Trai cò tranh nhau, ngư ông đắc lợi: Chỉ sản xuất 1 loại linh kiện nhưng công ty này là đối tác không thể thiếu của Apple, Samsung, Huawei lẫn Xiaomi

28/08/2019 07:15 AM | Kinh doanh

Có trụ sở ở Đài Loan, Largan Precision chủ yếu nghiên cứu, phát triển, thiết kế, sản xuất và bán các ống kính phi cầu nhựa được sử dụng trong điện thoại di động, máy tính xách tay, webcam, TV thông minh và nhiều thiết bị kĩ thuật số có ống kính khác.

Trai cò tranh nhau, ngư ông đắc lợi: Chỉ sản xuất 1 loại linh kiện nhưng công ty này là đối tác không thể thiếu của Apple, Samsung, Huawei lẫn Xiaomi

Công ty được nhắc đến là Largan Precision, được thành lập vào năm 1987 bởi hai người đàn ông Đài Loan là Yao Ying Lin (hay Scott Lin) và Tony Chen.

Có trụ sở ở Đài Loan, công ty này chủ yếu nghiên cứu, phát triển, thiết kế, sản xuất và bán các ống kính phi cầu nhựa được sử dụng trong điện thoại di động, máy tính xách tay, webcam, TV thông minh và nhiều thiết bị kĩ thuật số có ống kính khác. Các sản phẩm hầu hết được phân phối ở thị trường châu Á.

Chậm rãi vươn đến đỉnh cao

Trong nhiều năm, công ty là một nhà máy sản xuất nhỏ và không có gì nổi bật.

Tuy nhiên, thay vì lựa chọn đi theo lối mòn gia công những ống kính có thấu kính thủy tinh như những công ty khác lúc bấy giờ, Largan đã xác định trọng tâm nghiên cứu là tạo ra ống kính với thấu kính bằng nhựa nhưng chất lượng vẫn tương đương. Và công ty đã thành công - gây ấn tượng mạnh trên thị trường.

Thế nhưng các ống kính nhựa này vẫn có chất lượng quá thấp nếu muốn cạnh tranh với những ống kính quang học đang sử dụng cho các hãng như Nikon, Canon và Minolta lúc bấy giờ. Do vậy, các ống kính của Largan ban đầu được bán ra chủ yếu để sử dụng bên trong máy quét và máy chiếu để bàn.

Rồi điện thoại thông minh xuất hiện như một vị cứu tinh cho công ty. Một thập kỷ trước, chỉ một nửa số điện thoại thông minh được bán mỗi năm có camera tích hợp thì lúc bấy giờ đã đạt gần 100%. Số Megapixel đã tăng từ hai đến mười sáu và đôi khi cao hơn.

Largan đã đi đầu trong làn sóng này và đáp ứng các yêu cầu kĩ thuật ngày càng cao. Ống kính điện thoại do Largan cung cấp vừa đáp ứng nhu cầu chụp những bức ảnh tuyệt vời, nhưng lại không tăng thêm trọng lượng máy cũng như không ngốn quá nhiều pin và không gian.

Trai cò tranh nhau, ngư ông đắc lợi: Chỉ sản xuất 1 loại linh kiện nhưng công ty này là đối tác không thể thiếu của Apple, Samsung, Huawei lẫn Xiaomi - Ảnh 1.

Một mô đun đầy đủ với phần ống kính được gia công bởi Largan

Không thể thay thế

Nên biết rằng một máy ảnh điện thoại thông minh cao cấp điển hình hiện nay có nhiều ống kính hình cầu với các tính chất phân tán và khúc xạ khác nhau, xếp chồng lên nhau cao khoảng bốn mm bên trong giá đỡ bằng nhựa. Để đạt được tiêu cự hoàn hảo, các ống kính cần phải được căn chỉnh hoàn hảo, có thể di chuyển, có khẩu độ càng rộng càng tốt và ổn định hình ảnh quang học.

