Tổng giám đốc Vietnam Airlines: “Chúng tôi có những thế mạnh riêng trong việc thu hút nhà đầu tư”

10/05/2019 07:30 PM | Kinh doanh

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) trao đổi nhanh với phóng viên về triển vọng của mã chứng khoán HVN trước sự kiện niêm yết hơn 1,4 tỷ cổ phiếu tại Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE) vào sáng ngày 7/5/2019.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines: “Chúng tôi có những thế mạnh riêng trong việc thu hút nhà đầu tư”

Kể từ khi niêm yết tại UpCom từ ngày 3/1/2017 cho đến phiên giao dịch cuối cùng vào ngày 23/4/2019 trước khi chuyển sàn niêm yết tại HOSE, cổ phiếu HVN luôn giữ được đà tăng trưởng tốt. Vậy theo ông đâu là các yếu tố đã mang lại những tác động tích cực đối với giá cổ phiếu HVN?

Trong hơn 2 năm niêm yết tại UpCom, cổ phiếu HVN là một trong những cổ phiếu có thanh khoản tốt nhất và nằm trong nhóm 5 cổ phiếu được giao dịch nhiều nhất với bình quân hơn 800.000 cổ phiếu giao dịch/phiên, tương đương với giá trị giao dịch khoảng 30,6 tỷ đồng (tính theo giá cổ phiếu HVN bình quân năm 2018).

Trong năm 2018, mặc dù cổ phiếu HVN được điều chỉnh và pha loãng do phát hành thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu đi kèm với một số tác động chung do thị trường đi xuống cũng ảnh hưởng đến cổ phiếu của hãng. Tuy nhiên, với những kết quả tích cực trong SXKD (tổng doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines đạt xấp xỉ 100.000 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 3.312 tỷ đồng, vượt 23,4% so với kế hoạch), đặc biệt là sự cải thiện trong hiệu quả hoạt động và lành mạnh hóa cấu trúc tài chính, giá trị vốn hóa của Vietnam Airlines vẫn duy trì đà tăng trưởng khả quan và bền vững kể từ khi giao dịch trên Upcom. Tính đến ngày 23/4/2019, giá trị vốn hóa HVN đạt 2,5 tỷ USD, tăng 1,7 lần so với thời điểm chào sàn (2017).


Tổng giám đốc Vietnam Airlines: “Chúng tôi có những thế mạnh riêng trong việc thu hút nhà đầu tư” - Ảnh 1.

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines có đủ lợi thế để thu hút các nhà đầu tư

Các chỉ số tài chính của Vietnam Airlines cũng được cải thiện theo hướng bền vững, an toàn: Hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu (không bao gồm doanh thu bán) đã đạt tỷ lệ 2,58:1 vào cuối năm 2018 và sẽ chỉ còn khoảng 2,41:1 vào cuối năm 2019.

Trong quý I/2019, hoạt động kinh doanh của HVN tiếp tục có những kết quả khả quan với tổng doanh thu hợp nhất gần 26.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.579 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch cả năm. Công ty mẹ đạt 19.332 tỷ đồng doanh thu, tăng 5,5% so với cùng kỳ và 1.279 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 36,6% so với cùng kỳ.

Theo ông sự cạnh tranh trên sàn chứng khoán liệu có gay gắt như tại thị trường hàng không nội địa hay không? Đâu là lợi thế của cổ phiếu của HVN để thu hút các nhà đầu tư trong trường hợp hãng tiến hành tăng vốn điều lệ?

Chúng tôi có những thế mạnh riêng trong việc thu hút nhà đầu tư đối với cổ phiếu HVN trên sàn HOSE. Cụ thể, Vietnam Airlines luôn được Chính phủ, Bộ GTVT xác định là lực lượng vận tải chủ lực, có vị thế chi phối thị trường hàng không Việt Nam. Trong thời gian qua, Vietnam Airlines đã không ngừng lớn mạnh và vươn lên trở thành một hãng hàng không có uy tín, tầm cỡ trong khu vực nhờ thế mạnh về đội tàu bay mới và hiện đại tiên tiến nhất thế giới, mạng đường bay rộng khắp, lịch nối chuyến thuận lợi, dịch vụ đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, phục vụ tuyệt đối an toàn trên các chuyến bay của Hãng.

Bên cạnh đó, các công ty con, liên kết của Vietnam Airlines hoạt động hiệu quả, lợi nhuận cao, dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực kinh doanh, tạo thành chuỗi dây chuyền dịch vụ vận tải hàng không đồng bộ trong Vietnam Airlines Group. Đặc biệt, sau khi chính thức giao dịch, cổ phiếu HVN sẽ nằm trong top 20 công ty niêm yết HOSE có giá trị vốn hóa lớn nhất. Với tỷ lệ cổ phiếu giao dịch tự do (free float rate) >5%, cổ phiếu HVN sẽ có tính thanh khoản tốt nhờ truyền thống công bố thông tin minh bạch, kịp thời, chính xác của Tổng công ty đã được các nhà đầu tư ghi nhận trong thời gian vừa qua.

Tính đến ngày 31/12/2018, cổ đông Nhà nước vẫn đang nắm 86,19% vốn điều lệ. Xin ông cho biết, kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Vietnam Airlines trong thời gian tới sẽ được thực hiện như thế nào để mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư tham gia đầu tư vào cổ phiếu của HVN?

Theo Quyết định số 1232/QĐ – TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh mục doanh nghiệp có vốn Nhà nước thực hiện thoái vốn giai đoạn 2017 – 2020, Chính phủ có kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu của Nhà nước tại Vietnam Airlines xuống đến 51%. Thực hiện chủ trương này của Chính phủ, Tổng công ty đã xây dựng phương án giảm vốn nhà nước tại Vietnam Airlines theo hình thức kết hợp giữa nhà nước thoái vốn và Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn điều lệ. Hiện tại, chúng tôi đã trình phương án lên Cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm