Tốt nghiệp khoa triết, ra làm nhà báo và sau đó trở thành tỷ phú đôla nhờ livestream

09/02/2018 10:10 AM | Kinh doanh

Nhờ nền tảng livestream mà cựu nhà báo này đã trở thành tỷ phú đôla.

Tốt nghiệp khoa triết, ra làm nhà báo và sau đó trở thành tỷ phú đôla nhờ livestream

Mỗi tối, hàng triệu người trẻ tuổi Trung Quốc đều lướt màn hình điện thoại thông minh và chi tiền mua các món đồ ảo trên những trò giải trí trực tuyến ưa thích của họ.

Đây đã trở thành thói quen hàng ngày đối với 73 triệu người dùng nền tảng livestream YY Inc. khi họ tìm kiếm mọi thứ từ các buổi biểu diễn ca hát, nhảy múa, dạy makeup, chơi game và thể thao. Ngồi trước một màn hình máy tính khác, những người sản xuất buổi livestream như vậy kiếm được hơn 10 triệu NDT (tương đương 1,6 triệu USD) một năm – dù đôi lúc chỉ cần ngồi ở phòng ngủ.

Trung Quốc trở thành thị trường livestream lớn nhất thế giới với doanh thu kỳ vọng năm 2018 đạt 4,4 tỷ USD theo báo cáo của Deloitte. Và trong sự bùng nổ đó, không ai được lợi hơn YY: Cổ phiếu công ty đã tăng gấp 3 lần trong 12 tháng qua, giúp CEO, nhà sáng lập Xueling Li đạt khối tài sản 1,3 tỷ USD.

Anh Li hiện 44 tuổi, sở hữu 20% cổ phần công ty cả trực tiếp lẫn gián tiếp thông qua những công ty thành viên tại Đảo Bristis Virginia gồm YYME và New Wales Holdings. Anh cũng có một lượng lớn cổ phần tại startup livestream có trụ sở tại Singapore là BIGO Technology trị giá hơn 200 triệu USD.

Vì có quyền biểu quyết đa số tại YY nên anh Li có thể "dẫn dắt công ty theo cách mà tôi muốn – điều rất quan trọng với tôi. Tôi sẽ hiếm khi bán cổ phần vì vậy giá cổ phiếu YY không ảnh hưởng gì nhiều tới tôi".

Anh Li tốt nghiệp từ đại học Renmin chuyên ngành triết học. Ra trường, anh trở thành nhà báo và sau đó là doanh nhân. Anh bắt đầu sự nghiệp từ một phóng viên mảng công nghệ tại Bắc Kinh và sau đó trở thành Tổng biên tập tờ NetEase.com – một website được thành lập bởi tỷ phú Ding Lei. Anh nghỉ việc năm 2005 và mở công ty tập hợp game online Duowan.com tại căn hộ ở Quảng Châu với 1 triệu USD tiền vốn đầu tư từ vòng thiên thần gọi được của tỷ phú Lei Jun. Duowan.com trở thành công ty thành viên thuộc sở hữu hoàn toàn của YY Inc vào năm 2011.

YY Client là sản phẩm chat trực tuyến đầu tiên của công ty, thu hút được hàng triệu người chơi và giúp Lei có lợi nhuận gấp hàng trăm lần khoản đầu tư ban đầu sau khi công ty IPO thành công trên sàn Nasdaq vào năm 2012. Cổ phần tại YY của Lei đạt gần 800 triệu USD và anh thu về được ít nhất 272 triệu USD từ việc bán cổ phiếu.

YY mở rộng sang âm nhạc, giáo dục và hẹn họ trực tuyến trong 1 thập kỷ qua và đẩy doanh thu lên mức 8,2 tỷ NDT vào năm 2016. Một khoảng thời gian, Li đã phải rời khỏi vị trí CEO vì tình hình sức khỏe nhưng sau đó lại quay lại lãnh đạo công ty.

"Thị trường nhận biết được chiến lược của công ty về sáng tạo sản phẩm và thu hút người dùng", theo Zhou Zhe – chuyên gia phân tích tại ngân hàng Truyền thông quốc tế.

YY cũng đang lên kế hoạch chia tách Huya Broadcasting và Twitch – 2 mảng kinh doanh đang thua lỗ. Huya là nền tảng livestream game lớn thứ 2 tại Trung Quốc tính về lượng người dùng hoạt động hàng tháng.

"Nếu Huya trở thành công ty đại chúng, nó sẽ còn giúp giá trị của YY tăng", theo chuyên gia phân tích Sophie Huang.

Li cũng đang tính vươn ra ngoài Trung Quốc với Bigo – khi đưa dịch vụ này tới Đông Nam Á từ 2 năm trước. Bigo Live có khoảng 200 triệu người dùng đăng ký tại hơn 100 quốc gia gồm cả Nhật Bản, Ấn Độ và Mỹ. Li nói rằng mảng này đạt doanh thu 300 triệu USD vào năm 2017 và đã có lãi.

"Chúng tôi chỉ cần 2 – 5% người dùng trả tiền là đã hòa vốn và hỗ trợ việc phát triển được xa hơn. Cung cấp những nội dung mà người dùng muốn trả tiền là mô hình kinh doanh bền vững nhất trong ngành livestream".

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau 2 năm cần mẫn trồng cây ăn trái, bầu Đức cuối cùng cũng 'hái quả ngọt': Thu về hơn 200 triệu USD, hiệu suất sinh lời cao chưa từng thấy

2 năm qua, HAGL đạt doanh thu tổng cộng khoảng 10.600 tỷ đồng thì riêng trái cây chiếm tới hơn 4.400 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 56%. Điều quan trọng là, lợi nhuận trái cây được duy trì ổn định, khác với khi Bầu Đức đi bán bò, lợi nhuận cao trong giai đoạn đầu nhưng sau đó liên tục giảm dần.

Case study

Bạn còn nhớ trào lưu "Tự sướng với vỏ Coke có tên mình"? Đã là marketer mà chưa thực hành nhuần nhuyễn "chữ P thứ 5" như Coca-Cola, đừng hỏi tại sao khách hàng lại rời bỏ bạn!

Trào lưu "Tự sướng với vỏ chai có tên mình" của Coca-Cola mấy năm trước tại Việt Nam chính là ví dụ thành công điển hình minh họa cho chữ P thứ 5 trong marketing của ông lớn lão luyện trong làng marketing thế giới.

Câu chuyện kinh doanh

Top 10 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh năm 2019, 8/10 thương hiệu này đã hiện diện tại Việt Nam

9/10 thương hiệu F&B đắt giá nhất hành tinh thuộc về nước Mỹ. Trong đó, ngôi vương thuộc về Starbucks, với định giá thương hiệu ở mức 39,3 tỷ USD.

Đem về lợi nhuận bình quân nhiều gấp 3 lần, nhưng thu nhập nhân viên Techcombank lại không bằng BIDV

Năm 2018, Techcombank lãi lớn hơn BIDV gần 1.000 tỷ đồng và hiệu suất lợi nhuận/nhân viên cao gấp 3 lần. Tuy nhiên, thu nhập bình quân nhân viên Techcombank lại thấp hơn so với BIDV.

Đọc thêm