Tôi, sau khi tiêu hết hàng tỷ đồng mới ngộ ra 6 đạo lý dùng người này

14/03/2019 10:08 AM | Sống

Chiêu mộ được nhân tài không phải chuyện khó, nhưng làm sao để dùng họ lại không phải chuyện dễ dàng

Tôi, sau khi tiêu hết hàng tỷ đồng mới ngộ ra 6 đạo lý dùng người này

1. Đối với một quản lý mà nói, sự nhân từ và thiện chí của bạn nếu không được dùng đúng lúc đúng chỗ vậy thì sẽ sản sinh ra những ảnh hưởng tiêu cực không đáng có

Người không hiểu lại hiểu nhầm thành bạn mềm yếu và nhân nhượng. Người ngoài nhìn vào lại tưởng là bạn không có năng lực. Người nỗ lực lại cho rằng bạn thưởng phạt không công minh.

Có một lần tôi định đuổi việc nhân viên, một quản lý trong công ty nói: Người này thực ra vẫn có thể giữ, hay là cứ giữ cô ấy đi.

Tôi nói: Nếu cô là người trả lương cho cô ấy, cô có giữ không?

Cô ấy nói: Vậy thì không được, không giữ.

Vậy đó!

Thực ra, ở một xã hội "luận tình nghĩa" này, có nhiều khi nhân viên quản lý của bạn (kể cả những người tài giỏi) mặc dù rất ít khi mắc lỗi trong công việc nhưng ở phương diện này, họ lại thường có những "quan điểm riêng".

Khi quy mô công ty trở nên lớn hơn, những "quan điểm riêng" như vậy sẽ xuất hiện rất nhiều, mỗi người đều có những tình nghĩa riêng, lâu dần, nó sẽ trở thành "thói hư". Vì vậy, nhiệm vụ của một lãnh đạo trong những lúc như vậy là phải thật quyết đoán.

Tôi, sau khi tiêu hết hàng tỷ đồng mới ngộ ra 6 đạo lý dùng người này - Ảnh 1.

2. Không nên thường xuyên khen ngợi

Khen ngợi nhiều quá, thực ra là đang hại họ. Đừng nghĩ rằng suốt ngày khen ngợi là bạn có thể có được lòng tin của họ. Nên khen ngợi một cách hợp lý, đồng thời nói với họ rằng thế giới rất rộng lớn, đưa họ đi mở rộng tầm mắt, làm vậy họ tự nhiên sẽ tin tưởng bạn. Nếu họ không tin tưởng ở bạn, vậy thì có hợp tác cũng không thể đi được với nhau về lâu về dài.

3. Đừng bao giờ nghĩ rằng mình có thể "ngồi mát ăn bát vàng"

Không cần bỏ ra quá nhiều cho công ty nhưng vẫn được hưởng mức lương như mọi người, nghĩ rằng công ty còn nhiều người nên mình cứ bình bình thôi, nếu cứ có tư tưởng đó thì bạn thực sự đang làm hại chính mình. Tôi luôn nói với đồng nghiệp của mình rằng năng lực quyết định giá trị.

Chẳng hạn, năng lực của bạn bây giờ đáng giá trên dưới 7 triệu, vậy thì công ty có thể trả cho bạn hơn 1 chút là 8 triệu, nhưng cũng có thể chỉ trả bạn 6 triệu.

Những chỉ cần bạn có lý tưởng, bạn nên nâng cao giá trị của mình, biến mình thành một người đáng giá 20 triệu, vậy thì lúc này, dù bạn không tìm ông chủ nói chuyện ông ấy cũng sẽ tự động tăng lương cho bạn, ít cũng phải trả bạn 16, 17 triệu. Bởi họ biết, với năng lực của mình, bạn bất cứ lúc nào cũng có thể tìm được một công việc từ 16 đến 20 triệu một cách vô cùng dễ dàng.

4. Tất cả những người làm nên được việc lớn đều là những người làm việc với cái tâm

Mỗi một công việc đều cần dùng cái tâm để đối đãi với nó. Đứng từ góc độ của bạn mà nói, nó thể hiện trách nhiệm của bạn đối với chính bản thân mình, và sau đó thể hiện bạn có xứng đáng với công ty mình đang làm hay không. Nếu bạn có rời đi, công ty cũng chẳng ảnh hưởng, không có bạn, họ còn có người khác.

