Tình hình tài chính của taxi Mai Linh đang vô cùng bi đát: Nợ như "chúa chổm", kinh doanh taxi thua lỗ, có lãi là nhờ... bán xe cũ

26/09/2017 11:31 AM | Kinh doanh

Kiểm toán Deloitte nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Mai Linh do âm vốn lưu động gần 1.300 tỷ đồng, lỗ lũy kế gần 800 tỷ đồng.

Tình hình tài chính của taxi Mai Linh đang vô cùng bi đát: Nợ như "chúa chổm", kinh doanh taxi thua lỗ, có lãi là nhờ... bán xe cũ

Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán 6 tháng đầu năm 2017, được kiểm toán bởi Deloitte.

Theo đó, tình hình tài chính của Mai Linh hiện nay hết sức bi đát. Tính đến ngày 30/6/2017 vừa qua, lỗ lũy kế của Mai Linh là 795 tỷ đồng, trong khi vốn góp của cổ đông là 1.016 tỷ đồng.

Không những vậy, nợ phải trả ngắn hạn của Mai Linh là 2.612 tỷ đồng, còn tài sản ngắn hạn chỉ là 1.349 tỷ đồng. Điều này có nghĩa, vốn lưu động của Mai Linh đang âm 1.263 tỷ đồng. Nếu các chủ nợ đòi tiền vào lúc này, Mai Linh sẽ rất khó để có thể xoay sở.

Âm vốn lưu động cùng với lỗ lũy kế lớn, 2 yếu tố này khiến kiểm toán Deloitte nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Mai Linh.

Trong suốt nhiều năm qua, hoạt động kinh doanh chính của Mai Linh thường xuyên thua lỗ, hiếm hoi mới có một vài năm có lãi. 6 tháng đầu năm 2017, Mai Linh tiếp tục lỗ 48 tỷ đồng từ kinh doanh taxi. Áp lực trả lãi vay là rất lớn khi 6 tháng đầu năm công ty phải trả lãi gần 90 tỷ đồng.

Trong thông điệp gửi tới cổ đông hồi đầu năm, ông Hồ Huy, Chủ tịch Mai Linh đã thẳng thắn công kích Uber và Grab, 2 dịch vụ gọi xe trực tuyến. "Uber và Grab hoạt động tràn lan, nhất là ở 2 thành phố lớn như TPHCM và Hà Nội, khiến thị trường taxi cạnh tranh khốc liệt, trong đó sự bất bình đẳng về thuế và các điều kiện kinh doanh khác đã gây thiệt hại lớn về doanh thu cho Mai Linh cũng như các hãng taxi truyền thống".

Ông Hồ Huy cho biết, chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, số lượng taxi Uber và Grab ở TPHCM đã lên tới 21.000 xe, nếu kể cả xe chạy "lụi" không đăng ký ước tính phải đến 25.000 xe (trong khi quy hoạch taxi của TPHCM đến nay chỉ cho phép tổng cộng 11.000-12.000 xe).

Chủ tịch Mai Linh cho rằng, lượng xe Uber và Grab như trên làm trật tự giao thông đô thị bị phá vỡ, kẹt xe nghiêm trọng, nhà nước thất thu thuế...


Hoạt động kinh doanh taxi của Mai Linh thường xuyên thua lỗ

Hoạt động kinh doanh taxi của Mai Linh thường xuyên thua lỗ

Mặc dù vận hành taxi liên tục thua lỗ nhưng Mai Linh những năm gần đây đều có lợi nhuận, nhờ hoạt động thanh lý xe. Trong năm 2016, Mai Linh đã bán 789 xe để đầu tư thêm 2.096 chiếc mới.

Theo kế hoạch, trong năm 2017 công ty sẽ tiếp tục thanh lý 810 xe và mua mới 2.404 xe.


Mai Linh vẫn có lãi những năm gần đây, phần lớn nhờ thanh lý xe cũ

Mai Linh vẫn có lãi những năm gần đây, phần lớn nhờ thanh lý xe cũ

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  uber, taxi, Mai Linh, grab
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm