Trại hè dành cho các richkid sắp thừa hưởng khối tài sản khổng lồ có gì đặc biệt?

08/11/2019 11:43 AM | Kinh doanh

Tại các khóa học hè dành cho những người thừa kế của một số gia đình giàu có nhất châu Á, họ không tới thăm các nhà máy và xưởng đóng tàu mà thay vào đó là các khóa học về khởi nghiệp và đầu tư.

Trại hè dành cho các richkid sắp thừa hưởng khối tài sản khổng lồ có gì đặc biệt?

Vào tháng 7, Bank of Singapore, một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất châu Á, đã tổ chức Chương trình GenINFINITY dành cho con của một số khách hàng VIP của mình. Trong năm ngày tại Four Seasons Hotel, những đứa trẻ đã được dạy về các nguyên tắc cơ bản của việc trở nên giàu có - từ những điều cơ bản về quỹ đầu tư cổ phần tư nhân cho đến các hoạt động đầu tư của quỹ phòng hộ. Buổi tối được dành cho việc mở rộng các mối quan hệ diễn ra tại các nhà hàng được gắn sao Michelin và các quán bar sang trọng nhất thành phố.

Nhưng trong khi các trại hè đắt tiền dành cho trẻ em cực kỳ giàu có là một đặc quyền của những khách hàng có truyền thống giàu có, thì nhu cầu mang tính thời đại mới của những người thừa kế trẻ tuổi đang buộc các tổ chức phải thay đổi và cá nhân hóa các chương trình. Thay vì tập trung hoàn toàn vào các ngành công nghiệp cũ đứng đằng sau hầu hết các gia tộc tài phiệt châu Á, phần lớn thế hệ tiếp theo quan tâm đến việc tạo ra con đường của riêng họ và sự khác biệt cùng một lúc.

"Hãy tiếp xúc với các doanh nhân - những người cũng đang cố gắng để bắt đầu một điều gì đó và thay đổi thế giới từng bước một, tạo quan hệ với họ thật tuyệt vời", Byron Lim, 26 tuổi, người đã tham gia vào GenINFINITY và hiện đang giúp điều hành Quarter Life Coffee - một startup hoạt động trong lĩnh vực khác xa với môi giới bảo hiểm, ngành đã khiến cha anh ấy trở nên giàu có. "Chúng tôi muốn làm những điều bản thân yêu thích và được trả tiền cho điều đó."

Đối với Bank of Singapore và các tổ chức khác như UBS Group AG và HSBC Holdings Plc, việc điều chỉnh các khóa học là rất quan trọng để giữ chân thế hệ khách hàng tiếp theo của họ vào thời điểm quan trọng. Tầng lớp giàu có của người châu Á tương đối trẻ, và thế hệ các ông trùm đầu tiên chỉ mới bắt đầu từ bỏ quyền kiểm soát đối với những người kế vị. Điều này sẽ dẫn đến sự kiện chuyển giao tài sản lớn nhất trong hơn một thế kỷ, theo UBS.

"Nếu bạn nhìn vào thế hệ X và thế hệ Z, cách họ nghĩ, cách họ vận hành và cách họ trưởng thành rất khác với cách chúng tôi lớn lên", theo ông Sonjoy Phukan, Giám đốc điều hành toàn cầu của Bank of Singapore, người đã làm việc và tiếp xúc với những cá nhân giàu có trong gần 20 năm.

Shark Tank

Rất nhiều trong số họ quan tâm đến các chủ đề không mấy quan trọng trong một thập kỷ trước; từ trí tuệ nhân tạo đến thương hiệu cá nhân. "Có một sự dịch chuyển từ tài chính và đầu tư thuần túy sang lãnh đạo, truyền thông, văn hóa và các chủ đề khác, và dựa trên phản hồi mà chúng tôi sẽ điều chỉnh trong các chương trình trong năm tới", anh nói.

Tại GenINFINITY, những người thừa kế giàu có đã thực hiện kết hợp của việc học tập truyền thống và các hoạt động mới mẻ mà chính các bậc phụ huynh cũng có thể chưa từng trải nghiệm.Trong 2 giờ rưỡi, họ làm việc với một nhà tư vấn trong căn hộ penthouse của khách sạn về việc xây dựng thương hiệu cá nhân của họ. Sau đó, họ đến thăm Block71 - một vườn ươm khởi nghiệp ở gần trụ sở khu vực của Alphabet Inc. - và tham dự một cuộc thảo luận chuyên gia về cách trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến các ngành công nghiệp truyền thống.

Hai ngày cuối cùng diễn ra một cuộc thi mô phỏng theo phong cách "Shark Tank", trong đó những người tham gia được chia thành ba nhóm nhằm tạo lập và trình bày ý tưởng khởi nghiệp trước một hội đồng giám khảo. Thử thách được nâng cao hơn bởi những cơn đau đầu do hệ quả của những đêm giao lưu tạo lập mối quan hệ.

Khi một nhóm nghĩ ra một ý tưởng kinh doanh tiềm năng, họ liên tục gặp những trở ngại; một tá ý tưởng đã ra đời và bị loại bỏ trên những tờ giấy bị vo nát. Trong một thời gian, ý tưởng về ứng dụng liên quan đến việc hộ tống cũng ra đời, nhưng nó bị cho là quá ngốc nghếch khi bỏ qua một vấn đề nổi cộm: mại dâm là bất hợp pháp ở nhiều nơi trên thế giới.

Những khoản đầu tư mang lại tác động tích cực tới môi trường, xã hội hoặc chính quyền là một chủ đề nóng khác. Giám đốc Marketing toàn cầu của HSBC, Jennifer Ting - người đã có kinh nghiệm trực tiếp, gần đây đã dẫn dắt một nhóm Nextgen đi trải nghiệm trong các khu rừng mưa nhiệt đới ở Borneo.

Trong ba năm qua, Chương trình Lãnh đạo bền vững của Ngân hàng Tư nhân HSBC đã đưa 10 người tham gia đến miền đông Malaysia để tìm hiểu về tính bền vững và làm thế nào để khiến gia đình của họ trở nên thân thiện hơn với môi trường, tất cả nằm dưới cái nhìn tò mò của đười ươi và loài khỉ đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Các chuyến bay đến Kota Kinabulu không được tài trợ bởi ngân hàng, nhưng mọi thứ còn lại thì có. Phần lớn thời gian được dành cho việc đi bộ đường dài dưới những bụi cây để tìm hiểu về khu vực và các loài cây trồng; mặc cho nhiệt độ ở những nơi này luôn nóng như thiêu đốt, khóa học nổi tiếng này luôn được đăng ký kín chỗ trước mỗi chuyến đi.

"Tôi đã kéo một con đỉa khỏi một trong những người tham gia trong đoàn trước đó", Ting nói khi những đám mây mưa bắt đầu vần vũ trên bầu trời. "Tuy nhiên có một quan niệm sai lầm về khách hàng của chúng tôi. Bạn giàu có và sinh ra với những ưu thế nổi bật không đồng nghĩa với việc sẽ được đối xử một cách nâng niu hơn."

Một số người thừa kế thậm chí còn có nhiều trải nghiệm "sâu" hơn.

Gia đình của Goh Shi Hui giàu có đến mức UBS, DBS Group Holdings Ltd. và BNP Paribas SA đều ghi danh cho cô vào các khóa đào tạo của họ. Cô hòa mình với những món ăn ngon, uống cocktail và bí quyết kinh doanh từ Singapore đến California.

Nhưng không gì có thể so sánh với gần ba năm cô làm việc tại Golden Equator Wealth, một văn phòng quản lý tài sản gia đình có trụ sở tại Singapore nắm giữ khối tài sản trị giá 600 triệu USD, mà đã chăm sóc một phần tài sản của gia đình cô. Ở đó, cô đã thực hiện các dự án quan trọng từ đánh giá các giao dịch và viết báo cáo ngành công nghiệp để hợp lý hóa tài chính của gia đình mình, bao gồm cả việc hủy tài khoản ngân hàng tư nhân mà cha cô mở, bởi bị cho là mang lại lợi nhuận kém.

Không giống như các khóa đào tạo chỉ kéo dài 4-5 ngày của nhiều ngân hàng khác, chương trình này được thiết kế và tùy chỉnh tùy thuộc vào lộ trình học tập của bạn", Goh nói. "Các ngân hàng không có đủ năng lực làm giáo viên."

Giám đốc điều hành Golden Equator, Shirley Crystal Chua, gặp riêng Goh sáu tháng một lần trong thời gian làm việc tại công ty để hướng dẫn và tư vấn.

Những người tham gia luân chuyển qua các lớp học về tài sản từ cổ phiếu và trái phiếu đến ngoại hối, quỹ phòng hộ và giao dịch tư nhân.

Đối với Chua, những khóa học này giúp chuẩn bị cho một thế giới thay đổi nhanh chóng - một khóa học lãnh đạo ba tháng đơn giản cũng đang được lên đề xuất.

Vì tính chất chuyên sâu của khóa học, Golden Equator chỉ nhận sáu người một lúc. Và để đảm bảo sinh viên tốt nghiệp sẵn sàng cho lối sống của những người giàu có, họ cung cấp cả những bài học về nghệ thuật, từ thiện và mạng lưới quan hệ.

Nhưng với số lượng người thừa kế tăng theo cấp số nhân, các ngân hàng không thể nhân rộng mô hình như Golden Equator. Và việc điều chỉnh các khóa học ngắn hạn như Bank of Singapore vẫn luôn rất được hoan nghênh và đón nhận.

Theo Mỹ Linh

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngày cô đơn, Alibaba trở thành 'người cô đơn’: Tự lập rồi tự phá kỷ lục của chính mình, thu về 38,4 tỷ USD chỉ sau 24 giờ bán hàng, đối thủ không ai theo kịp!

Lễ hội Ngày cô đơn (11/11) hàng năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba được coi là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất thế giới.

Câu chuyện kinh doanh

Chủ tịch KIDO chỉ ra 3 cái bẫy "chết người" mà startup và SMEs thường mắc phải trong 5 năm đầu khởi nghiệp

Nhiều startup nghĩ và giả định sẽ kêu gọi được vốn và có thể "đốt" tiền như mấy công ty lớn nhưng cuối cùng, "chưa đốt tiền của ta, họ đã đốt mình chết luôn rồi.". Đừng ảo tưởng dự án nào cũng gọi được vốn.

Bất ngờ với mức lãi chỉ vài chục triệu đồng mỗi năm của Seven.AM - thua cả các shop nhỏ lẻ

Dù có tên tuổi nhất định trong ngành thời trang và đang có được tốc độ tăng trưởng cao, doanh thu năm 2018 của MHA - công ty sở hữu Seven.AM - cũng chỉ mới đạt 17 tỷ đồng, con số rất khiêm tốn trong ngành.

Ông chủ SEVEN.AM thừa nhận sai, nhận trách nhiệm với người tiêu dùng

Doanh nhân Nguyễn Vũ Hải Anh - Chủ thương hiệu thời trang SEVEN.AM nhận sai trong khâu quản lý xuất xứ hàng hóa, nhận trách nhiệm trước người tiêu dùng và cam kết khắc phục sai sót.

Đọc thêm