Tiki: Chúng tôi rất cẩn trọng khi kết hợp với VNG

25/02/2017 10:40 AM | Kinh doanh

"Chúng tôi rất cẩn trọng trong việc tích hợp để đảm bảo tính công bằng, độc lập và trung lập của từng nền tảng", ông Trần Ngọc Thái Sơn cho biết.

VNG đã mua 38% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Tiki, tương ứng sở hữu 3,72 triệu cổ phần công ty. Giao dịch được thực hiện hơn 1 năm trước, tháng 1/2016.

VNG từng cho biết, tính đến cuối tháng 3/2016, giá trị khoảng đầu tư vào Tiki là 376,5 tỷ đồng, tương ứng hơn 100.000 đồng/cổ phần, cao gấp 10 lần so với mệnh giá.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Trần Ngọc Thái Sơn, Tổng giám đốc Tiki về câu chuyện với VNG và cuộc đua với các đối thủ lớn tại thị trường Việt Nam.

VNG đã mua 38% cổ phần của Tiki. Vậy Tiki có lo ngại việc VNG sẽ chi phối Tiki không?

Đối với những công ty phát triển nhanh như Tiki thì việc gọi vốn đầu tư là hoạt động diễn ra liên tục và thường xuyên trong suốt 7 năm qua. Cuối năm 2013, Tiki đã thành công trong việc gọi vốn từ Quỹ đầu tư Sumitomo (Nhật). Đây là lần gọi vốn thứ hai của Tiki, sau lần rót vốn của quỹ đầu tư mạo hiểm khác cũng của Nhật là CyberAgent Ventures, và gần đây nhất là VNG.

Mọi người đều biết VNG là một công ty công nghệ với hệ sinh thái đa dạng và rộng lớn, còn Tiki là một trong những công ty có trang thương mại điện tử Tiki.vn thành công tại Việt Nam. Bên cạnh việc đầu tư vốn, thì việc kết hợp giữa VNG & Tiki sẽ giúp thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên chúng tôi rất cẩn trọng trong việc tích hợp để đảm bảo tính công bằng, độc lập và trung lập của từng nền tảng. Một trong những ví dụ cho việc cộng hưởng là khi Tiki tích hợp nền tảng thanh toán 123Pay vào hệ thống thanh toán trực tuyến của Tiki thì kết quả đã giúp trải nghiệm người dùng nhanh, dễ dàng và tin tưởng hơn.

Việc tích hợp này góp phần không nhỏ vào việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến tại Tiki từ 1 chữ số phần trăm nay đã lên gần 30% trên tổng doanh thu. Riêng với các đối tác của Tiki, thì việc đầu tư và kết hợp của hai công ty dẫn đầu hiện nay sẽ mở ra cơ hội cho các thương hiệu, nhãn hàng nhanh chóng tiếp cận được tập khách hàng lớn của cả hai công ty, và các nhà sản xuất không phải lo lắng về việc kho bãi, giao hàng và thu tiền - tất cả những việc này Tiki sẽ phụ trách.

Theo anh, điểm mạnh của Tiki là gì trong thị trường thương mại điện tử đang ngày càng sôi động tại Việt Nam?

Chúng tôi luôn cam kết – Hàng chính hãng, có nghĩa là sản phẩm bày bán trên Tiki là những mặt hàng được nhập từ chính hãng từ nhà sản xuất, có hóa đơn nhập hàng rõ ràng. Vì vậy luôn đảm bảo được chất lượng & chế độ bảo hành tốt nhất. Ví dụ khách hàng mua một chiếc iPhone trên Tiki.vn, sẽ có được thông tin là chiếc iPhone đó được nhập từ nhà cung cấp FPT, và khi chiếc iPhone có vấn đề gì, khách hàng có thể yên tâm là mình được bảo hành đầy đủ.

Sản phẩm từ các nhà sản xuất hoặc cung cấp sẽ được đi qua khâu Vận hành trước khi đến tay khách hàng. Bộ phận Vận hành phải làm sao để đảm bảo thời gian từ lúc khách hàng đặt món hàng cho đến khi giao đến tay, phải trong thời gian ngắn nhất. Nhờ hệ thống kho và đội ngũ giao hàng kết hợp giữa 3PL và Tiki Delivery, chúng tôi đã rút ngắn thời gian xuống đáng kể.

Hiện nay thời gian giao hàng trung bình của Tiki trên toàn quốc là 2,8 ngày, nếu so với các công ty thương mại điện tử đa ngành thì chúng tôi tin rằng hiện tốc độ giao hàng ở Tiki là số 1.

Tiki có lo ngại sự cạnh tranh từ các đối thủ quốc tế như Lazada, Alibaba với bề dày kinh nghiệm không, thưa anh?

Nhìn vào TMĐT Việt Nam hiện nay, có thể thấy sân chơi đã bắt đầu sôi động và đang đi lên về mặt chất lượng và dịch vụ. Khi sân chơi này càng có nhiều khách hàng tham gia thì càng có nhiều nhà cung cấp, và khi khách hàng có nhiều lựa chọn, thì họ sẽ muốn chọn lựa nơi có trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy nhất.

Theo nghiên cứu thị trường tháng 6/2016 của Tiki vừa qua, mối quan tâm lớn nhất của người tiêu dùng khi mua sắm online chính là niềm tin. Vậy niềm tin là gì? Là khi khách hàng nhận được món hàng đảm bảo chất lượng và đúng thời gian như mong đợi.

Điểm NPS (Net Promoter Score – chỉ số hài lòng của khách hàng) đạt 80-85% và sẵn sàng trở thành "đại sứ thương hiệu" cho Tiki đã giúp lượng đơn hàng tăng 3-4 lần trong 1 năm qua.

Tỉ lệ đổi trả sau nhận hàng chỉ chiếm dưới 1%, một con số tôi cho là "mơ ước" đối với bất cứ công ty bán lẻ, online hay offline nào. Và tôi tin Tiki.vn đang phát triển nhanh và đi đúng hướng.

Nếu nói về mục tiêu 2017 thì Tiki sẽ làm gì?

Trong năm 2017 này Tiki mong muốn tăng tỉ lệ đơn hàng giao cho khách hàng trong cùng ngày hoặc chậm nhất là hôm sau từ 25% lên 50%. Ngoài ra, chúng tôi có chiến lược mở rộng mặt hàng, làm phong phú hàng hóa để người tiêu dùng được mua những hàng hóa chất lượng, mức giá hợp lý và giao hàng nhanh.

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM