Trào lưu streamer "ảo" ở Nhật đang gây sốt trên YouTube

18/09/2019 02:32 PM | Công nghệ

Ở Nhật Bản, những streamer ảo đang trở thành hiện tượng và còn thu hút hơn cả streamer người thật.

Trào lưu streamer "ảo" ở Nhật đang gây sốt trên YouTube
Trào lưu streamer ảo ở Nhật đang gây sốt trên YouTube - Ảnh 1.

Kizuna Ai là streamer ảo nổi tiếng nhất hiện nay.

“Điều khiến VTubers khác biệt với các nhân vật phim hoạt hình anime truyền thống là bạn có thể tin rằng họ thực sự tồn tại”, Takeshi Osaka, người sáng lập Activ8 Inc, công ty đứng đằng sau hiện diện của Kizuna Ai, chia sẻ. “Chính điều này đã tạo ra sự hấp dẫn khó cưỡng”.

Vượt ra khỏi những quy trình tốn thời gian và cần nhiều sức lao động của phim hoạt hình truyền thống, Activ8 sử dụng các thiết bị bắt chuyển động đẳng cấp Hollywood để tạo ra các đoạn giao lưu, nội dung cho nhân vật của mình gần như hàng ngày cho 8 triệu người theo dõi. Song Activ8 từ chối tiết lộ về các kĩ thuật mình đang dùng. “Điểm sáng tạo ở đây là cách kết hợp giữa đồ hoạ máy tính 3D thời gian thực, công nghệ ghi chuyển động và các trang streaming video như YouTube để tạo ra tương tác hai chiều với khán giải”, công ty cho biết.

Kizuna Ai xuất hiện trên YouTube lần đầu tiên vào tháng 12/2016. Công nghệ cũng mở cửa cho nhiều nhân vật tương tự xuất hiện vào năm đó. Với nhiều máy đồ hoạ vi tính và các khuôn mẫu 3D đến từ Unity Technologies, ai cũng có thể tạo ra các nhân vật ảo của riêng mình.

Trào lưu streamer ảo ở Nhật đang gây sốt trên YouTube - Ảnh 2.

Hatsune Miku - Thần tượng ảo đình đám với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài Nhật Bản.

Không khó hiểu khi VTubers ăn khách tại Nhật Bản. Quốc gia này vốn thích các nội dung liên quan đến anime va thực tế ảo.


Công ty nghiên cứu thị trường User Local Inc ước tính hiện tại có khoảng 9.000 kênh VTubers tại Nhật Bản. Những nhân vật nổi tiếng nhất được tạo ra bởi một số ít các studio chuyên nghiệp như Activ8. Chỉ trong vòng chưa đến 3 năm, các streamer ảo đã trở thành một hiện tượng văn hoá. Kizuna Ai xuất hiện trên nhiều quảng cáo như đồ ăn, thuốc bổ hay truyền hình. Cô thậm chí còn có mặt trong chiến dịch quảng bá của Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản.

Không dừng lại ở đây, VTubers Nhật Bản cũng đang được “xuất khẩu” sang Trung Quốc. Activ8 vào đầu năm nay đã giới thiệu một phiên bản Trung Quốc của Kizuna Ai và hiện thu hút được 820.000 người theo dõi trên dịch vụ chia sẻ video Bilibili.

“Tôi đã khởi xướng kiểu kinh doanh người giải trí ảo này và tôi cho rằng nó có thể phát triển ra toàn thế giới”, Osaka nói. “Mục tiêu của tôi là trở thành Disney thế hệ tiếp theo”.

Theo Hoàng Trang

ICT News

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma định nghỉ hưu từ 2004 vì bị ‘cà khịa’ không đủ giỏi để làm CEO, 2019 nghỉ xong ông mới nói: ‘Alibaba không cần bản sao của tôi, một Jack Ma đã là quá đủ’

Phát biểu tại Hội nghị CEO toàn cầu của Forbes ngày 15/10, Ma cho biết ông lần đầu tiên thức tỉnh ý tưởng về việc nghỉ hưu từ năm 2004, khi một nhà đầu tư mạo hiểm nói với ông rằng ông "không đủ tiêu chuẩn để làm CEO".

Làm thế nào để startup “sống sót” được trong năm đầu tiên?

“97% các công ty khởi nghiệp thất bại ngay trong những năm đầu tiên. Chỉ 3% các startup có thể duy trì qua năm thứ 2 và thành công trong thực tế. Thị trường ngày càng khó khăn, những người khởi nghiệp quả thực có thể gọi họ là người hùng vì con đường khởi nghiệp rất chông gai, là cuộc chiến gian nan…”.

Câu chuyện kinh doanh

Starbucks đóng 8/18 cửa hàng tại Hà Nội vì lo nguồn nước không an toàn, chưa thể hẹn ngày mở lại

Việc đóng cửa hàng được thực hiện từ chiều 17/10, sau khi Starbucks làm việc với bên thứ ba để xét nghiệm mẫu nước và được khuyến cáo chất lượng nước không đủ an toàn cho ăn uống, dù chuỗi cửa hàng này có trang bị hệ thống lọc.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ "người phụ nữ nghìn tỷ" của Giao Hàng Nhanh: Thích lăn xả như một nhân viên tập sự, trở thành nữ tướng quyền lực cân 50% doanh số cả công ty

Người ta nói chị như "thần long thấy đầu chẳng thấy đuôi" vì nhân viên GHN chẳng mấy khi thấy người phụ nữ quyền lực nhất nhì công ty xuất hiện tại trụ sở.

Đọc thêm