​Top 50 thương hiệu Việt có tổng giá trị 7,26 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bỏ xa các thương hiệu Singapore, Malaysia

15/09/2016 12:31 PM | Kinh doanh

Tổng giá trị 50 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam đạt 7,26 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, trong khi mức này ở Singapore chỉ là 1%, ở Malaysia và Indonesia thậm chí còn tăng trưởng âm.

​Top 50 thương hiệu Việt có tổng giá trị 7,26 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bỏ xa các thương hiệu Singapore, Malaysia
Ảnh minh họa.

Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam vừa được chính thức công bố bởi Brand Finance và Công ty tư vấn thương hiệu Mibrand. Theo đó, tổng giá trị thương hiệu của Top 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam được ghi nhận đạt 7,26 tỉ USD.

Tổng toàn bộ giá trị thương hiệu của Top 50 Việt tăng 39% trong một năm, cho thấy sự tập trung thương hiệu của những thương hiệu hàng đầu.

Nếu như năm ngoái, tổng giá trị của 50 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam không bằng một nửa giá trị thương hiệu của một doanh nghiệp Malaysia, thì câu chuyện năm nay đã rất khác.

Theo Brand Finance, tốc độ tăng trưởng trung bình của từng thương hiệu trong Top 50 là 20%, vượt xa các công ty thuộc các nước trong khối ASEAN vốn có tốc độ tăng trưởng ổn định hoặc âm.

Tại Singapore, tốc độ tăng trưởng giá trị trung bình của Top 50 thương hiệu mạnh nhất chỉ ở mức 1%. Mức độ tăng trưởng này ở Malaysia là -6%, và ở Indonesia là -10%.

Góp mặt trong Top 50 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam phần lớn là những cái tên quen thuộc như Vinamilk, Viettel Telecom, Mobifone, Vinhomes, FPT, Bảo Việt…

Trong đó, Vinamilk tiếp tục duy trì vị trí thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, tuy nhiên, giá trị thương hiệu của hãng sữa này đã giảm 11% so với năm ngoái, chỉ còn 1,13 tỷ USD.

Đứng thứ 2 là Viettel với giá trị thương hiệu đạt 973 triệu USD, tăng 68%. PetroVietnam đạt 564 triệu USD, đứng thứ 3; và thứ 4 là Mobifone, đạt 539 triệu USD, tăng trưởng tới 76%.

Có 12 cái tên mới gia nhập danh sách, trong đó Sabeco vừa gia nhập Top 50 thương hiệu mạnh Việt Nam đã leo lên vị trí thứ 6. Những cái tên mới khác gồm Vietnam Airlines, Ô tô Trường Hải, VinCommerce, Mía đường Thành Thành Công Tây Ninh…

Bất ngờ trong danh sách này là cái tên Hoàng Anh Gia Lai vẫn duy trì vị trí thứ 16, với giá trị thương hiệu đạt 101 triệu USD.

Theo ông Samir Dixit - Giám đốc Khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Brand Finance, có sự thay đổi trong bảng xếp hạng có có nhiều thương hiệu hoạt động kinh doanh tốt hơn, đồng thời đơn vị này cũng thu thập được nhiều hơn thông tin từ các doanh nghiệp Việt Nam.

Quý vị đừng ngủ quên trên chiến thắng, đừng quá tự tin vào kết quả này. Vì 12 thương hiệu nằm trong Top 50 năm ngoái đã bị thay thế bởi đối thủ. Các đối thủ rất mạnh và có thể khiến bạn rời khỏi bảng xếp hạng”, ông Samir nhấn mạnh.

Brand Finance là công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, thành lập từ năm 1996, đặt trụ sở tại London, Vương Quốc Anh. Hiên công ty đã hiện diện tại hơn 20 quốc gia trên toàn cầu.

Hàng năm Brand Finance tiến hành định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới và đây là năm thứ 2 Việt Nam được đưa vào danh sách các nước được định giá thương hiệu bởi Brand Finance, do Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương (trụ sở tại Singapore) chịu trách nhiệm công bố danh sách.

Các thương hiệu được Brand Finance định giá dựa trên Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI), Tỷ lệ phí bản quyền thương hiệu, Dự báo doanh thu, và Giá trị thương hiệu.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ

Cân bằng cuộc sống cho nhân viên là một trọng tâm rất lớn của công ty 4 năm liền được chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Nhân viên gặp áp lực hay stress vì vấn đề gia đình có thể làm việc ở nhà. Mỗi dịp nghỉ hè, công ty lại dành một diện tích nhất định để biến thành sân chơi cho bọn trẻ - con cái của những cán bộ nhân viên không tìm được người trông. Chiều tối, đèn và điều hòa đều tắt để ép nhân viên nghỉ sớm…

Mưa rào sau nắng hạn: Chứng khoán Việt Nam tăng 5 phiên liên tiếp kể từ khi lập đáy

VN-Index sau khi xuống dưới 900 điểm đã liên tục tăng trở lại. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu lớn như ngân hàng, tài chính, bất động sản...

"Nghịch lý” cửa hàng tiện lợi: Chi phí cao, cạnh tranh nhiều, cả năm không có lãi, nhưng vẫn cứ mọc lên như nấm!

Bắt đầu xuất hiện do bị siêu thị “đè bẹp”, các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản dần trở thành “xương sống” trong ngành bán lẻ tại quốc gia mặt trời mọc và là một tấm gương của nhiều nước tại Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Chân dung cô chủ 9X xinh đẹp sáng lập thương hiệu đồ ngủ Emwear, gọi thành công 2 tỷ từ Shark Tank Việt Nam

“Nhiều người người thường nhầm lẫn thích và đam mê. Thích nhiều thứ nên cái gì cũng muốn làm, rồi có thể dễ dàng từ bỏ. Còn với đam mê nghĩa là mình xác định rõ con đường đi cho bản thân. Một là quyết tâm bắt đầu, hai là quyết tâm theo đuổi”, Nguyễn Thị Thùy Trang – nữ CEO 9X chia sẻ về niềm đam mê đến với Emwear.

Đọc thêm