Tiki lỗ tiếp gần 282 tỷ đồng năm 2017, 'đốt' gần xong số tiền VNG đầu tư

10/05/2018 03:18 PM | Kinh doanh

Chỉ trong 2 năm qua, Tiki đã lỗ 323 tỷ đồng, ngốn 85% số tiền mà VNG đầu tư hồi đầu năm 2016.

Tiki lỗ tiếp gần 282 tỷ đồng năm 2017, 'đốt' gần xong số tiền VNG đầu tư

Tiki là một trong những tên tuổi thương mại điện tử lớn nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Năm 2016, Tiki được VNG rót vốn và sở hữu 38% cổ phần. Khi đó, VNG định giá Tiki khoảng 1.000 tỷ đồng và chi 384 tỷ đồng cho thương vụ này.

Ngay trong năm 2016, VNG cho biết Tiki chịu lỗ khoảng 40,7 tỷ đồng và theo số liệu 2017 vừa được công bố, khoản lỗ năm qua lên tới 282 tỷ đồng, gấp 7 lần năm trước và khiến Tiki lỗ tổng cộng 323 tỷ đồng chỉ trong vỏn vẹn 2 năm.

Con số lỗ của Tiki phản ánh sự khốc liệt của thị trường thương mại điện tử Việt Nam, khi đây được xem như một sân chơi thi "đốt tiền" để chiếm thị trường. Tiki hiện đã "đốt" được 85% số tiền do VNG đầu tư và trước đó, hàng loạt trang thương mại điện tử đã phải ngậm ngùi đóng cửa sau khi không còn tiền để "đốt", như Lingo, Beyeu, Deca... Những cái tên vẫn còn trụ vững đến thời điểm hiện tại đều là những đại gia lắm tiền nhiều của, như Adayroi của Vingroup, Lazada của Alibaba...

Tuy thua lỗ nhưng với độ phủ và tốc độ phát triển của mình, Ti Ki đã tiếp tục được rót khoảng 44 triệu USD từ nhà bán lẻ lớn thứ 2 của Trung Quốc là JD.com. Chủ tịch JD.com cho biết, Việt Nam là điểm nhấn quan trọng của JD.com trong khu vực Đông Nam Á, nơi cả Alibaba và Amazon đều đã thực hiện những khoản đầu tư chiến lược vào đây. JD.com sẽ tham gia hỗ trợ Tiki về mảng nhà kho, hệ thống giao hàng cũng như công nghệ và thanh toán.

Ngoài VNG và JD.com, những nhà đầu tư trước vào Tiki còn có Seedcom, Sumitomo Corp và CyberAgent Ventures.

Đầu tháng 4/2018, Tiki đã thay đổi giấy đăng ký doanh nghiệp, nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài từ 13,08% lên 40,6%. JD và Sumitomo là 2 cổ đông lớn nhất với tỷ lệ sở hữu 22,1% và 7,32%.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  vng, tiki

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm