Tốt nghiệp Thạc sĩ tại Australia, nhiều năm kinh nghiệm Marketing cả trong và ngoài nước, ứng viên ngành Digital Marketing vẫn bị loại vì thiếu tố chất này

03/11/2018 02:17 PM | Kinh doanh

Là ngành nghề “hot”, đang được bạn trẻ yêu thích nhưng Digital Marketing (hay còn gọi là tiếp thị kỹ thuật số) đòi hỏi khả năng khá cao của các ứng viên.

Tốt nghiệp Thạc sĩ tại Australia, nhiều năm kinh nghiệm Marketing cả trong và ngoài nước, ứng viên ngành Digital Marketing vẫn bị loại vì thiếu tố chất này

Chương trình "Người được chọn" phát sóng trên VTV 6 mới đây, các giám khảo đã đi tìm ứng viên cho lĩnh vực Digital Markerting tuyển dụng của Navigos Group Việt Nam. Nhiều ứng viên có kinh nghiệm, trình độ cao nhưng vẫn không được ban giám khảo lựa chọn cho đối tác.

Sự gắn kết giữa khách hàng và Digital là rất quan trọng

Tốt nghiệp thạc sĩ, có kinh nghiệm nhiều năm ở ngành Markerting tại Úc, đạt giải thưởng nhà lãnh đạo trẻ năm 2017, ứng viên Doãn Thúy Loan đến từ Tp.HCM vẫn bị loại vì chưa phù hợp với nghề Digital Marketing.

Tốt nghiệp Thạc sĩ tại Australia, nhiều năm kinh nghiệm Marketing cả trong và ngoài nước, ứng viên vẫn bị loại vì “nghề này không phải mình nghĩ gì, khách hàng nghĩ gì” - Ảnh 1.

Digital Marketing ngành tuyển dụng phải có sự gắn kết với khách hàng mật thiết, không thể mình nghĩ một hướng, khách hàng nghĩ một hướng.

Bà Phạm Hoài Linh, Giám đốc nhân sự Navigos Group đưa ra tình huống cho ứng viên này khi muốn Thúy Loan phải lập chiến lược Digital Marketing để cây bút có thể đến được với người tiêu dùng. Thúy Loan ngay lập tức phân tích và tự nghĩ ra kế hoạch Marketing cho sản phẩm với phương cách tìm hiểu đối thủ trên thị trường, đối thủ đi gì, mình đi cái đó (ví dụ, đối thủ đi kênh facebook, mình cũng đi facebook…) nhưng lại không hề nhắc đến sự tương tác cũng như phân tích vào thị hiếu của khách hàng hướng đến sản phẩm. Kết quả, ứng viên Doãn Thúy Loan bị 3 ban giám khảo từ chối đi vào vòng trong.

Bà Hoài Linh đã đưa ra lời khuyên cho Loan: Ở lĩnh vực Digital Marketing, nhiều khi mình phải đi sai, phải hiểu khách hàng nhiều hơn, không thể theo kiểu, mình nghĩ gì mà khách hàng nghĩ gì. Nếu không có sự gắn kết giữa người làm Digital và khách hàng thì kế hoạch chạy có hoành tráng thế nào cũng không hiệu quả.

Còn bà Đỗ Thùy Dương, Giám đốc Điều hành Công ty Talent Pool cũng cho rằng Thúy Loan phù hợp một mảng khác trong marketing hơn là Digital.

Cũng trong chương trình, ứng viên Nguyễn Bình An (Tp.HCM) nhận được 1 thẻ đỏ của 1 giám khảo đi thẳng vào vòng trong. Thí sinh này đã thuyết phục được 3 giám khảo ở khả năng phân tích các tố chất của một Digital Marketing, trong đó điểm nhấn vẫn là hiểu được cặn kẽ nhu cầu của khách hàng, ngoài những yếu tố theo trào lưu, nắm bắt dữ liệu tốt. Từ việc hiểu được nhu cầu của khách để đưa ra chiến lược và kênh chạy phù hợp, mang lại hiệu quả cao.

Là ngành "hot" nhưng đòi hỏi cao

Theo phân tích, Digital Marketing là ngành được bạn trẻ yêu thích, cơ hội nghề nghiệp rộng mở vì dù ở lĩnh vực nào, vị trí này vô cùng quan trọng ở một công ty.

