Toyota lãi 390 tỷ đồng mỗi tháng nhờ bán xe hơi cho người Việt

14/08/2016 03:54 PM | Kinh doanh

Toyota Việt Nam đã không ít lần phát đi thông điệp sẽ rút nhà máy khỏi Việt Nam nếu không có chính sách rõ ràng phát triển ngành ô tô trước làn sóng xe giá rẻ ASEAN tràn về khi thuế suất về 0% năm 2018. Thực tế, nhiều năm qua, DN này vẫn có mức lợi nhuận đáng mơ ước.

Toyota lãi 390 tỷ đồng mỗi tháng nhờ bán xe hơi cho người Việt

Năm 2015, Toyota bán ra khoảng 52.428 xe, chiếm khoảng 25,5% thị phần cả nước, tăng mạnh so với mức 40.749 chiếc của năm 2014. Dù nắm giữ thị phần ôtô của người Việt nhưng đại gia Nhật Bản này thường không tiết lộ kết quả kinh doanh tại Việt Nam.

Theo một tài liệu mới công bố của Tổng công ty Máy Động lực và Máy Nông nghiệp Việt Nam (VEAM) - đơn vị nắm 20% vốn tại Toyota Việt Nam đã cho thấy liên doanh này luôn có mức doanh thu và lợi nhuận cao, tăng trưởng mạnh mỗi năm nhờ sản xuất, lắp ráp và bán xe cho người Việt.

Cụ thể, doanh thu của đại gia ôtô Nhật Bản đạt khoảng 33.940 tỷ đồng. Năm 2014, hãng xe này cũng có doanh thu 26.740 tỷ đồng.

Lợi nhuận của Toyota khoảng 4.660 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 4.270 tỷ đồng của năm 2014. Như vậy, mỗi tháng ít nhất Toyota có thể "bỏ túi" 388 tỷ đồng lãi nhờ sản xuất và lắp ráp ôtô cho người Việt.

Mức doanh thu và lợi nhuận cao giúp Toyota xác lập vị trí số 2 chỉ sau Trường Hải. Nhiều dòng xe của Toyota đã trở thành những xe bán chạy nhất thị trường hiện nay như: Toyota Vios, Fortuner, Innova...

Công ty ôtô Toyota Việt Nam được thành lập năm 1995, là liên doanh với số vốn đầu tư ban đầu 89,6 triệu USD từ Tập đoàn Toyota Nhật Bản (70%), VEAM (20%) và Công ty TNHH KUO Singapore (10%).

Cũng giống như nhiều liên doanh Nhật sang Việt Nam kinh doanh, Toyota lãi lớn nên luôn chia cổ tức tiền mặt mỗi năm. Dù chỉ đóng góp 20% cổ phần, song năm 2015, VEAM đã nhận được 678 tỷ. Trong khi đó tập đoàn mẹ là Toyota Nhật Bản đem về khoảng 2.370 tỷ đồng, còn cổ đông Singapore là Kuho cũng nhận về 330 tỷ.


Doanh thu và lợi nhuận của Toyota Việt Nam từ năm 2012-2015

Doanh thu và lợi nhuận của Toyota Việt Nam từ năm 2012-2015

Hơn 20 năm phát triển tại Việt Nam, Toyota đã có nhiều đóng góp cho nền kinh tế của Việt Nam. Đến nay hãng xe đã bán ra tổng cộng 305.799 chiếc. Từ 11 nhân viên trong ngày đầu thành lập, tới nay số lượng cán bộ công nhân viên của công ty đã lên tới hơn 1.900 người và hơn 6.000 nhân viên làm việc tại hệ thống 41 đại lý - chi nhánh và Trạm dịch vụ ủy quyền Toyota phủ rộng khắp trên cả nước. Hiện vốn điều lệ của Toyota khoảng hơn 49 triệu USD.

Tuy nhiên, ông lớn Nhật Bản đã nhiều lần phát đi thông điệp dời nhà máy khỏi Việt Nam nếu không có chính sách phát triển ngành hợp lý.

Chia sẻ tại một cuộc họp báo giữa năm 2015, ông Yoshihisa Maruta, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết công ty vẫn đang lưỡng lự trước quyết định sẽ lắp ráp, sản xuất hay nhập khẩu ôtô nguyên chiếc khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN giảm còn 0% vào năm 2018. Lý do được đưa ra là do Việt Nam vẫn chưa có kế hoạch cụ thể sau khi Chiến lược tổng thể phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được thông qua trong khi thời điểm 2018 không còn cách bao lâu.

