Tiki và chiến lược giao hàng xuyên Tết

18/01/2019 08:00 AM | Kinh doanh

Giao hàng xuyên Tết trong vài giờ là nỗ lực của Tiki trong việc thấu hiểu và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt. Đằng sau dịch vụ ưu việt này là câu chuyện vận hành nhiều thử thách cùng tầm nhìn chiến lược của Tiki.

Lời giải cho bài toán vận hành

Nếu Tết năm ngoái, Tiki chỉ thực hiện dịch vụ giao hàng xuyên Tết TikiNOW - giao hàng trong vòng 2 giờ tại Hà Nội và TP.HCM thì năm nay, Tiki đã mở rộng phạm vi áp dụng dịch vụ tại 6 tỉnh thành trọng điểm trên toàn quốc, gồm TP. HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang và Cần Thơ. Để làm được điều này, Tiki đã tập trung nguồn lực công nghệ lẫn con người để phát triển hệ thống vận hàng và cải thiện tốc độ giao hàng.

Cho đến nay Tiki đã cơ bản tăng khả năng xử lý đơn hàng lên gấp 6 lần với hệ thống Fulfillment Centers (kho xử lý hàng hóa, chứ ko phải đơn thuần là kho chứa hàng) phủ đủ Bắc, Trung, Nam với số lượng kho xử lý hàng hóa và diện tích tăng 3-4 lần cho phép xử lý đơn hàng nhanh và nhiều hơn.

Nhờ vậy, theo thống kê của Tiki, vào quý 4/2018, lượng đơn hàng tăng gấp 3-4 lần, đạt kỷ lục từ trước đến nay của Tiki. Nếu đầu năm nay thời gian nhận hàng trung bình trên cả nước của Tiki là khoảng 1,6-1,7 ngày thì, nay đã giảm còn 1,2 ngày (nhanh hơn 30% so với đầu năm).

Tiki và chiến lược giao hàng xuyên Tết - Ảnh 1.

Hệ thống vận hành của Tiki được nâng cấp liên tục để đảm bảo rút ngắn tối đa thời gian giao hàng.

Không chỉ mở rộng số lượng và diện tích kho xử lý hàng, hiện tại, đội ngũ shipper của Tiki đã lên đến hàng ngàn nhân sự có mặt khắp toàn quốc. Đội ngũ 200 kỹ sư công nghệ với chuyên môn cao đảm bảo hệ thống luôn ổn định, tiếp nhận và xử lý nhanh đơn hàng kể cả khi nhu cầu tăng đột biến. Ngoài ra, bộ phận Chăm sóc khách hàng cũng sẽ luôn có mặt thường nhật trong suốt dịp Tết nhằm đảm bảo hỗ trợ khách hàng kịp thời.

Thấu hiểu “insight” mua sắm tết của Người Việt

Nhu cầu mua sắm Tết thông thường sẽ tăng đột biến vào những ngày giáp Tết, nhất là nhóm hàng tiêu dùng, thực phẩm, quà biếu tặng. Trong khi đó, hầu hết các chợ, siêu thị, thậm chí các trang thương mại điện tử sẽ tạm dừng các hoạt động kinh doanh vào ngày cuối cùng của năm. Điều này làm sức mua tăng mạnh hơn vì người tiêu dùng đều tranh thủ mua sắm những sản phẩm cần thiết tích trữ sẵn để tiêu dùng trong Tết.

Thời đại công nghệ, thói quen mua sắm của người tiêu dùng vào dịp Tết cũng thay đổi đáng kế. Theo báo cáo mới đây của hãng nghiên cứu thị trường Statista, doanh thu thương mai điện tử Việt Nam năm 2018 đạt 2,269 triệu đô la, nằm trong top 6 nền thương mai điện tử toàn cầu.

Dịch vụ giao hàng xuyên tết cho thấy khả năng nhanh nhạy đón đầu xu hướng và thói quen tiêu dùng của người Việt của Tiki, từ đó đưa ra những giải pháp để người tiêu dùng được trải nghiệm mua sắm tiện lợi, thoải mái hơn, “cần gì mua mấy”, không giới hạn thời gian, địa điểm, giảm được áp lực phải hối hả mua sắm quá nhiều trước Tết.

Tiki và chiến lược giao hàng xuyên Tết - Ảnh 2.

Giao hàng xuyên Tết giúp người tiêu dùng giảm tải “áp lực” mua sắm cho Tết

Sự thấu hiểu còn được thể hiện tinh tế và tính toán kỹ đến mức Tiki phân chia hàng hóa theo từng nhu cầu “hưởng thụ Tết” của khách hàng như: Tết chơi, Tết đẹp, Tết ăn, Tết cho bé…

Nắm bắt tâm lý chuộng mua sắm hàng khuyến mãi của người Việt trong dịp lễ, chương trình “Sắm Tết huyền thoại 2019” được Tiki thực hiện từ nay đến hết 04/02/2019 với hàng loạt sản phẩm được giảm giá từ 49-91%. Đặc biệt, Tiki cũng đã ký kết hợp tác thành công với BigC để cung cấp cho khách hàng những giỏ quà Tết.

Tiki và chiến lược giao hàng xuyên Tết - Ảnh 3.

Hàng ngàn sản phẩm được phân chia theo nhu cầu và giảm giá đặc biệt cho dịp Tết.

Ngoài hệ thống đối tác là các nhãn hàng, nhà bán lẻ uy tín, độ phong phú của sản phẩm còn được cải thiện rõ rệt thông qua mô hình Tiki Global với nguồn hàng ngoại nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc…

Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Tiki cho biết: “Giá trị cốt lõi ‘Vì khách hàng’ chính là động lực để Tiki nghiên cứu và thực hiện các dịch vụ giúp tối đa hóa trải nghiệm cho khách hàng. Với cam kết 111% sản phẩm chính hãng cùng dịch vụ giao hàng nhanh TikiNOW, chúng tôi mong muốn Tiki không chỉ là điểm mua hàng trong dịp Tết mà là nơi khách hàng thực hiện mua sắm khi có nhu cầu trong các thời điểm khác của năm. Trong dài hạn, Tiki sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động của mình cũng như dịch vụ giao hàng nhanh TikiNOW tại các nước khác trong khu vực Đông Nam Á chứ không riêng gì tại Việt Nam.”

Ánh Dương

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM