Tin nóng - NASA vừa phát hiện 10 hành tinh mới giống trái đất

21/06/2017 09:34 AM | Khoa học

Cơ quan hàng không vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) nhấn mạnh, đây là những phát hiện mới nhất có "tầm quan trọng vượt bậc trong công cuộc kiếm tìm sự sống" ngoài không gian.

NASA mới đây đã công bố phát hiện thêm 219 hành tinh mới bên ngoài hệ mặt trời.

Trong số này có 10 hành tinh có nhiều đá giống Trái đất và tồn tại trong "khu vực có thể sống được" (Goldilocks zone), nghĩa là không quá gần nguồn sáng và vì thế không quá nóng, không quá lạnh để có nước ở dạng lỏng.

Trong đó, sự xuất hiện của nước được coi là yếu tố chủ chốt cho sự tồn tại của sự sống.

Phát hiện này đã đưa tổng số ngoại hành tinh - hành tinh ngoài hệ mặt trời - được phát hiện bởi kính viễn vọng không gian Kepler lên đến con số hơn 4.000.

Susan Thompson, một nhà khoa học của tổ chức SETI - chuyên nghiên cứu và tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống bên ngoài trái đất cho biết: "Danh mục được đo đếm cẩn thận này là cơ sở để trả lời trực tiếp một trong những câu hỏi hóc búa nhất của ngành thiên văn học – Có bao nhiêu hành tinh giống Trái đất của chúng ta trong Dải ngân hà?".

Và, trong một tuyên bố, NASA đã nói: "Hiện có 4.034 hành tinh được Kepler nhận diện. Trong đó có 2.335 hành tinh được xác định là các ngoại hành tinh. Trong số khoảng 50 hành tinh nằm khu vực có thể sống được gần Trái đất, có hơn 30 hành tinh đã được xác định. Ngoài ra, dữ liệu của Kepler còn cho biết có 2 nhóm hành tinh nhỏ khác biệt nhau về kích cỡ. Những kết quả này đều có ý nghĩa rất lớn đối với cuộc hành trình kiếm tìm sự sống ngoài Trái đất".

Mario Perez, một nhà khoa học thuộc chương trình Kepler tại NASA, nhấn mạnh tầm quan trọng của chiếc kính viễn vọng không gian này.

"Bộ dữ liệu của Kepler là độc nhất vô nhị, vì chỉ có nó mới chứa đựng những thông tin về các hành tinh có cùng kích cỡ và quỹ đạo như Trái đất", ông cho biết.

"Hiểu được đường đi và tần suất hiện diện của chúng trong Dải ngân hà sẽ giúp có thêm thông tin để xác định các nhiệm vụ trong tương lai của NASA nhằm tìm ra một Trái đất thứ hai".

Đinh Vân