Ông Lê Thủy Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Kinh tế Công nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tỷ lệ xe và phụ tùng nhập khẩu ở Việt Nam rất cao, đẩy giá xe ở Việt Nam cao gấp 2-3 lần giá xe ở các nước khác. Các nhà sản xuất trong nước đã cảnh báo sẽ rút và chuyển sang làm thương mại. Nhưng điều quan trọng nhất là các nhà lắp ráp vẫn thu được lợi lớn ở Việt Nam. Giá xe cao thì họ cũng chưa dại gì mà họ rút ra khỏi Việt Nam cả.

Đầu năm 2016, công ty vẫn nhắc lại việc cần thiết của các chính sách Nhà nước nhằm tăng cường và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, và ngành công nghiệp ôtô Việt Nam để tạo điều kiện tốt cho thị trường tiếp tục tăng trưởng.

Thực tế dù thu lợi lớn tại Việt Nam nhưng tỷ lệ nội địa hoá của Toyota vẫn ở mức thấp.

Ở thời điểm 1997, quy mô thị trường chỉ ở mức 6.000 xe mỗi năm, Toyota nắm 22% thị phần tức khoảng 1.200 xe, mỗi ngày chỉ bán ra từ 3 đến 4 xe. Vì vậy lúc đó, Tổng giám đốc của Toyota Việt Nam cho rằng, nội địa hoá là một khái niệm xa xỉ. Bởi lẽ, muốn nội địa hóa, phải có hệ thống nhà cung cấp phụ tùng. Nhưng không có hãng phụ tùng nào lại bỏ khoản vốn lớn để đầu tư dây chuyền sản xuất chỉ để cung ứng cho Toyota mỗi ngày 3-4 linh kiện, hãng sẽ không thể đạt hiệu quả kinh doanh.

Tuy nhiên, đến nay khi doanh số bán xe đã tăng lên gấp 50 lần, tỷ lệ nội địa hoá của Toyota dù cũng dần được nâng lên, nhưng cũng chỉ ở mức từ 19 đến 37% tuỳ thuộc vào từng dòng xe. Theo phương pháp xác định giá trị của ASEAN. Đến năm 2015, tổng số sản phẩm nội địa hóa của Toyota cho tất cả các dòng xe đã lên tới trên 270 sản phẩm các loại.

Nói về triển vọng của ngành công nghiệp ôtô Việt, VEAM nhận định so với các quốc gia trên thế giới, Việt Nam tham gia ngành sản xuất lắp ráp ôtô tương đối muộn. Tuy đã có nhiều chính sách khuyến khích phát triển nhằm đưa ôtô trở thành ngành mũi nhọn trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, cho đến nay, có thể nói ngành công nghiệp ôtô Việt Nam chỉ là người tí hon giữa các nhà sản xuất khổng lồ có uy tín vượt trội với lịch sử nền công nghiệp ôtô lâu đời.

PV

NDH

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Rời Go-Viet, cựu CEO Lê Diệp Kiều Trang tự lập quỹ đầu tư vào startup

Như vậy, sau 3 lần rời ghế CEO tại các công ty công nghệ trong vòng 2 năm gần đây, Lê Diệp Kiều Trang đã chọn một hướng đi mới cho bản thân mình.

Bỏ showbiz, chọn công việc văn phòng bình thường, Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 Tiêu Ngọc Linh: “Nếu bạn có đủ tri thức, quyết tâm và vững vàng, hãy chọn con đường trở thành người nổi tiếng”

Là Thủ khoa đầu vào Đại học Ngoại Thương, Tiêu Ngọc Linh chọn cho mình những trải nghiệm tuổi trẻ khác biệt. Nhưng đến cuối cùng, chị lựa chọn cất giữ ngôi vị Á quân Vietnam Next Top Model 2014 và Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 là một phần kí ức đẹp của thanh xuân để quay trở lại với cuộc sống của một cô nhân viên văn phòng tất bật với những kế hoạch truyền thông và luôn hạnh phúc trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

Tất tần tật thông tin cần biết về VCK U23 châu Á sắp khai mạc, giải đấu chứa đựng những ký ức không thể quên của fan Việt: Chung kết diễn ra vào... mùng hai tết

Trở về từ SEA Games, nòng cốt tuyển U22 chỉ được nghỉ ngơi một ngày trước khi phải tiếp tục khổ luyện, chuẩn bị cho chiến dịch U23 châu Á 2020 sắp diễn ra.

Câu chuyện kinh doanh

Shark Hưng, Shark Phi chỉ ra “bệnh” của startup là quá tự tin nhưng Shark Dũng phản biện: Tuổi trẻ, tiền không có, quan hệ chưa có, đến cả tự tin cũng không có thì có cái gì!

Thay vì phê phán startup Việt quá tự tin, Shark Dũng cho rằng họ đang mắc phải hai vấn đề: Không chịu lắng nghe và không quản lý dòng tiền tốt.

Đọc thêm