Triệu phú Malaysia kể chuyện thâm nhập thị trường Việt Nam: Học tiếng Việt, trở thành sinh viên RMIT, làm bạn nhiều người Việt để hiểu người bản xứ nghĩ gì

10/04/2018 10:26 AM | Kinh doanh

“Tôi tin rằng muốn thâm nhập thị trường nào thì phải hiểu về thị trường đó”, ông Dato Damien Chua (người Malaysia) - CEO của JD Resources Ltd (là đối tác tiếp thị của Hindustan Zinc Ltd, nhà sản xuất kẽm lớn thứ 2 trên thế giới) nói tại sự kiện do YBA tổ chức gần đây.

Triệu phú Malaysia kể chuyện thâm nhập thị trường Việt Nam: Học tiếng Việt, trở thành sinh viên RMIT, làm bạn nhiều người Việt để hiểu người bản xứ nghĩ gì

Trong câu hỏi đặt ra: Quốc gia đầu tiên mở rộng kinh doanh của các ông là gì, làm thế nào để vượt qua thách thức đầu tiên?, các diễn giả tham gia sự kiện "HOW TO BE A REGIONAL AND GLOBAL PLAYER - TRỞ THÀNH DOANH NGHIỆP KHU VỰC VÀ TOÀN CẦU" do YBA tổ chức, đã có những câu trả lời khác nhau.

CEO JD Resources: Tôi đến Việt Nam học tiếng Việt, làm sinh viên RMIT và làm bạn với nhiều người Việt

Trả lời câu hỏi trên, ông Dato Damien Chua (Malaysia) - CEO của JD Resources Ltd, tập đoàn đa quốc gia có nhiều sản phẩm liên quan đến kẽm, đã kể lại những đầu đến Việt Nam để mở rộng thị trường.

“Tôi tin rằng muốn thâm nhập thị trường nào thì phải hiểu về thị trường đó. Năm tôi đến Việt Nam là 2006, thời điểm đó, Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập thị trường quốc tế. Năm 2008, tôi học RMIT, chuyên ngành Việt Nam học, để hiểu về con người, văn hóa, thị trường Việt Nam. Sau đó, tôi làm bạn với rất nhiều người Việt. Họ cũng yêu quý tôi và sẵn sàng chia sẻ đâu là thách thức mà tôi cần đối mặt”, ông Dato kể.

Vẫn quan điểm là muốn thâm nhập thị trường nào thì phải hiểu về thị trường đó. Sau đó, JD Resources thâm nhập thị trường Indonesia và ông Dato cũng đến Indonesia để học tiếng và văn hóa của Indonesia.

“Chúng tôi hiện sở hữu 2 mỏ than ở Indonesia. Nhiều người ở Indonesia nghĩ rằng chúng tôi đã chạm vào lợi ích của trái đất. Nhưng qua thời gian, họ đã hiểu chúng tôi. Và để người dân hiểu được chúng tôi, chúng tôi phải hiểu được suy nghĩ của người dân địa phương. Và ở đó, chúng tôi sẽ xây dựng những lợi ích cho cộng đồng như các tòa nhà công cộng, nâng cao cuộc sống của người dân và chia sẻ tài sản của chúng tôi với họ nên họ tin tưởng chúng tôi”, ông Dato nói về việc thâm nhập và trụ vững tại Indonesia.

Ông Dato Seri Derek Goh Bak Heng (Singapore) - Chủ tịch sáng lập tập đoàn Serial System: Phải tồn tại trong nước được rồi mới ra ngoài

Triệu phú Malaysia kể chuyện thâm nhập thị trường Việt Nam: Học tiếng Việt, trở thành sinh viên RMIT, làm bạn nhiều người Việt để hiểu người bản xứ nghĩ gì - Ảnh 1.

Ông Heng cho rằng trước tiên phải phát triển được tại Singapore trước, phải tồn tại trong nước, sau đó mới ra nước ngoài.

“Chúng tôi chọn quốc gia đầu tiên là Malaysia vì Malaysia vừa gần, vừa có cộng đồng gốc Hoa. Sau đó 2 năm, chúng tôi đến Đài Loan, Thái Lan và hết các quốc gia tại châu Á”, ông Heng chia sẻ.

Ông Yugi Prayanto (Indonesia) - Phó chủ tịch Phòng Công Nghiệp và Thương Mại Indonesia: Đến Nhật và liên tục bị từ chối đơn hàng

Triệu phú Malaysia kể chuyện thâm nhập thị trường Việt Nam: Học tiếng Việt, trở thành sinh viên RMIT, làm bạn nhiều người Việt để hiểu người bản xứ nghĩ gì - Ảnh 2.

Ông Prayanto chia sẻ, quốc gia đầu tiên ông mang sản phẩm ra nước ngoài là đến Nhật Bản. Đó là đơn hàng liên quan quan đến sản phẩm ngư nghiệp. Đơn hàng liên tục bị từ chối 3 lần.

“Phải tự tin và đối diện với thách thách. Hãy lành mạnh và vui vẻ vượt qua”, ông Prayanto nói.

Thế Trần

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cựu “nữ tướng” Adayroi Lê Hoàng Uyên Vy: Indonesia, Malaysia, Singapore đã có nhiều startup tỷ đô, vì sao Việt Nam nhiều người tài nhưng 10 năm nay không có nổi một Unicorn?

“Trong 10 năm gần đây, vì sao Việt Nam vẫn chưa có một Startup Unicorn nào trong khi tại các thị trường khác như Singapore, Indonesia, thậm chí Malaysia, đã có rất nhiều công ty được định giá hơn tỷ đô?”, cựu CEO Adayroi.com, hiện là giám đốc quỹ đầu tư ESP Capital - Lê Hoàng Uyên Vy trăn trở.

Nhanh như điện: VTV tăng giá quảng cáo trận tứ kết của Việt Nam lên 800 triệu đồng/30 giây, bằng giá chung kết World Cup!

Giá quảng cáo trận tứ kết sắp tới cao gấp hơn 2 lần so với các trận đấu thuộc vòng bảng và tăng 33% so với trận đấu gặp Jordan.

Case study

Tận dụng Amazon, một startup đã thu về 3 triệu USD chỉ sau 12 tháng – Cơ hội cho các nhãn hiệu Việt đã tới?

Thông tin hấp dẫn, hình ảnh ý nghĩa, chiến lược rõ ràng, VitaCup đã tăng doanh số lên … 38 lần chỉ trong 180 ngày, tất cả đều thông qua Amazon.

Vinh quang của đời người: 20 tuổi dựa vào năng lực, 30 tuổi dựa vào năng lực và quan hệ, 40 tuổi dựa vào quan hệ

Thành công của mỗi người đều không hoàn toàn giống nhau, nhưng có một điều giống nhau đó là sự lựa chọn. Bạn lựa chọn cách sống như thế nào, thì sẽ đi trên con đường như thế.

Đọc thêm