Toyota đang âm thầm cải tổ ngành nông nghiệp Nhật

05/08/2019 09:22 AM | Kinh doanh

Motor đã mang đến triết lý cải tiến cho người nông dân Nhật, theo đó, Toyota không ngừng muốn nâng cao năng suất lao động trong ngành nông nghiệp.

Toyota đang âm thầm cải tổ ngành nông nghiệp Nhật

Hãng xe ô tô hàng đầu thế giới có điểm gì chung với nông thôn nước Nhật? Người ta hẳn sẽ nghĩ rằng điều này thật vô lý cho đến khi họ tìm hiểu thực sự.

Theo Nikkei, Toyota Motor đã mang đến triết lý cải tiến cho người nông dân Nhật, theo đó, Toyota không ngừng muốn nâng cao năng suất lao động trong ngành nông nghiệp. Công ty bắt đầu cung cấp dịch vụ Hosaku Keikaku, có nghĩa là vụ mùa bội thu, vào năm 2014 và sau đó hoạt động này đã lan ra đến 90 nông trại trên khắp nước Nhật.

 Điều này sẽ có thể giúp rất nhiều cho những người nông dân Nhật trong bối cảnh thiếu lao động. Nhiều năm nay, ngành nông nghiệp Nhật rất khó thu hút lao động trong bối cảnh già hóa dân số, trong khi công việc của ngành nông nghiệp tốn nhiều thời gian và không có sự linh hoạt nhất định về giờ giấc làm việc.

Sự đổi mới đã có thể thấy rõ tại nông trại có tên One tại thành phố Kanazawa ở bờ biển Tây Bắc nước Nhật, công việc nghề nông đã có thể đi theo quy củ 5 ngày/tuần từ khi sử dụng dịch vụ của Toyota.

Hệ thống mà Toyota giới thiệu bao gồm 2 phần chính. Một là hệ thống đám mây, người lao động sẽ thu thập dữ liệu về từng mảnh ruộng đơn lẻ và đồng lúa bằng điện thoại thông minh. Sau đó, nhân viên của Toyota đến thăm các nông trại và nhận diện ra những thao tác nào được coi là thừa hoặc thiếu hiệu quả.

Chỗ làm việc cũng được quy hoạch lại cẩn thận. Những thiết bị thừa trên sàn nhà được xếp vào đúng chỗ với biển tên cụ thể cho từng loại nông cụ. Ngoài ra, thêm nhiều biển chỉ dẫn được gắn và nhiều mũi tên chỉ đến các địa điểm được vẽ trên sàn nhà. Tất cả các bước đơn giản trên giúp cho công việc được tiến hành nhanh hơn.

Sau đó, kỹ sư Toyota quan tâm đặc biệt đến hoạt động làm nông trại chính. Thay đổi hiệu quả nhất bắt nguồn từ việc xử lý đơn hàng. Trước đây, nếu nông trại đặt kế hoạch phải sản xuất được một khối lượng nông sản nhất định và sau đó lại nhận thêm đơn đặt hàng, người nông dân làm việc mệt mỏi và ức chế. Giờ đây, nông trại yêu cầu khách hàng chốt số lượng cuối cùng 2 ngày trước thời hạn khởi động trồng trọt.

Việc quản lý dữ liệu cũng giúp quản lý nguồn cung hiệu quả hơn. Nhu cầu của một số loại nông sản tăng đột biến trong tháng 12 hàng năm khi người dân chuẩn bị đón Tết. Trước khi sử dụng hệ thống của Toyota, nhiều nông trại sẽ gặp khó khi số lượng đơn hàng nhận được vượt quá khả năng canh tác của họ. Giờ đây, hoạt động thu hoạch sẽ diễn ra sớm bởi máy tính tính toán dựa trên số liệu của nhiều năm trước đó. Ngoài ra, nông trại cũng lắp đặt thêm hệ thống kho trữ lạnh nhằm dự trữ hàng trước khi nó được chuyển đi.

Theo Trung Mến

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

MXH Lotus có cơ chế chống lại tin giả riêng, hạn chế nội dung xấu, đặt mục tiêu đầu tiên là 4 triệu người dùng hàng ngày

Tổng Giám đốc VCCORP, ông Nguyễn Thế Tân đã có buổi gặp gỡ và chia sẻ với báo giới về mục tiêu và định hướng hoạt động của Lotus trong thời gian tới.

CEO Giao Hàng Nhanh: Sợ nhất vẫn là ‘không biết cái mà mình cũng không biết’

Điều khiến Đồng sáng lập, CEO Giao Hàng Nhanh - Lương Duy Hoài lo sợ nhất trong suốt quá trình khởi nghiệp chính là ‘không biết cái mà mình không biết’. Thông qua những tổ chức như Endeavor, anh Hoài muốn sự ‘vô minh’ của mình càng ít càng tốt.

Sơn Tùng M-TP, Martin Lò, Tinikun và những người đi tìm hình của nước

"Việt Nam là một đất nước tuyệt với nếu mọi người chịu mở lòng vì nó, dễ tính hơn một chút. Mọi người có thể chê Việt Nam rất nhiều, mình biết, Việt Nam vẫn đang phát triển và mọi người đều có thể xây dựng nó mà" - blogger Benjamin Tran chia sẻ.

Mạng xã hội Việt vì sao lại tên là Lotus?

Một trong những chủ đề được bàn tán nhiều nhất sau khi VCCorp công bố phát triển mạng xã hội: Tại sao lại là Lotus? Hay tại sao: Đã là mạng xã hội Việt, mà lại có một cái tên… tiếng Anh?

Đọc thêm