Tín hiệu xanh từ doanh nghiệp trong cuộc chiến chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường

15/05/2019 05:30 PM | Sống

Không chỉ "ghi điểm" với truyền thông, việc cho ra đời các sản phẩm thân thiện với môi trường nhằm mang đến lợi ích và sự an toàn dài lâu cho khách hàng, cũng là khẳng định cái Tâm, cái Tầm của doanh nghiệp.

Tín hiệu xanh từ doanh nghiệp trong cuộc chiến chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường

"Món nợ" với môi trường mang tên "rác thải nhựa"

Mỗi năm, môi trường phải hứng chịu 300 triệu tấn rác thải từ nhựa. Trong đó, có 8 triệu tấn đổ thẳng ra đại dương. Mỗi phút, có 1 triệu chai nhựa được tiêu thụ. Những chai nhựa này được sản xuất chỉ trong vài giây, sử dụng trong vài phút và mất 450 - 1000 năm để phân hủy. Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về lượng rác thải nhựa xả ra biển. Người Việt thải gần 18.000 tấn rác thải nhựa mỗi ngày.

Những con số trên cho thấy rác thải nhựa là vấn nạn toàn cầu ở thời điểm hiện tại, và là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với Việt Nam. Người dân thuộc mọi tầng lớp, thành phần đều cần hành động để đẩy lùi vấn nạn này, và các doanh nghiệp càng không thể ngó lơ.

Tín hiệu xanh từ doanh nghiệp trong cuộc chiến chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường - Ảnh 1.

Doanh nghiệp không thể thờ ơ trước thực trạng môi trường bị tàn phá bởi nghĩa vụ và trách nhiệm. Doanh nghiệp tồn tại và phát triển được là nhờ sự "hậu thuẫn" đầy hào phóng của môi trường. Hoạt động sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp tác động trực tiếp đến môi trường. Khi màu xanh của Trái đất bị đe dọa, doanh nghiệp cần tỏ rõ vai trò và trách nhiệm của mình bằng những hành động thiết thực. Ví dụ như cho ra đời những sản phẩm thân thiện, không gây nguy hại đến môi trường và hệ sinh thái; hay tổ chức những hoạt động giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nơi người tiêu dùng.

Không chỉ là trách nhiệm, doanh nghiệp cũng "được" rất nhiều trong cuộc chiến này. Dễ thấy, trong bối cảnh ô nhiễm rác thải nhựa khiến toàn xã hội "đau đầu", mỗi động thái xanh của các doanh nghiệp đều được truyền thông quan tâm. Vậy nên tìm kiếm và áp dụng những giải pháp giúp giảm thiểu lượng rác thải nhựa thải ra môi trường không chỉ là việc đúng đắn cần làm, mà còn mang đến cơ hội để doanh nghiệp "ghi điểm" với truyền thông và dư luận.

Tín hiệu xanh từ doanh nghiệp trong cuộc chiến chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường - Ảnh 2.

Sự kiện "Biệt đội tái chế" đánh dấu động thái đầu tiên của tập đoàn Unilever trong hành trình đẩy lùi rác thải nhựa. Sự kiện lập tức nhận được sự quan tâm lớn từ truyền thông.

Không chỉ dừng ở đó, dễ thấy người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn đối với mỗi thứ họ mua. Họ sẵn sàng chi trả và ủng hộ nhiều hơn cho những sản phẩm xanh đến từ doanh nghiệp xanh. Việc doanh nghiệp đặt sự an nguy của môi trường lên hàng đầu chính là cách để tăng "brand-love" trong lòng chính những khách hàng của họ.

Chỉ những doanh nghiệp đặt khách hàng là trọng tâm thay vì lợi nhuận mới có thể tồn tại dài lâu. Điều này liên quan trực tiếp đến mục tiêu mang tính tất yếu với mỗi doanh nghiệp là phát triển bền vững. Cạnh tranh thương trường ngày càng khốc liệt, những đòi hỏi và yêu cầu đối với doanh nghiệp ngày càng cao. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững buộc phải hướng tới mục tiêu hoạt động toàn diện, vĩ mô, không để bị giới hạn bởi lợi nhuận kinh tế đơn thuần.

Cuộc chiến chống rác thải nhựa tại Việt Nam: Tín hiệu xanh bước đầu từ các doanh nghiệp

Trên toàn thế giới, từ đầu năm 2018, những thương hiệu lớn như Coca-Cola, Evian, Starbucks, McDonald’s,... đã liên tục có những động thái nhằm cải thiện thực trạng ô nhiễm rác thải nhựa.

Tại Việt Nam, người tiêu dùng cũng chứng kiến bước "chuyển dịch xanh" của các nhãn hàng hay doanh nghiệp: Comfort, Sunlight, Love Beauty and Planet thuộc tập đoàn Unilever sử dụng 100% nhựa tái chế thay nhựa nguyên sinh cho bao bì sản phẩm; Lotte Mart thay bao nilon bọc sản phẩm bằng lá chuối, hộp bã mía; Saigon Co.op ngừng kinh doanh ống hút nhựa tại hơn 600 siêu thị lớn nhỏ trên khắp cả nước,...

Tín hiệu xanh từ doanh nghiệp trong cuộc chiến chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường - Ảnh 3.

Comfort, Sunlight, Love Beauty and Planet thuộc tập đoàn Unilever cam kết sử dụng 100% nhựa tái chế thay nhựa nguyên sinh cho bao bì sản phẩm.

Trong đó, Unilever có thể xem là doanh nghiệp khẳng định rõ nét nhất quyết tâm của mình trong cuộc chiến đẩy lùi rác thải nhựa. Không chỉ cam kết sử dụng 100% nhựa tái chế thay nhựa nguyên sinh cho bao bì sản phẩm, các nhãn hàng của Unilever là Sunlight và Comfort khuyến khích khách hàng mua sản phẩm dạng túi để refill vào chai rỗng cũ tại nhà. Sunlight đặt trạm refill tại 4 TTTM lớn ở Hà Nội và Hồ Chí Minh trong nhiều ngày để khách hàng trực tiếp trải nghiệm "rót đầy" sản phẩm mới vào chai Sunlight cũ. Unilever cũng tổ chức những sự kiện ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng.

Tín hiệu xanh từ doanh nghiệp trong cuộc chiến chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường - Ảnh 4.

Mẹ và các bé đến với sự kiện "Biệt đội tái chế" được hướng dẫn cách tái chế vỏ chai nhựa đã qua sử dụng. Unilever sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động vì môi trường sau sự kiện này.

Cuộc chiến chống rác thải nhựa và bảo vệ môi trường mới chỉ bước vào giai đoạn đầu, đòi hỏi các doanh nghiệp xanh cần nỗ lực và bền bỉ hơn. Tin chắc rằng các doanh nghiệp tiên phong hướng đến sự chuyển dịch xanh tại Việt Nam như Unilever, Lotte Mart, Saigon Co.op,... sẽ còn tạo cho mình thêm nhiều cơ hội để tăng thêm "brand-love" trong lòng khách hàng hơn nữa. Những thương hiệu xanh khi đó đã sáng sẽ càng sáng hơn, và doanh nghiệp xanh sẽ ngày càng lớn mạnh, đi đúng hướng trên lộ trình phát triển bền vững.

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  sống
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sếp Masan tiết lộ mỗi năm bán 2 tỷ gói mỳ, nửa tỷ chai nước mắm nhưng vẫn đang phải trải qua "Làn sóng sợ hãi": Chúng tôi sẽ trở mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp bằng mô hình KD hoàn toàn mới - New Retail

"Từ tuần sau, các bạn sẽ thấy thương hiệu Blue - bọn tôi chính thức bước ra khỏi cửa kho của mình, bước ra khỏi cửa hàng đồng nghiệp của mình để tiếp cận với 26 triệu hộ dân thông qua mô hình kinh doanh mới - New Retail", ông Nguyên chia sẻ về quyết định rất táo bạo của ban lãnh đạo Masan, khi mất 6 tuần để suy nghĩ và chỉ mất 124 ngày để triển khai.

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comeback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

7 ngành có tiềm năng tại Việt Nam trong 5- 10 năm tới vừa được shark Việt chỉ ra cho giới startup

Trong 10 năm tới theo shark Việt các startup có thể có rất nhiều ngành nghề tiềm năng phát triển như: Nông nghiệp, du lịch, y tế, giáo dục hay logistics...

Câu chuyện kinh doanh

Alibaba xử lý hàng tỷ giao dịch ngày 11/11 mà web vẫn ‘mượt’, đỉnh điểm ‘cân’ 544.000 đơn hàng 1 giây: Sale sập sàn cũng vô nghĩa nếu công nghệ không đủ mạnh!

Dịch vụ dịch ngôn ngữ cho nền tảng thương mại điện tử quốc tế của Alibaba như AliExpress đã được sử dụng 1,66 tỷ lần trong lễ hội mua sắm ngày 11/11 với hơn 200 tỷ từ được dịch sang các ngôn ngữ khác nhau.

Đọc thêm