Tranh thủ thị trường giáo dục Việt Nam chưa có ông lớn như Shopee hay Grab, một startup Edtech nhắm mở 100 trung tâm, trở thành chuỗi trung tâm Toán và Tiếng Anh hàng đầu cho trẻ em

04/05/2024 15:19 PM | Kinh doanh

Dẫn đầu mảng thương mại điện tử Việt Nam có Shopee, mảng gọi xe thì có Grab, nhưng với lĩnh vực giáo dục, chưa có một ông lớn nào đủ sức chiếm lĩnh thị trường, CEO VUIHOC Đỗ Ngọc Lâm nhìn nhận. Khác với câu chuyện "The winner takes it all", ngay cả ở những nước tiên tiến, các công ty giáo dục định giá vài chục tỷ USD vẫn không có vị thế thống lĩnh hoàn toàn như các mảng khác...

Tranh thủ thị trường giáo dục Việt Nam chưa có ông lớn như Shopee hay Grab, một startup Edtech nhắm mở 100 trung tâm, trở thành chuỗi trung tâm Toán và Tiếng Anh hàng đầu cho trẻ em - Ảnh 1.

Startup Edtech VUIHOC chính thức bắt tay đơn vị giáo dục Hàn Quốc CREVERSE để triển khai chương trình Toán tư duy cho trẻ em 4 - 11 tuổi tại VUIHOC Station - trung tâm offline ứng dụng AI trong giáo dục ở Việt Nam.

VUIHOC mới đây gọi vốn thành công 6 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A, gồm 4 mảng chính: VUIHOC Duo (Lớp học nhóm trực tuyến); VUIHOC Tutor (Lớp gia sư trực tuyến 1 kèm 1 hoặc nhóm nhỏ), VUIHOC THPT (Giải pháp luyện thi Đại học toàn diện); VUIHOC Station (Mô hình lớp học trực tiếp – Online Merge Offline).

VUIHOC Station là mô hình offline, mới ra mắt giữa năm 2023, hiện có 3 cơ sở tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai và Hà Đông (Hà Nội). Với lần hợp tác này, VUIHOC Station đặt mục tiêu sẽ trở thành chuỗi trung tâm Toán và tiếng Anh cho trẻ em hàng đầu tại Việt Nam.

Đứng đầu TMĐT Việt Nam có Shopee, Gọi xe có Grab, Giáo dục có gì?

Nhìn nhận thị trường giáo dục Việt Nam, CEO VUIHOC Đỗ Ngọc Lâm nhìn nhận đây là một thị trường phân mảnh, khác hẳn các thị trường đã định hình như thương mại điện tử hay gọi xe.

Tại Việt Nam, dẫn đầu mảng thương mại điện tử Việt Nam có Shopee, mảng gọi xe thì có Grab, với thị phần áp đảo. Nhưng với lĩnh vực giáo dục, chưa có một ông lớn nào đủ sức chiếm lĩnh thị trường, ông Lâm nhìn nhận.

Khác với câu chuyện "The winner takes it all", ngay cả ở những nước tiên tiến, các công ty giáo dục định giá vài chục tỷ USD vẫn không có vị thế thống lĩnh hoàn toàn như các mảng khác.

"Trong tầm nhìn trở thành nền tảng giáo dục tin cậy hàng đầu, VUIHOC Station sẽ là một phần của hành trình ấy. Mục tiêu hướng đến của VUIHOC là trong 4 năm nữa, phục vụ và đáp ứng được nhu cầu cho 1 triệu học sinh trên cả nước trong toàn hệ sinh thái VUIHOC, trong đó mục tiêu cho VUIHOC Station là hướng tới mở 100 trung tâm rải đều ở các thành phố lớn", ông Lâm nói.

Giáo dục Toán học thế giới có 4 bước, Việt Nam chủ yếu bỏ qua 2

Đối tác của VUIHOC lần này - CREVERSE hình thành năm 1997, là một trong số những Tập đoàn giáo dục hàng đầu Hàn Quốc, hiện có hơn 110.000 học sinh ở 380 trường trên khắp lãnh thổ.

Thông qua hợp tác, giáo trình Toán tư duy độc quyền từ Hàn Quốc sẽ giúp trẻ phát triển vượt trội thông qua 5 bậc tư duy (tư duy cơ bản, tư duy logic, tư duy sáng tạo, tư duy toán học, tư duy phản biện và giải quyết vấn đề) cùng. 4 chỉ số thông minh (chỉ số thông minh trí tuệ - IQ, chỉ số thông minh cảm xúc – EQ, chỉ số thông minh xã hội – SQ, và chỉ số vượt khó - AQ).

"Không một chương trình giáo dục nào ở Việt Nam ứng dụng AI và đưa vào các bộ chỉ số này", đại diện VUIHOC cho biết.

Tập trung vào nội dung giảng dạy Toán học, CEO VUIHOC cho rằng các chương trình Toán trên thế giới thường có 4 bước tạo bài Toán.

1- Đưa vấn đề thực tế;

2- Hướng vào việc tìm mô hình Toán học để giải quyết vấn đề thực tế đấy;

3- Dùng nguyên tắc Toán học để giải quyết bài Toán đã được mô hình hóa từ thực tế;

4- Áp dụng lời giải vào thực tế.

"Với chương trình giáo dục ở Việt Nam, thường bước đầu và bước cuối hay bị xem nhẹ, mà tập trung nhiều hơn vào việc có 1 bài Toán cần giải và học sinh áp dụng những kiến thức được dạy để giải mô hình Toán học đấy. Thế là xong!"

"Nhưng như vậy, học sinh nếu thích Toán thì khó gắn với đời sống hàng ngày, hai là học sinh không thực sự hiểu bản chất vấn đề, không hiểu khả năng ứng dụng trong giải quyết vấn đề", ông Lâm nói.

Đây cũng là điểm VUIHOC tự tin trong hợp tác với CREVERSE lần này.

"Với 6 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A, VUIHOC đã đẩy mạnh khai thác công nghệ trí tuệ nhân tạo AI nhằm mục đích mang lại trải nghiệm học tập cá nhân hoá và tối ưu theo nhu cầu học tập của từng học sinh", đồng sáng lập kiêm CEO VUIHOC cho biết.

Hiện VUIHOC có hơn 300.000 học sinh đang theo học, với hơn 2.000.000 lượt tải.

Bảo Bảo

Cùng chuyên mục
XEM