Tổng thống Mỹ hỏi một người lao công đang làm gì, câu trả lời bất ngờ của anh ta đã truyền cảm hứng cho Mark Zuckerberg xây dựng đế chế Facebook

30/05/2017 08:11 AM | Kinh doanh

“Khi tôi hoàn thành bài phát biểu này, đó cũng sẽ là lần đầu tiên tôi thực sự hoàn thành một nhiệm vụ tại Harvard”, Mark Zuckerberg mở đầu bài phát biểu với các sinh viên tại Đại học Harvard – nơi anh đã bỏ học giữa chừng để thành lập Facebook.

Tổng thống Mỹ hỏi một người lao công đang làm gì, câu trả lời bất ngờ của anh ta đã truyền cảm hứng cho Mark Zuckerberg xây dựng đế chế Facebook

Bài phát biểu của Zuckerberg tập trung chủ yếu vào việc tìm kiếm mục tiêu. Với anh, mục tiêu đó đơn giản chỉ là một ý tưởng có thể giúp tất cả mọi người kết nối lại với nhau. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ. “Bạn cần phải tạo ra mục đích cho những người khác nữa”.

Vài năm đầu khi Facebook mới được thành lập, đã từng có rất nhiều công ty lớn ngỏ ý muốn mua lại mạng xã hội này. Gần như tất cả mọi người trong nhóm của Mark đều muốn bán nó. Tuy nhiên, Zuckerberg biết rằng giấc mơ của anh là muốn Facebook có thể giúp ích mọi người nhiều hơn.

“Khi lần đầu tiên xây dựng tính năng News Feed, tôi đã nghĩ rằng nó có thể thay đổi cách chúng ta hiểu về thế giới”, ông chủ Facebook chia sẻ.

Lời khuyên của Mark dành cho các sinh viên trẻ là hãy bắt đầu từ những ý tưởng lớn – những ý tưởng xuất phát từ mục tiêu lớn – mà không cần phải chờ đợi thời cơ hoàn hảo.

“Nếu tôi đã hiểu mọi thứ về việc kết nối mọi người với nhau trước khi bắt đầu, có lẽ Facebook đã không bao giờ ra đời”, Mark nói.

“Ý tưởng về một thời khắc eureka (hay còn gọi là ý tưởng đột phá) là một lời nói dối nguy hiểm. Nó ngăn cản mọi người với những mầm mống ý tưởng tốt ngay từ khi bắt đầu. Các bạn biết đấy, không ai viết công thức toán học lên một tấm kính. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề”, ông chủ Facebook nhấn mạnh.

- Dưới đây là trích đoạn một phần trong nội dung bài phát biểu của Mark Zuckerberg:

"Hôm nay tôi muốn nói về mục đích. Nhưng tôi không ở đây để mang đến một bài diễn văn chuẩn mực giúp bạn tìm kiếm mục đích. Thay vào đó, tôi ở đây để cho bạn biết tìm kiếm mục đích là không đủ. Thử thách của thế hệ chúng ta là tạo ra một thế giới mà mọi người đều có ý thức về mục đích.

Một trong những câu chuyện yêu thích của tôi là khi John F Kennedy đến tham quan trung tâm vũ trụ NASA, thấy một người lao công mang theo một chiếc chổi, ông bước qua và hỏi anh ta đang làm gì. Người lao công đáp: Thưa ngài tổng thống, tôi đang giúp đưa một người lên mặt trăng.

Mục đích là cảm giác chúng ta trở thành một phần của thứ gì đó lớn hơn bản thân, chúng ta được cần đến, chúng ta có thứ gì đó tốt đẹp hơn phía trước để làm. Mục đích là thứ tạo ra hạnh phúc thực sự", tỷ phú trẻ tuổi nhận định.

Với Zuckerberg, mục đích của anh khi thành lập Facebook là kết nối mọi người, anh và cộng sự cố gắng mỗi ngày để thực hiện điều đó. Sau vài năm, vài công ty lớn muốn mua lại, nhưng anh không muốn bán. Anh muốn nhìn thấy liệu mình có thể kết nối được nhiều người hơn hay không. Đã có những cuộc tranh cãi căng thẳng, khi một cố vấn nói với Zuckerberg rằng nếu không bán, đó sẽ là quyết định gây hối hận cho anh đến hết đời. Bất đồng trong nhóm quản lý là quãng thời gian khó khăn nhất khi anh điều hành Facebook.

"Tôi tin những gì mình đang làm, nhưng tôi cảm thấy cô đơn. Và tồi tệ hơn, đó là lỗi của tôi. Tôi tự hỏi có phải mình đã sai, một đứa trẻ 22 tuổi không hiểu biết gì về cách thế giới vận hành", Zuckerberg trăn trở.

Bài phát biểu dài 30 phút của Mark Zuckerberg còn đề cập đến biến đổi khí hậu, thu nhập cơ bản phổ quát, cải cách luật pháp hình sự, thậm chí những quan điểm chính trị lớn như "hiện đại hóa nền dân chủ" bằng cách cho phép mọi người bỏ phiếu trực tuyến.

Cuối cùng, Zuckerberg rơi nước mắt trong phần kết thúc khi kể câu chuyện về một sinh viên nhập cư bất hợp pháp mà anh làm cố vấn. "Thay đổi bắt đầu ở địa phương. Ngay cả sự thay đổi toàn cầu cũng bắt đầu từ những người như chúng ta", anh nhấn mạnh.

Theo Lưu An

Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến "bỏng rát" của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè

Bàn thanh toán tại Soya Garden Vũ Trọng Phụng có tới 4 góc có sự hiện diện của Grab: Một miếng dán quảng cáo Grabfood, một miếng dán quảng cáo Grabpay by Moca, một quảng cáo khuyến mãi giảm 30% nếu thanh toán Grabpay by Moca và một biển nhỏ cố định đặt mã QR của ứng dụng thanh toán này, che một phần biển đặt mã QR của Momo phía sau.

Chân dung streamer giàu nhất thế giới: 27 tuổi lọt top Forbes 30 Under 30, kiếm 500.000 USD/tháng nhờ chơi game trên giường ngủ

Game thủ 27 tuổi này đã trở thành tay chơi video chuyên nghiệp đầu tiên được xuất hiện trên trang bìa của tạp chí ESPN, cùng giúp thả bóng trên Quảng trường Thời đại vào đêm giao thừa và trở thành streamer đầu tiên trên nền tảng Twitch đạt 10 triệu người theo dõi.

Case study

Giá vé rẻ, tiếp viên “mát mẻ”: Hãng hàng không Hooters Air “ngã chổng vó” sau 3 năm với khoản lỗ 40 triệu USD!

Tưởng chừng như nắm chắc được công thức thành công khi vừa sở hữu giá vé cạnh tranh, vừa cung cấp dịch vụ “đỉnh cao” cho khách hàng, nhưng Hooters Air lại trở thành một bài học đau đớn về “tự tin quá đà”.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải "Rich kid" nhưng ăn tiêu như Rich kid, không thuộc Showbiz nhưng hot chẳng kém ngôi sao, các streamer game đang kiếm tiền từ đâu?

Nguồn thu lên tới hàng trăm triệu một tháng của các streamer top đầu thị trường là mức thu nhập đáng mơ ước với rất nhiều người hiện nay.

Đọc thêm