TPHCM vượt Hà Nội, trở thành thành phố đắt đỏ nhất Việt Nam

29/03/2019 11:04 AM | Kinh doanh

TPHCM trở thành thành phố đắt đỏ nhất cả nước với mức giá cả bằng 101,47% thành phố đứng thứ 2 là Hà Nội. Hai nhóm hàng TPHCM đắt đỏ hơn Hà Nội là Học phí và nhóm Bưu chính viễn thông.

TPHCM vượt Hà Nội, trở thành thành phố đắt đỏ nhất Việt Nam

Kết quả biên soạn chỉ số SCOLI (Chỉ số giá sinh hoạt theo không gian) năm 2018 cho thấy: TPHCM trở thành thành phố đắt đỏ nhất cả nước.

Mức giá của TPHCM bằng 101,47% so với Hà Nội. Đứng vị trí thứ hai là Hà Nội.

Nhìn chung giá bình quân các nhóm hàng của TPHCM tương đương với Hà Nội, tuy vậy nhóm giáo dục cao hơn 14,46% ở nhóm học phí lớp 11 trường công lập và học phí trung cấp; Nhóm bưu chính viễn thông của thành phố Hồ Chí Minh có mức giá cao hơn Hà Nội 103.97% chủ yếu ở nhóm hàng máy điện thoại di động và sửa chữa điện thoại.

Đà Nẵng đứng thứ 3 cả nước bằng 97,81% so với Hà Nội. Hầu hết các nhóm hàng của Đà Nẵng đều tương đồng so với Hà Nội. Riêng giá học phí mẫu giáo và học nghề kỹ thuật của Đà Nẵng có mức thấp hơn so với Hà Nội từ 25% - 30%.

So với năm 2017 vị trí các tỉnh có mức giá đắt đỏ trong năm 2018 không có sự thay đổi lớn. Tuy nhiên, các tỉnh thuộc vùng Trung du và miền núi phía Bắc có mức giá dần rẻ hơn so với những năm trước đây do giao thông ngày càng thuận lợi hơn nên giảm chi phí vận chuyển và lưu trữ hàng hóa.

Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có mức đắt đỏ hơn các tỉnh miền núi chủ yếu ở các nhóm hàng dịch vụ, giải trí và du lịch.

Hậu Giang tiếp tục là tỉnh có chỉ số SCOLI thấp nhất trong cả nước. Chỉ số SCOLI của Hậu Giang bằng 90,5% so với Hà Nội. Năm 2018, giá bình quân các nhóm hàng so với giá bình quân của Hà Nội thấp hơn khoảng từ 3% đến 27%. Nhóm vật liệu xây dựng của Hậu Giang cao hơn Hà Nội 3% chủ yếu do giá nhóm xi măng. Xi măng tiêu dùng ở Hậu Giang chủ yếu vận chuyển từ thành phố Hồ Chi Minh về nên chi phí vận chuyển cao đẩy giá thành lên cao.

Đồng Tháp có mức giá thấp thứ hai sau Hậu Giang.

SCOLI là chỉ tiêu thống kê quốc gia, phản ánh xu hướng và mức độ biến động giá sinh hoạt giữa các Vùng, địa phương trong một thời gian nhất định (thường là một năm).

Chỉ số SCOLI theo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được tính toán trên cơ sở so sánh với mức giá bình quân của thành phố Hà Nội, nói cách khác lấy mức giá của thành phố Hà Nội là 100 để tính toán chỉ số SCOLI của các tỉnh.

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Đốt" 14 tỷ cho R&D trong 3 năm mà vẫn ra về tay trắng trên Shark Tank, người trong ngành chỉ ra 2 cái sai và 4 bài toán T-Farm cũng như các startup nông nghiệp cần giải nếu muốn thắng trong lĩnh vực này

Đoạt giải nhất Vietnam Startup Wheel 2019 mà lại ra về tay trắng khi gọi vốn trên Shark Tank, T-Farm cần giải bài toán đầu tiên là về sản phẩm. 25 triệu đồng/sản phẩm basic thì số lượng người có thể chấp nhận được mức giá này cực kỳ thấp, đa số là người "có tiền". Mà không, chính xác là người "thừa tiền". Trung quốc đã làm được những chiếc máy trồng rau năng suất cao hơn T-Farm với mức giá rẻ hơn, khoảng 4.000 NDT (xấp xỉ 13 triệu đồng)/chiếc, năng suất gấp 5 lần T-Farm…

Câu chuyện kinh doanh

Từ kế hoạch tỷ đô của Bamboo Airways, nhìn lại FLC Faros: Từng làm chao đảo thị trường chứng khoán, vốn hóa đỉnh điểm gần 5 tỷ USD

Bamboo Airways nếu lên sàn sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong hệ thống FLC Group. Trước đó, cổ phiếu của FLC Faros khi lên sàn đã tăng giá mạnh mẽ và lọt top những mã có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

GrabBus chính thức được triển khai thử nghiệm ở Sài Gòn, bắt đầu cạnh tranh trực tiếp với xe buýt truyền thống

Khách hàng tại TP. HCM và Vũng Tàu có thể đặt vé xe buýt cho tuyến liên tỉnh sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM) - Vũng Tàu trên app của Grab. Đây là ứng dụng vận tải mới, có thể cạnh tranh trực tiếp với xe buýt truyền thống trong thời gian tới ở nội thành TP.HCM.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

Đọc thêm