Tổng thống Philippines muốn đổi tên nước

12/02/2019 04:28 PM | Thời sự

Ông Duterte ủng hộ việc đến một ngày nào đó đổi tên nước Philippines thành “Maharlika”...

Tổng thống Philippines muốn đổi tên nước

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ủng hộ việc đến một ngày nào đó đổi tên nước này thành "Maharlika" nhằm dịch chuyển khỏi những mối liên hệ với chế độ thực dân trong quá khứ.

Theo hãng tin Bloomberg, lời kêu gọi đổi tên nước của ông Duterte là sự đồng tình với nỗ lực trước đây của cố Tổng thống Philippines Ferdinan Marcos - người muốn nước này có tên là "Maharlika". Trong tiếng Philippines, "Maharlika" có nghĩa là "cao quý".

Philippines, quốc gia từng có hơn 300 năm nằm dưới sự cai trị của thực dân Tây Ban Nha, đã được vua Philip II của Tây Ban Nha đặt cho tên gọi ngày nay.

Chủ tịch Thượng viện Philippines, ông Tito Sotto, nói rằng ý tưởng của ông Duterte sẽ cần đến việc sửa đổi Hiến pháp và rất nhiều thay đổi khác. Ngoài việc đổi tên nước, ông Duterte cũng đang muốn có những thay đổi trong hiến chương của Philippines và chuyển sang mô hình chính phủ liên bang.

"Đến một ngày nào đó, hãy thay đổi", ông Duterte phát biểu ngày 12/2 tại Maguindanao. "Marcos đã đúng. Ông ấy muốn đổi tên Philippines thành Maharlika vì đó là một từ trong tiếng Malay".

Cố Tổng thống Marcos, người bị lật đổ trong một cuộc nổi dậy hòa bình ở Philippines cách đây hơn 3 thập kỷ, là người đầu tiên đề xuất đổi tên nước Philippines nhằm thúc đẩy chủ nghĩa dân tộc sau khi lập chính quyền quân sự ở nước này.

Theo Diệp Vũ

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tài sản ông Phạm Nhật Vượng tăng 1 tỷ USD chỉ trong 10 ngày, lần đầu lọt top 200 người giàu nhất hành tinh

Giá cổ phiếu Vingroup tăng mạnh những ngày đầu năm mới là nguyên nhân kéo tài sản ông Vượng tăng mạnh. Trong 1 năm qua, tài sản của ông Vượng đã tăng tổng cộng 3,2 tỷ USD.

Câu chuyện kinh doanh

Bài học từ mẩu đối thoại giữa ông chủ và thợ làm bánh: Thợ "hành" thế nào cũng NHẪN, ông chủ tiệm bánh con con đã vươn lên thành "vua bánh mì", sở hữu 35 cửa hàng!

Thợ làm bánh luôn có tư tưởng giấu nghề. Thuê thợ về dạy nghề, dậy từ 3 giờ sáng để chuẩn bị nguyên liệu cho họ, ông chủ mãi chẳng học được gì vì cứ đến "màn quan trọng", anh thợ trẻ lại quay sang cười cười: "Ông chủ, đi lấy thêm đường/muối/bột cho tôi!"

Bí mật Thiên Chúa Ba ngôi: Điều quyết định sự sống còn của Amazon, Alibaba đến tất cả doanh nghiệp thương mại điện tử khác trên thế giới

Giá cả, sự lựa chọn và tính sẵn có là 3 nhu cầu bền vững và xuyên suốt của khách hàng. Jeff Bezos coi đó là Thiên Chúa ba ngôi của mình. Đây cũng là chiến lược được ông theo đuổi từ những ngày đầu thành lập Amazon.

Case study

Lập kỷ lục doanh thu sau gần 2 thập kỷ "nát bấy", chiến lược chấn động của trùm jean Levi’s: Tự biến mình thành startup, thay máu 9/11 quản lý cấp cao, marketing "hạn chế giặt quần để bảo vệ môi trường"...

Gần hai thập kỷ kinh doanh bết bát, Levi’s đã có màn lội ngược dòng không tưởng với doanh số kỷ lục 4,9 tỷ USD và mức tăng trưởng 2 chữ số.

Đọc thêm