Nhưng bạn thì khác, cơ hội thắng tiến trong công việc dành cho người trẻ hiện nay càng ngày càng ít, bạn không đối xử tốt với nó vậy thì cho dù bạn có đổi bao nhiêu công việc thì cũng sẽ có cùng một kết cục mà thôi.

Tôi, sau khi tiêu hết hàng tỷ đồng mới ngộ ra 6 đạo lý dùng người này - Ảnh 2.

5. Đối với một doanh nghiệp mà nói, tìm người thích hợp nhất quan trọng hơn tìm được một người giỏi nhất

Đặc biệt là với những người tài giỏi, họ không tìm kiếm cho mình một doanh nghiệp có mức lương cao nhất hay nổi tiếng nhất mà là tìm một nơi thích hợp nhất để họ có thể phát huy được năng lực bản thân.

Suy cho cùng thì con người ta luôn có thể phát huy được tốt nhất khi cảm thấy "hợp". Bạn có thể giỏi, nhưng nếu bạn thấy mình không hợp với văn hóa doanh nghiệp của công ty này vậy thì ít nhất bạn cũng sẽ không thể chuyên tâm vào làm việc.

Cũng giống như yêu đương vậy, đừng tìm người đàn ông giỏi giang nhất, giàu có nhất hay đẹp trai nhất mà hãy tìm người hợp với mình nhất, hiểu mình nhất.

6. Thân là một ông chủ, bạn nhất định phải gắn kết lợi ích của mình với lợi ích của các thành viên trong công ty

"Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao", đoàn kết là sức mạnh vô cùng quan trọng của một doanh nghiệp. Hiếm thấy ai một mình mà lại làm nên được cả một cơ ngơi cả. Cho đoàn đội của mình thấy rằng bạn mong muốn cùng họ tạo ra giá trị cho tất cả mọi người, cho họ thấy sự đóng góp của họ cho công ty có ý nghĩa to lớn thế nào, có vậy mới mong đi với nhau được lâu dài.

Như Quỳnh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Đốt" 14 tỷ cho R&D trong 3 năm mà vẫn ra về tay trắng trên Shark Tank, người trong ngành chỉ ra 2 cái sai và 4 bài toán T-Farm cũng như các startup nông nghiệp cần giải nếu muốn thắng trong lĩnh vực này

Đoạt giải nhất Vietnam Startup Wheel 2019 mà lại ra về tay trắng khi gọi vốn trên Shark Tank, T-Farm cần giải bài toán đầu tiên là về sản phẩm. 25 triệu đồng/sản phẩm basic thì số lượng người có thể chấp nhận được mức giá này cực kỳ thấp, đa số là người "có tiền". Mà không, chính xác là người "thừa tiền". Trung quốc đã làm được những chiếc máy trồng rau năng suất cao hơn T-Farm với mức giá rẻ hơn, khoảng 4.000 NDT (xấp xỉ 13 triệu đồng)/chiếc, năng suất gấp 5 lần T-Farm…

Câu chuyện kinh doanh

Từ kế hoạch tỷ đô của Bamboo Airways, nhìn lại FLC Faros: Từng làm chao đảo thị trường chứng khoán, vốn hóa đỉnh điểm gần 5 tỷ USD

Bamboo Airways nếu lên sàn sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong hệ thống FLC Group. Trước đó, cổ phiếu của FLC Faros khi lên sàn đã tăng giá mạnh mẽ và lọt top những mã có vốn hóa lớn nhất trên sàn.

Câu chuyện kinh doanh

Câu chuyện khởi nghiệp của startup tỉnh lẻ TayTa: Vấp ngã ngay tại vạch xuất phát, thức tỉnh sau chương trình Shark Tank và nỗi giằng xé trong lòng luôn đau đáu hướng về quê hương

Với những người hay lang thang ở những quận trung tâm hay khu phố Tây ở TP. HCM và Hà Nội hẳn là đã không ít lần thấy những mô hình giấy xếp tinh xảo để làm đồ lưu niệm, được rất nhiều người bán rong mang đi chào mời khắp nơi. Và nếu bạn ấn tượng với những mô hình kiến trúc bằng giấy đó 1, thì bạn sẽ ấn tượng 10 khi thấy những sản phẩm tương tự của TayTa.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

Đọc thêm