Theo ghi nhận, chi phí phân bổ 1 năm của các công ty đa quốc gia lên đến 30-40% ngân sach cho tiếp thị kỹ thuật số. Đây là ngành nghề được định nghĩa là một hình thức tương tác giữa người dùng thông qua nền tảng kỹ thuật số.

Tốt nghiệp Thạc sĩ tại Australia, nhiều năm kinh nghiệm Marketing cả trong và ngoài nước, ứng viên vẫn bị loại vì “nghề này không phải mình nghĩ gì, khách hàng nghĩ gì” - Ảnh 2.

Là ngành hot nhưng đòi hỏi khá cao khả năng tư duy của các bạn trẻ

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành Navigos Seacch cho rằng, ngành nghề này không chỉ đòi hỏi một ứng viên có sự đam mê và nắm bắt nhanh xu hướng mà còn đòi hỏi 1 tư duy tốt để tận dụng tốt thế mạnh sẵn có của một doanh nghiệp. Có kinh nghiệm ở lĩnh vực cũng là một lợi thế lớn.

Đó là lý do giám khảo này từ chối một vài ứng viên mặc dù có tố chất năng động, quyết đoán nhưng tư duy lại chưa logic, nhất quán trong khi trả lời các về Digital Marketing. "Ngành này đòi hỏi ứng viên phải có tư duy logic rất cao. Nếu bạn chỉ nói nhiều nhưng không trọng tâm, không đưa được thông điệp thuyết phục có tính logic thì khách hàng sẽ từ chối", bà Mai nhấn mạnh.

Còn theo bà Phạm Phương Khanh, Trưởng phòng MKT VietnamWorks, người làm Digital Marketing không thể thiếu kiến thức bao quát. Ngoài ra, phải đam mê kỹ thuật số, luôn có tư duy tìm tòi khám phá để đưa những kỹ thuật mới vào trong việc tuyển dụng. Đồng thời, người làm Digital Marketing phải biết quan tâm đến lợi ích chung của công ty, khách hàng, luôn luôn hỗ trợ đồng nghiệp của mình trong công việc.

Ông Gaku Echizenya Tổng giám đốc Navigos Việt Nam thì yêu cầu một ứng viên có sự đam mê, chăm chỉ, lòng ham học hỏi, lối sống cởi mở được xem là những tố chất để đơn vị này lựa chọn.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nữ CEO ngành dịch vụ quản lý tòa nhà: Khách hàng luôn đúng, chỉ giải thích cho khách hiểu, tuyệt đối không bao giờ được cãi lại!

“Có điều gì xảy ra với khách hàng thì đầu tiên là phải đứng ra “đỡ” cho anh em, “lôi” họ về một góc để an ủi, động viên, phân tích để họ bình tâm mà xin lỗi khách hàng, sau đó mới dùng đến chế tài…”, bà Vũ Ngọc Hương, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và dịch vụ Sao Kim (Venus Corporation) bật mí cách giữ chân nhân sự trong ngành dịch vụ vốn dễ va chạm.

Bà Mai Kiều Liên khẳng định dù ngành sữa tăng trưởng âm thì Vinamilk vẫn lấy được thị phần, vậy họ quản trị bằng bí quyết nào?

Thực hiện cam kết liêm chính trong kinh doanh, kiên quyết trước khủng hoảng truyền thông, phát huy ưu thế hiếm có của mô hình quản trị, Vinamilk tiếp tục mở rộng thêm 0,9% thị phần, đóng góp vào ngân sách quốc gia 4.273 tỉ đồng, đem sữa phục vụ cho Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, Tòa án Tối cao, bất chấp ngành sữa có thời điểm tăng trưởng âm.

Chân dung cá mập mới toanh tham dự Shark Tank mùa 3: Bỏ học đại học, bôn ba áp tải hàng từ Móng Cái tới ông chủ hãng tivi “made in Vietnam”

Shark Tank Việt Nam mùa 3 sẽ chính thức lên sóng trong tháng 7 tới đây. Hiện chương trình vẫn đang tiến hành các hoạt động tuyển chọn và tư vấn cho startup thông qua các hội thảo, sự kiện chuyên ngành.

Vì sao McDonald’s phải mất 2 năm mới mở cửa hàng thứ 2 tại Hà Nội?

"Sau gần 2 năm, đội ngũ nhân viên, thực đơn món ăn đã hoàn chỉnh, giờ là lúc chúng tôi sẽ liên tục mở các cửa hàng mới để phục vụ khách hàng", Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam chia sẻ.

Đọc thêm