Tiên phong sản xuất smartphone cho người có tuổi – ý tưởng liều lĩnh nhưng đầy nhân văn của Masscom

27/08/2019 10:00 AM | Công nghệ

Thời xưa, điện thoại dùng để nghe, gọi là chính mà giờ lại còn sinh ra lắm chức năng, lắm công dụng khiến cho việc sử dụng chúng trở nên thật đau đầu với người cao tuổi. Nhưng điều gì khiến họ mong muốn được có cho mình một chiếc "điện thoại thông minh"?

Tiên phong sản xuất smartphone cho người có tuổi – ý tưởng liều lĩnh nhưng đầy nhân văn của Masscom

Người già cần gì?

Tuổi càng cao, sức khỏe thì lại càng giảm dần. Tất cả các giác quan suy giảm chức năng, rất hiếm người có thể duy trì trạng thái thể chất, tinh thần, trí tuệ như ở thuở thanh niên. Thế nên với họ, các sản phẩm "thông minh" không còn trở nên hấp dẫn. Thậm chí, với một số người cao tuổi, nó còn trở thành điều "ngớ ngẩn" nhất mà tiến bộ thế giới mang lại.

Trong khi đó, thế hệ trẻ đua nhau trong "cuộc chạy đua" bắt trend công nghệ. Họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để tân trang các tính năng trong thiết bị của mình. Họ nói chuyện qua zalo, facebook và cười, khóc cùng một phim trong điện thoại.

Vô tình, tiếng nói chung giữa hai thế hệ già và trẻ trở nên ít đi. Đôi khi khiến những người lớn tuổi có cảm giác họ bị văng ra ngoài khỏi "đường đua" của những người trẻ. Thậm chí trong gia đình của chính mình, sự kết nối của ba mẹ và con cái, ông bà và cháu cũng đang yếu ớt dần do rào cản công nghệ. Và đó không phải là điều mà những người già mong muốn. Họ cần được kết nối, yêu thương.

Tiên phong sản xuất smartphone cho người có tuổi – ý tưởng liều lĩnh nhưng đầy nhân văn của Masscom - Ảnh 1.

Người có tuổi luôn cần được kết nối, yêu thương

Công nghệ là rào cản hay là phương tiện gắn kết ?

Với triết lý Simple - Smart - Save, Masscom Vietnam đã và đang phát triển các ứng dụng, thiết bị công nghệ giúp mọi đối tượng khách hàng từ học sinh, sinh viên đến người già, người lao động có thu nhập thấp đều có cơ hội làm chủ công nghệ, phát triển tri thức, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Với Masscom Vietnam công nghệ là phải dành cho mọi người và không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tiên phong sản xuất smartphone cho người có tuổi – ý tưởng liều lĩnh nhưng đầy nhân văn của Masscom - Ảnh 2.

Công nghệ để không ai bị bỏ lại phía sau

Với tiền đề trong việc tạo ra dòng điện thoại cơ bản (feature phone - dòng điện thoại được nhiều người cao tuổi ưa chuộng) chiếm lĩnh thị phần số 1 Việt Nam và đạt doanh thu hàng năm lên tới 1000 tỉ đồng, Masscom có nhiều cơ sở để tạo ra bước đột phá trong kinh doanh tại thị trường ngách này. Tuy nhiên, con đường thành công nào cũng luôn cần sự nỗ lực.

Trưởng phòng nghiên cứu, phát triển của Masscom Vietnam chia sẻ: "Đây là tệp khách hàng phân mảnh. Nguồn tài liệu nghiên cứu về các thói quen sinh hoạt, thói quen mua sắm, thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ thông minh đều không có, nên việc nghiên cứu tệp khách hàng trở nên vô cùng khó khăn, rất nhiều phương án đã phải áp dụng chiến thuật "dò đá qua sông".

Ông cũng cho biết: "Tổng cộng, Masscom đã huy động 350 nhân sự, với 500 cửa hàng và các chi nhánh trên toàn quốc tham gia khảo sát tại 32 tỉnh thành. Từ đó cho ra 35 phiên bản nâng cấp và sửa chữa lớn nhỏ trong vòng 9 tháng triển khai".

Gieo cố gắng gặt thành công

Sau một thời gian dài ấp ủ, sản phẩm smartphone FAMI X5 dành riêng cho người già của Masscom đã ra mắt người dùng trong năm 2019 này. Smart fami là dòng điện thoại sử dụng launcher được thiết kế riêng cho người già, với giao diện đơn giản trực quan dễ sử dụng. Các ứng dụng cần thiết như gọi điện, nhắn tin, đọc báo, nghe đài đều được đưa lên màn hình chính để ông bà có thể ấn chạm 1 lần là sử dụng dễ dàng không mất thời gian tìm kiếm phức tạp.

FAMI X5 còn cài sẵn những hỗ trợ đặc biệt dành cho người già như ứng dụng sức khỏe, ứng dụng hỗ trợ giải đáp. Một điểm nổi bật của launcher này là thiết kế tối giản đen - trắng không hại mắt để những người có tuổi dễ dàng trải nghiệm.

Tiên phong sản xuất smartphone cho người có tuổi – ý tưởng liều lĩnh nhưng đầy nhân văn của Masscom - Ảnh 3.

Fami X5 - smartphone tiên phong dành cho người có tuổi

Cụ thể, ứng dụng sức khỏe cung cấp thông tin hữu ích về sức khỏe, chế độ ăn uống, tập luyện cho người cao tuổi. Ứng dụng hỗ trợ, tư vấn giúp giải đáp các vướng mắc của khách hàng trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh các tính năng đặc biệt kể trên, điện thoại thông minh Masscom cũng trang bị các app thông dụng như youtube, facebook, zalo phục vụ cho nhu cầu giải trí.

Tất cả những tính năng kể trên đều thiết thực với nhu cầu của người cao tuổi. Chính vì vậy, Masscom kỳ vọng sẽ nhận được nhiều sự hưởng ứng từ cộng đồng và người tiêu dùng.

Tiên phong sản xuất smartphone cho người có tuổi – ý tưởng liều lĩnh nhưng đầy nhân văn của Masscom - Ảnh 4.

Fami X5 rất dễ sử dụng với người có tuổi

Giá trị nhân văn của smartphone X5 FAMI

Hơn cả một công cụ để liên lạc, tra cứu thông tin, giải trí, smartphone FAMI X5 sẽ là cầu nối công nghệ gắn kết các thế hệ trong một gia đình, gắn kết người già và trẻ. Trong cuộc chạy đua công nghệ, bất kỳ đối tượng nào bị bỏ rơi. Chính xác hơn, công nghệ sinh ra là để giải quyết mọi nhu cầu của con người.

Ông Nguyễn Sỹ Pháp (TGĐ Masscom Việt Nam): "Quyết định nghiên cứu và chinh phục tệp khách hàng này của Masscom Việt Nam được coi là một quyết định mạo hiểm, nhưng lại có giá trị nhân văn rất lớn, thể hiện rõ quyết tâm của toàn Tập đoàn: Khi công nghệ tiến lên phía trước, sẽ không ai bị bỏ lại phía sau."

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  công nghệ
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ông ‘Việt Kiều té giếng’ Nguyễn Thanh Mỹ và hành trình 37 năm thực hiện giấc mơ tưởng giản đơn - nâng cao đời sống cho người dân quê hương Trà Vinh

Với tư duy của một người làm khoa học, dù gặp bất cứ khó khăn gì, ông Nguyễn Thanh Mỹ chưa bao giờ viện cớ, mà luôn tìm cách tốt nhất để đạt được mục đích của mình. Tuần tự nhi tiến, ở tuổi thất thập cổ lai hy, ông vẫn trên đường thực hiện giấc mơ cách đây 37 năm một cách chắc chắn và hiệu quả.

Câu chuyện kinh doanh

Kêu gọi sống xanh bằng thùng rác phân loại "giả tạo", hãng cà phê Phúc Long bị người dùng tẩy chay vì "lừa dối và xem thường" khách hàng

Thời gian gần đây, phong trào "less plastic" (giảm nhựa) đã và đang len lỏi vào từng ngóc ngách cuộc sống. Tuy nhiên, những thương hiệu đồ uống lớn nhất lại liên tục bị đặt dấu hỏi về trách nhiệm của họ với môi trường.

CEO VinTech City Trương Lý Hoàng Phi: Lãng phí tài năng, trí tuệ hay đánh mất cơ hội đưa một sản phẩm công nghệ hữu ích đến cộng đồng là loại rủi ro cao nhất và đáng tiếc nhất

Quỹ Nghiên cứu ứng dụng VinTech Fund (VinTech City) vừa công bố 12 dự án khoa học đầu tiên được nhận đầu tư từ Quỹ, với tổng giá trị đầu tư lên tới 86 tỉ đồng. Như vậy, chỉ trong 1 tháng, cả hai Quỹ tài trợ dành cho Khoa học Công nghệ của Tập đoàn Vingroup đều đã chính thức "phát pháo hiệu", tạo nên tiếng vang lớn trong xã hội.

Muốn tìm NGHỀ phù hợp, phải tìm NGHIỆP trước đã!

Là một người trẻ, tôi luôn trăn trở câu hỏi làm thế nào để giúp mình (và người khác) tìm thấy hạnh phúc trong công việc của mình. Tôi có khoảng 2 năm đi làm qua đủ nghề, gặp gỡ rất nhiều anh chị, để rồi ngồi đây chia sẻ những điều góp nhặt được trong hành trình của chính mình.

Đọc thêm