Trai cò tranh nhau, ngư ông đắc lợi: Chỉ sản xuất 1 loại linh kiện nhưng công ty này là đối tác không thể thiếu của Apple, Samsung, Huawei lẫn Xiaomi - Ảnh 2.

Ống kính của iPhone 6S

Khi doanh số điện thoại bùng phát, Apple mong muốn tìm những nhà cung cấp ống kính máy ảnh thay thế. Tuy nhiên Apple cho đến nay đã chứng minh rằng không thể tìm được 1 nhà cung cấp khác với giá cả, khối lượng và chất lượng như Largan.

Bí quyết của công ty này là gì?

Tuy Largan có rất nhiều bằng sáng chế đã được cấp phép nhưng những cải tiến giá trị nhất - những thứ đáng tiền nhất lại vẫn được giữ kín. 

Rồi làm cách làm họ có thể sản xuất số lượng lớn những thiết bị tinh vi bằng nhựa cong với thông số kỹ thuật vô cùng nhỏ và chất lượng quang học cực tốt - vẫn còn là một ẩn số.

Trai cò tranh nhau, ngư ông đắc lợi: Chỉ sản xuất 1 loại linh kiện nhưng công ty này là đối tác không thể thiếu của Apple, Samsung, Huawei lẫn Xiaomi - Ảnh 3.

Ngành công nghiệp điện thoại luôn có nhiều sự thay đổi, nhưng xu hướng chung vẫn là nâng cấp độ phân giải và khẩu độ của ống kính, chất lượng camera trước và sau, độ zoom quang học và ổn định hình ảnh. Tất cả những điều này đều là thế mạnh của Largan.

Kết quả, công ty có tốc độ tăng trưởng và thị phần cũng như tỷ suất lợi nhuận ròng cao nhất trong số tất cả các nhà sản xuất linh kiện di động quan trọng. Như đã nói ở trên, Largan cũng cung cấp thấu kính cho cả Apple và các đối thủ Android vì vậy ngay cả khi sự tăng trưởng của Apple hạ nhiệt, Largan sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề như nhiều nhà cung cấp linh kiện khác của Apple.

Năm 2016, tập đoàn này bán ra gần 6,6 tỷ linh kiện thấu kính cho các hãng điện thoại.

Largan cũng đã và đang tạo ra những mô đun ống kính cảm biến 3D. Năm ngoái, công ty cung cấp đến 90% thấu kính cho iPhone và nhận được gần 40% doanh thu từ Apple.

Giá trị tài sản ròng của 2 đồng sáng lập Largan ông Lin và ông Chen theo Forbes ước tính hiện nay lần lượt là 2,2 tỷ USD và 1,7 tỷ USD.

 Yêu thích đứng sau cánh gà

Largan không mong muốn cả thế giới được biết đến mình. Mặc dù được giao dịch công khai, công ty lại cực kì thận trọng trong việc chia sẻ thông tin của mình.

Không ai biết nhiều về hai nhà đồng sáng lập cũng như mối quan hệ của họ. Tuy nhiên hai người đã từ chức khỏi các vị trí lãnh đạo công ty. Chủ tịch đương nhiệm Lin En-chou là con trai cả của người sáng lập Lin. Giám đốc điều hành Adam Lin cũng là em trai của En-chou.

Phong Ninh

Theo Trí Thức Trẻ/FocusTaiwan

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

VinFast Klara chuẩn bị chạm trán đối thủ đáng gờm bậc nhất hiện nay: Top 1 thị trường xe điện toàn cầu, có Vin Diesel là đại sứ thương hiệu

Sự xuất hiện của hãng xe máy điện Yadea sẽ mang đến cho người Việt thêm một lựa chọn khi tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng làm nóng thêm cuộc chiến vốn đã bắt đầu bỏng rát tại thị trường 100 triệu dân.

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Câu chuyện kinh doanh

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Đọc thêm