Tiết lộ “khẩu vị” đầu tư của dàn “cá mập” trong Shark Tank Việt Nam: Shark Việt nhìn người, Shark Hưng nhìn ý tưởng còn Shark Phú nhìn tướng

26/08/2018 08:32 AM | Kinh doanh

Nắm rõ “khẩu vị” của mỗi nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam sẽ giúp các startup tăng khả năng “câu cá mập” thành công.

Kết thúc Shark Tank Việt Nam mùa 1, đã có 11 startup chính thức nhận đầu tư với số tiền hơn 107 tỷ đồng. Nếu muốn trở thành một mảnh ghép thành công của Shark Tank mùa 2 cũng như các mùa sau, việc mỗi startup cần làm là nắm vững tiêu chí lựa chọn của các "cá mập" để có phần thuyết trình phù hợp.

Shark Nguyễn Thanh Việt: Con người là yếu tố đầu tư quan trọng nhất

Dù đã nhường ghế cho Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup, Shark Nguyễn Thanh Việt vẫn được nhiều người nhớ đến nhờ phong cách đầu tư "vào phút chót" và những nhận định vừa chân thực, vừa hài hước. Chia sẻ tại sự kiện "Đối mặt thách thức" do Shark Tank Việt Nam tổ chức cách đâu không lâu, Shark Việt cho biết con người là yếu tố quan trọng để Shark lựa chọn startup.

Tiết lộ “khẩu vị” đầu tư của dàn “cá mập” trong Shark Tank Việt Nam: Shark Việt nhìn người, Shark Hưng nhìn ý tưởng còn Shark Phú nhìn tướng - Ảnh 1.

"Con người là trung tâm. Chúng ta có dự án tốt, có thị trường tốt, có thiết bị tốt, tài chính tốt nhưng không có con người thì vứt đi hết".

"Doanh nghiệp nào có năng lực về con người là doanh nghiệp đầu tiên cần đầu tư; những con người ở trong ấy là những con người chuyên nghiệp: chuyên nghiệp trong cách suy nghĩ, chuyên nghiệp trong lòng tin của lãnh đạo với nhân viên".

Cũng theo Chủ tịch Intracom, ông sẽ rót vốn đầu tư vào những doanh nghiệp nắm rõ sở trường của mình, đồng thời biết giữ chữ "tín".

"Hãy khởi nghiệp những gì là sở trường của mình, đừng có tham to. Thuyền to thì sóng lớn, startup chưa gì đã đòi là Phù Đổng Thiên Vương, không nên như thế".

"Với startup, chữ ‘tín’ là số 1, nếu không có chữ ‘tín’ thì không làm được với ai hết", chủ tịch Intracom khẳng định.

Shark Nguyễn Thanh Hưng: Tôi nhìn xem ý tưởng có thú vị, thách thức hay không

Chia sẻ tại sự kiện, Phó chủ tịch HĐQT Cenland cho biết anh không quá quan tâm đến kết quả kinh doanh hiện hữu như các Shark khác mà đề cao mặt ý tưởng.

Tiết lộ “khẩu vị” đầu tư của dàn “cá mập” trong Shark Tank Việt Nam: Shark Việt nhìn người, Shark Hưng nhìn ý tưởng còn Shark Phú nhìn tướng - Ảnh 2.

"Tôi sẽ xem ý tưởng có thú vị hay không, bài toán các bạn đặt ra và giải quyết có thực sự thách thức hay không. Nếu bài toán các bạn đặt ra thú vị và có giá trị cho xã hội, cộng đồng; các bạn lại giải quyết được bài toán đó thì chắc chắn chúng ta có cơ hội làm giàu", Shark Hưng khẳng định.

Tuy nhiên anh cũng tiết lộ một khi đã bỏ tiền, việc quan trọng của nhà đầu tư là gây áp lực để startup tích cực làm việc.

"Tôi bỏ tiền cho các bạn thì tôi phải gây áp lực, không lằng nhằng: Phải có deadline (thời hạn, PV) rõ ràng, phải làm những điều ngay cả bản thân các bạn nghĩ mình chưa làm được. Không áp lực thì startup không thể vượt qua sự lười biếng, an toàn của bản thân mình được".

Vì vậy bên cạnh yếu tố về mặt ý tưởng và cách giải quyết vấn đề, Shark Hưng khẳng định anh "chỉ lựa chọn startup sẵn sàng đối đầu với áp lực".

Shark Nguyễn Xuân Phú: Tôi sẽ quan sát nhiều chiều trước khi đầu tư

Theo Chủ tịch Sunhouse, một doanh nghiệp thành công có thể xuất phát từ nhiều khía cạnh: bán sản phẩm tuyệt "đỉnh" nhất, bán sản phẩm giá rẻ nhất hoặc đơn giản là sản phẩm không có gì nổi bật nhưng người lãnh đạo rất xuất sắc.

"Khi đầu tư, phải có góc nhìn từ các chiều như vậy", Shark Nguyễn Xuân Phú khẳng định.

Tiết lộ “khẩu vị” đầu tư của dàn “cá mập” trong Shark Tank Việt Nam: Shark Việt nhìn người, Shark Hưng nhìn ý tưởng còn Shark Phú nhìn tướng - Ảnh 3.

Chia sẻ cụ thể hơn về vấn đề này, Shark Phú cho rằng với các startup đã có sản phẩm hiện hữu, tròn trịa, ông sẽ nhìn vào doanh số, lợi nhuận để quyết định đầu tư. Các chỉ số đó cho thấy sản phẩm có được người dùng tiếp nhận hay không; nếu không tiếp nhận thì doanh nghiệp đó dễ "chết" trong tương lai.

Với những trường hợp startup có ý tưởng nhưng chưa định hình thành sản phẩm rõ ràng, chỉ cần Shark Phú nhìn thấy đó là viên ngọc chưa gọt giũa, giũa vào sẽ đẹp thì ông sẵn sàng đầu tư mà không cần bức tranh tài chính. Thậm chí với nhiều startup, Shark Phú còn sử dụng nhân tướng học để ra quyết định.

"Ví dụ tôi nhìn tướng, thấy người này bây giờ chưa phát nhưng sau này phát, có thể thành tỷ phú thì lúc ấy tôi chả quan tâm đến sản phẩm nữa. Tôi tin người đó thành công nên tôi sẽ ném tiền vào", Shark Phú cho hay.

"Tôi đầu tư vào các chiều dẫn đến sự thành công. Một người hội tụ càng nhiều chiều thì khả năng được đầu tư càng cao, hoặc người này sở hữu một điểm nào đó thực sự xuất sắc thì tôi sẽ đầu tư".

Tuy nhiên, chủ tịch Sunhouse thẳng thắn thừa nhận với những thương vụ đã lên truyền hình, vì có cam kết cá nhân nên ông phải đầu tư chứ thực tế "để đủ tiêu chí đầu tư thì gần như không có".

Hồng Lam

Cùng chuyên mục
XEM