Tiết lộ 'núi tiền' Nga sẽ thu về sau khi tổ chức World Cup 2018

10/06/2018 10:43 AM | Thời sự

Theo dự đoán, Nga chỉ phải chi phí khoảng 11 tỷ USD để chuẩn bị cho World Cup 2018 nhưng lại có thể thu về 31 tỷ USD từ sự kiện bóng đá lớn nhất trong năm này.

Tiết lộ 'núi tiền' Nga sẽ thu về sau khi tổ chức World Cup 2018

Vào ngày thứ Tư vừa qua, thành phần trong Ban tổ chức World Cup 2018 đưa ra dự đoán rằng, sự kiện bóng đá lớn nhất hành tinh này sẽ tác động mạnh mẽ đến toàn nền kinh tế Nga. Ước tính, World Cup 2018 có thể mang về một khoản lợi nhuận khổng lồ gần 31 tỷ USD cho quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới này.

Một báo cáo mới về những tác động kinh tế của giải đấu này đối với Nga cho thấy, tăng trưởng GDP của đất nước này có thể đạt từ 1,62 nghìn tỷ rúp (khoảng 26 tỷ USD) đến 1,92 nghìn tỷ rúp (khoảng 30,8 tỷ USD) trong 10 năm, từ năm 2013 đến năm 2023.

Tiết lộ núi tiền Nga sẽ thu về sau khi tổ chức World Cup 2018 - Ảnh 1.

World Cup sẽ đem về một khoản lợi nhuận khổng lồ cho Nga?

Kết quả này được đóng góp bởi số lượng khách du lịch tăng lên đột biến, các công trình được đồng bộ với quy mô lớn, hiệu ứng từ các khoản đầu tư của Chính phủ... Thậm chí, báo cáo còn cho thấy rằng, World Cup khuyến khích người Nga tập thể dục nhiều hơn, do vậy ít bị bệnh hơn.

"World Cup 2018 mang đến một hiệu quả kinh tế đáng kể", Phó Thủ tướng Arkady Dvorkovich chia sẻ trong báo cáo. "Giải đấu này thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các nước chủ nhà và vẫn còn tiếp tục có những tác động kinh tế tích cực và lâu dài".

Báo cáo cho biết, tổng chi tiêu cho giải đấu là 683 tỷ rúp (khoảng 11 tỷ đô la), chưa bao gồm một số cơ sở hạ tầng và sân vận động đắt tiền mà Ban tổ chức sẽ xây dựng nếu có phát sinh. Bên cạnh đó, cũng có khoảng 220.000 việc làm được tạo ra nhờ sự kiện này.

Số liệu về tác động kinh tế của các giải đấu trước đối với quốc gia này không được đo lường một cách rõ ràng. Điều này khiến các nhà phân tích số liệu gặp khó khăn trong việc tách World Cup ra khỏi các yếu tố kinh tế khác.

Video: Bản quyền World Cup mà VTV mua bao gồm những gì?

Trước đó, Nga cũng dành một khoản tiền lớn để tổ chức Thế vận hội mùa đông 2014 tại Sochi, với số tiền khoảng 50 tỷ USD theo ước tính của chính phủ. Thế vận hội được xem là chìa khóa đẩy mạnh uy tín quốc gia - giống như World Cup ngày nay và trở thành sự kiện thể thao mùa đông đắt giá nhất trong lịch sử.

Quả vậy, uy tín từ Thế vận hội mùa đông 2014 giúp thành phố chủ nhà Sochi trở thành một trung tâm du lịch quanh năm với lượng du khách đổ về nườm nượp, dù cho các nhà hoạt động ở phe đối lập cáo buộc Chính phủ đang tiếp tay cho sự lãng phí và tham nhũng quy mô lớn.

Sau đó, Chính phủ tuyên bố rằng, chi phí thực sự cho Thế vận hội ở Sochi thấp hơn con số trên nhiều và khẳng định sẽ xây dựng các tuyến đường sắt và nâng cấp đường lớn ngay cả khi ở đây không tổ chức Thế vận hội nữa.

Tại Nga, các hoạt động kinh doanh buôn bán và thương mại bắt đầu mở cửa để phục vụ cho lượng lớn khách du lịch đổ bộ vào quốc gia này dịp World Cup. Theo dự đoán, các dịch vụ "ăn theo" như các quán bia, câu lạc bộ, vũ trường, thậm chí là mại dâm... cũng sẽ thu được bội tiền từ sự kiện bóng đá này.

(Nguồn: ESPN)

,


Theo Mai tâm

VTC News

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông Võ Quang Huệ: Nhà máy VinFast có 1.200 robot, có thể khởi động sản xuất từ xa, vận hành vào cả ban đêm và cuối tuần

"Nhằm cho ra đời những dòng xe chất lượng, sự đầu tư sẽ phải rất mãnh liệt", ông Võ Quang Huệ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách dự án VinFast chia sẻ.

Shark lấy case của The KAfe và nhắn nhủ các Founder: Nhà đầu tư không phải quỹ từ thiện, đừng nghĩ họ đem tiền đến để Founder xây dựng ước mơ của riêng mình!

Việc nhận đầu tư giống như hôn nhân, cả hai bên sẽ cùng nhau thực hiện giấc mơ chung, cùng đạt đến những cái đích chung. Khi ấy hôn nhân mới hạnh phúc, đầu tư mới thành công.

Bách Hóa Xanh sắp mở ở Long An: Liệu ông Nguyễn Đức Tài đã tìm ra công thức mở rộng chuỗi bách hóa sau 3 năm trời loay hoay trong nội đô Sài Gòn?

Sau khi thay đổi chiến lược và thành công bước đầu, Bách Hóa Xanh đang lên kế hoạch mở cửa tại Long An và là cửa hàng đầu tiên ngoài khu vực TPHCM.

Không phải máy bay dài hay ngắn, chặng bay cũ hay mới, Bamboo Airways cần cạnh tranh bằng "trải nghiệm khách hàng", vậy khái niệm này là gì và quản trị nó ra sao?

Nếu khách hàng cảm thấy thỏa mãn với sản phẩm, dịch vụ sau khi trải nghiệm thì có nghĩa là doanh nghiệp đã thành công.

Đọc thêm