Tiết lộ nguyên nhân gây sốc khiến nhân viên bỏ dự án xe hơi Google

15/02/2017 14:37 PM | Công nghệ

Người ta thường bỏ việc vì lương thấp nhưng với các nhân viên dự án xe hơi Google, câu chuyện hoàn toàn ngược lại.

Trong năm qua, dự án xe hơi Google thất thoát không ít nhân tài do thay đổi trong bộ máy lãnh đạo, những ngờ vực về chiến lược, các giấc mơ khởi nghiệp và đối thủ lôi kéo nhiều chuyên gia xe tự lái. Bên cạnh đó, còn có động lực khác khiến họ ra đi. Đó là tiền, rất nhiều tiền.

Theo Bloomberg, các nhân viên đầu tiên được hưởng hệ thống lương thưởng bất thường, khiến họ nhận được các khoản tiền “ngoại cỡ” dựa theo giá trị dự án. Cuối năm 2015, con số lớn tới nỗi một vài cựu binh không còn cần đến công việc nữa, cho phép họ theo đuổi các cơ hội khác.

Tháng 12/2016, bộ phận xe hơi tách ra thành công ty riêng có tên Waymo, hệ thống lương thưởng được thay bằng cơ cấu trả lương thống nhất hơn, đối xử với tất cả nhân viên như nhau. Tuy nhiên, chương trình gốc vẫn tốn kém tới mức một lãnh đạo ở công ty mẹ Alphabet đã phải lên tiếng đòi giải thích.

Khoản thanh toán góp phần làm chảy máu chất xám vào thời điểm Alphabet muốn biến dự án thành mảng kinh doanh thật sự và trong bối cảnh các đối thủ cũng tăng cường tuyển dụng. Nó đánh dấu khó khăn mà Alphabet gặp phải khi chuyển dịch từ gã khổng lồ quảng cáo sang công ty công nghệ đa ngành nghề với nhiều nhóm nhân viên hoạt động cho nhiều dự án khác nhau. Các mảng kinh doanh mới, trong đó có bộ phận chăm sóc sức khỏe Verily, cũng dùng hệ thống trả lương khác nhưng không đáng kể như dự án xe hơi.

Hệ thống này bắt đầu từ năm 2010, ngay sau khi Google giới thiệu mẫu xe tự lái đầu tiên. Nó được xây dựng để gắn của cải của nhân viên với hiệu suất của dự án. Ngoài trả lương bằng tiền mặt, một vài người còn được thưởng và có thêm cổ phần trong doanh nghiệp. Sau vìa năm, Google tăng giá trị các khoản thưởng lên cấp số nhân và trả một phần hoặc tất cả. Cấp số dựa trên đánh giá định kỳ các bộ phận, nguồn tin của Bloomberg tiết lộ.

Đánh giá được thực hiện như thế nào, không ai hay biết. Song, đến năm 2015, dự án xe Google đã đi được chặng đường khá dài: xe tự lái Google đi được hơn 1 triệu dặm, các công ty xe hơi như Toyota và Tesla đều thông báo kế hoạch phát triển xe tự hành riêng, các nhà phân tích dự đoán công nghệ có thể thay đổi cả ngành công nghiệp.

Bội số lớn hơn khác được áp dụng cho gói lương thưởng cuối năm 2015, dẫn đến vài trường hợp được thanh toán hàng triệu USD, theo nguồn tin biết về vấn đề. Một thành viên trong nhóm thậm chí còn được nhân hệ số 16 trong suốt 4 năm.

Vấn đề là trong khi lương thưởng tăng mạnh, mục tiêu cuối cùng của dự án – xe tự lái hoàn toàn thông qua các dịch vụ thương mại – vẫn chưa đạt được.

Không rõ Alphabet đã mất bao nhiêu vì khoản này, dù vậy Giám đốc tài chính Ruth Porat đã nói về nó trong cuộc điện thoại về doanh thu với các chuyên gia đầu năm 2016. Chi phí hoạt động quý IV/2015 tăng 14%, lên 6,6 tỷ USD, “chủ yếu do chi phí R&D, đặc biệt ảnh hưởng do chi phí từ các dự án Other Bets vài năm trước”. CFO Alphabet không nói chi tiết nhưng theo một nguồn tin, ông ám chỉ các khoản thanh toán cho dự án xe hơi.

Số lượng nhân viên rời dự án xe hơi tăng trong năm 2016. Vài người khó chịu với tốc độ của dự án và nghi ngờ về lãnh đạo mới John Krafcik, trong khi vài người khác lại muốn mở hãng xe tự lái riêng. Tình hình trầm trọng hơn do các thành viên có ít động lực tài chính để ở lại.

Chris Urmson, lãnh đạo trước đây của dự án, rời đi tháng 8/2016 và đang làm startup. Các thành viên ban đầu khác lại cùng thành lập Otto, công ty xe tải tự lái và nhanh chóng được Uber mua lại. Bryan Salesky, cựu quan chức xe hơi Google, cũng khởi nghiệp Argo AI và vừa nhận được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Ford.

Theo Du Lam

Cùng chuyên mục
XEM