Triệu phú nổi tiếng Mỹ thẳng thắn: "Mua ô tô mới tinh là một quyết định sai lầm"

22/11/2018 02:17 PM | Sống

Ông cho rằng thay vì mua một chiếc xe mới có vẻ ngoài bóng láng lãng phí tiền thì người dùng nên tính toán thông minh, mua một chiếc xe đã qua sử dụng khoảng từ 2 đến 3 năm, vì nó gần như mới và người ta có thể mua nó với mức chiết khấu 30%

Triệu phú nổi tiếng Mỹ thẳng thắn: "Mua ô tô mới tinh là một quyết định sai lầm"

Nhiều người cho rằng mua một chiếc ô tô mới sẽ là một khởi đầu mới, mang lại nhiều may mắn, đồng thời có cơ hội thể hiện cho mọi người biết mình là một người có khả năng kiếm tiền trong xã hội. Nhưng với David Bach, triệu phú tự thân nổi tiếng nước Mỹ , đó là một quyết định sai lầm trầm trọng.

Theo ông, đó là một sự lãng phí nhất trong đời. Một chiếc xe hơi mới có vẻ ngoài hấp dẫn nhưng không bao giờ xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra. Cụ thể, David Bach phân tích thời điểm bạn lái x era khỏi cửa hàng, chiếc xe bắt đầu bị khấu hao: "Giá trị chiếc xe của bạn thường giảm 20-30% vào cuối năm đầu tiên. Và trong 5 năm, nó có thể mất tới 60% hoặc hơn nửa giá trị ban đầu của nó".

Ngoài ra, những người chấp nhận vay tiền để mua xe không phải là những người sáng suốt. Ông băn khoăn: "Tại sao hầu hết mọi người lại vay tiền để mua một tài sản ngay lập tức giảm giá trị 30%?".

Ông cho rằng thay vì mua một chiếc xe mới có vẻ ngoài bóng láng lãng phí tiền thì người dùng nên tính toán thông minh, mua một chiếc xe đã qua sử dụng khoảng từ 2 đến 3 năm, vì nó gần như mới và người ta có thể mua nó với mức chiết khấu 30% như đã nói ở trên. Xe cũ những vẫn rất tốt và người lái không đi quá nhiều cây số.

Các công ty bán ô tô luôn luôn hiểu tâm lý khách hàng nên họ thường hướng người mua trả góp hàng tháng với một khoản tiền luôn nằm trong khả năng chi trả của khách và những người bán hàng luôn cố gắng "rót mật vào tai". Vì thế, khách hàng thường cho rằng đó là phương án tốt nhất của mình.

Triệu phú nổi tiếng Mỹ thẳng thắn: Mua ô tô mới tinh là một quyết định sai lầm - Ảnh 1.

Vị triệu phú khuyên: "Đừng nghĩ về khoản mỗi tháng phải trả, hãy nghĩ về số tiền lãi bạn phải trả hàng năm, hay tới cuối kỳ hạn, nó thường chênh rất nhiều so với khoản tiền vay ban đầu. Nếu mỗi tháng bạn phải trả 500 USD cho chiếc xe, một năm bạn sẽ phải trả 6.000 USD, không bao gồm bảo hiểm xe hơi hoặc nhiên liệu. 

Số tiền đó có thể lên tới hai hoặc 3 tháng thu nhập của bạn. Hãy để ý tới các con số và tự hỏi: Bạn có thực sự cần một chiếc xe đẹp hay bạn có thể mua một chiếc xe rẻ hơn, cũ hơn chút nhưng trông vẫn đẹp và chạy tốt?"

Đồng quan điểm, Kevin O'Leary, ngôi sao của chương trình đầu tư tài chính Shark Tank trên ABC, cũng cho biết: "Tôi sử dụng các dịch vụ gọi xe công nghệ, tôi có thể đi khắp thành phố mà chẳng cần sở hữu một chiếc xe nào. Nhờ đó, tôi cũng tiết kiệm được một khoản lớn. Tôi thực sự không thích xe ô tô".

Suze Orman, nữ cố vấn tài chính được tín nhiệm hàng đầu Mỹ, cho biết bà cũng là tuýp người đã giữ gìn ôtô của mình trong 12 năm hoặc hơn. Bà khuyên: "Một trong những cách quản lý tài chính tốt nhất là chi ít nhất có thể cho một chiếc xe đáp ứng vừa đủ các nhu cầu. Cần bỏ qua những phụ kiện xe bạn muốn có. Tiêu ít hơn đồng nghĩa với việc bạn sẽ giải quyết nhanh hơn các khoản nợ".

V.D

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm