Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao?

21/01/2019 09:30 AM | Kinh tế vĩ mô

10 năm qua, những nỗ lực cải cách đã giúp nền kinh tế xã hội Việt Nam thay đổi một cách rõ rệt.

Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao?

1. Thu nhập bình quân đầu người tăng hơn gấp đôi

 Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao? - Ảnh 1.

Năm 2008, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam là 1.024 USD và tăng trưởng kinh tế đạt 6,23%. Tính đến cuối tháng 12 năm 2018, thu nhập bình quân của người Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi lên 2.540 USD, và đạt mức tăng trưởng kỷ lục 7,08%.

2. Giảm bớt tỷ trọng nông nghiệp trong cơ cấu nền kinh tế

 Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao? - Ảnh 2.

Bằng những nỗ lực phát triển công nghiệp dịch vụ và giảm sự lệ thuộc vào yếu tố nông nghiệp, hiện nay, ngành công nghiệp và dịch vụ đã chiếm chủ yếu trong cơ cấu kinh tế Việt Nam.

3. Tăng cường vốn đầu tư tư nhân

 Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao? - Ảnh 3.

Các con số cho thấy khu vực tư nhân đã tham gia ngày càng tích cực vào đầu tư vốn phát triển xã hội. Năm 2008, do ảnh hưởng bởi hiệu ứng gia nhập WTO của Việt Nam năm 2007 nên dòng vốn FDI vào Việt Nam tăng lên đột biến, sau đó dần ổn định lại đến nay chiếm khoảng 25% vốn toàn xã hội.

4. Cải thiện cán cân thương mại

 Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao? - Ảnh 4.

Sau 10 năm, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng gần gấp 4 lần, kim ngạch nhập khẩu tăng gấp 3 lần. Cán cân thương mại đã được cải thiện, không còn tình trạng thâm hụt.

5. Đô thị hóa

 Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao? - Ảnh 5.

Hiện nay dân số Việt Nam có tới 35,7% là dân thành thị, trong khi đó 10 năm trước con số này chỉ là 27,9%. Có hai nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này. Trước hết là hệ quả của quá trình đô thị hóa nông thôn và mở rộng đô thị, sau đó là do người dân ở khu vực nông thôn di cư vào các thành phố lớn để tìm kiếm cơ hội việc làm.

6. Giao dịch ngân hàng, thanh toán trực tuyến

 Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao? - Ảnh 6.

Trước đây, người dân muốn chuyển tiền hoặc sử dụng nhiều dịch vụ thanh toán khác đều phải đến thực hiện giao dịch trực tiếp tại ngân hàng. Nhưng hiện nay, với sự phát triển của hệ thống giao dịch và thanh toán trực tuyến e-banking, tất cả mọi người đều có thể giao dịch và thanh toán chỉ với một chiếc điện thoại smartphone, rất tiện lợi, chính xác và nhanh chóng.

7. Đầu tư cho thế thao nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn

 Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao? - Ảnh 7.

Đội tuyển Việt Nam đã phải chờ 10 năm để có thể nâng chiếc cúp vô địch lên một lần nữa. Nhưng có lẽ tất cả người hâm mộ đều hiểu rằng hiện nay chính phủ đã đầu tư cho thể thao một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp như thế nào. Có thể thấy được sự tiến bộ một cách vượt bậc của đội tuyển quốc gia Việt Nam so với 10 năm trước cả về năng lực và vị thế trên đấu trường khu vực và quốc tế.

8. Mạng xã hội

 Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao? - Ảnh 8.

Người dân Việt Nam cách đây 10 năm chủ yếu vẫn còn sử dụng mạng Yahoo để trò chuyện, gửi mail, hoặc tìm kiếm thông tin. Không may cho Yahoo, sự xuất hiện của Facebook đã khiến người dùng dần đưa Yahoo vào quên lãng. Hiện nay, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam với ước tính 58 triệu người dùng, đây cũng là con số đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ 7 về lượng người dùng Facebook.

9. Điện thoại thông minh

Những chiếc điện thoại thông minh đầu tiên ở Việt Nam đã xuất hiện từ năm 2008, tuy nhiên ở thời điểm đó, mẫu smartphone tối tân nhất được cho là chiếc iPhone 3G. Hiện nay, Apple thậm chí đã không còn đánh số cho mẫu điện thoại của mình nữa. Chiếc smartphone được cho là tối tân nhất hiện nay là iPhone XS Max.

Nếu như trong tại thời điểm 2008, số lượng hãng điện thoại smartphone có thể đếm trên đầu ngón tay thì sau 10 năm đã xuất hiện rất nhiều hãng điện thoại mới tràn vào Việt Nam: ngoài Apple và Samsung, HTC, Sony, sự trở lại của Nokia thì cũng không thể không kể đến Oppo, Xiaomi, Huawei của Trung Quốc – quốc gia với tham vọng chiếm lĩnh thị trường công nghệ thế giới, cùng vô vàn các hãng khác đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

 Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao? - Ảnh 9.

10. Di chuyển bằng xe ôm vẫn rất phổ biến

 Trào lưu 2008 – 2018: Việt Nam đã trưởng thành ra sao? - Ảnh 10.

Năm 2008 người Việt đi xe ôm, thì năm 2018, người Việt cũng vẫn đi xe ôm. Tuy nhiên, xe ôm truyền thống hầu như đã bị thay thế toàn bộ bởi lực lượng hùng hậu các tài xế tự do sử dụng ứng dụng lái xe chia sẻ. Mới đầu, chỉ có Grab và Uber là hai ứng dụng gọi xe phổ biến nhất, tuy nhiên sau đó Grab đã thâu tóm Uber. Giờ đây, GoViet, Bee – các hãng gọi xe thuần Việt cũng đã vào cuộc chiến. Bên cạnh đó, sự phát triển của cả dịch vụ mua hàng trực truyến, thương mại điện tử cũng góp phần thúc đẩy các dịch vụ vận chuyển và vận tải hành khách tăng trưởng rất nhanh chóng.

Theo Nguyễn Thái Quỳnh Trang

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định dù ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần, vậy họ quản trị bằng bí quyết nào?

Thực hiện cam kết liêm chính trong kinh doanh, kiên quyết trước khủng hoảng truyền thông, phát huy ưu thế hiếm có của mô hình quản trị, Vinamilk tiếp tục mở rộng thêm 0,9% thị phần, đóng góp vào ngân sách quốc gia 4.273 tỉ đồng, đem sữa phục vụ cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Tòa án Tối cao, bất chấp ngành sữa có thời điểm tăng trưởng âm.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?

"Sau gần 2 năm, đội ngũ nhân viên, thực đơn món ăn đã hoàn chỉnh, giờ là lúc chúng tôi sẽ liên tục mở các cửa hàng mới để phục vụ khách hàng", Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam chia sẻ.

Đọc thêm