Thương vụ IPO nghìn tỉ đô lớn nhất trong lịch sử đã sẵn sàng diễn ra vào năm 2018

14/10/2016 09:12 AM | Kinh doanh

Chính phủ Ả rập Saudi dự định bán 5% cổ phần công ty dầu mỏ Saudi Arabia để thu về 100 tỉ USD.

Thương vụ IPO nghìn tỉ đô lớn nhất trong lịch sử đã sẵn sàng diễn ra vào năm 2018

Saudi Aramco – công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới tuyên bố họ đã sẵn sàng cho thương vụ IPO lớn nhất trong lịch sử vào năm 2018.

“Chúng tôi đều đang rất lạc quan”, CEO Amin Nasser trả lời phỏng vấn tờ CNN. “Thị trường đang bắt đầu khôi phục, chúng tôi hy vọng năm 2017 sẽ hồi phục hơn nữa và tôi nghĩ 2018 là thời gian thích hợp để IPO”.

Trước đó vào đầu năm nay, Ả rập Saudi đã tiết lộ kế hoạch bán một lượng cổ phần tại công ty dầu mỏ khổng lồ của họ. Giá dầu sụt giảm khiến ngân sách của nước này sụt giảm nặng nề và việc bán cổ phần của Aramco được cho là một giải pháp khả thi. Chỉ một lượng cổ phần rất nhỏ của tập đoàn này cũng có thể trị giá hàng tỷ USD.

Chính phủ Ả rập Saudi nói rằng họ kỳ vọng giá trị thương vụ IPO của Aramco sẽ đạt khoảng 2 nghìn tỉ USD. Nếu được, họ sẽ chỉ bán 5% cổ phần để thu về 100 tỉ USD – mức giá trị gấp 4 lần thương vụ IPO của Alibaba vào năm 2014, lớn nhất cho tới thời điểm hiện tại.

Chi tiết về thương vụ này sẽ do Hoàng tử Mohammed bin Salman đưa ra quyết định cuối cùng. Ông vẫn luôn là người hy vọng vương quốc của mình có thể loại bỏ sự phụ thuộc nặng nề vào dầu mỏ.

Dưới kế hoạch của ông, Ả rập Saudi muốn thúc đẩy doanh thu từ những lĩnh vực không dầu mỏ tăng 6 lần, lên mức 266 tỷ USD cho đến năm 2030 và thành lập quỹ trị giá 1,9 nghìn tỉ USD để đầu tư trong nước và nước ngoài.

Ngoài thời gian và kích thước thương vụ IPO, Ả rập Saudi còn phải quyết định xem sẽ chọn thị trường nào để tiến hành thương vụ này. Nếu thành công, giá trị công ty sẽ vượt xa những ông lớn như Apple, ExxonMobile.

Nasser nói rằng ông đang nhắm tới những thị trường lớn bao gồm New York, London, Hong Kong và Tokyo.

“Nghĩ về tình hình năm 2018, chúng tôi cảm thấy mình có thể đáp ứng được yêu cầu của tất cả những thị trường khác nhau”.

Nasser cũng nói rằng Aramco phải lấy lại phong độ trước khi tiến hành IPO. Mặc dù sở hữu lượng dự trữ dầu lên tới 270 tỷ thùng và chi phí sản xuất trung bình chỉ là 10 USD/thùng, công ty này vẫn còn rất nhiều việc phải làm.

Họ đang lên kế hoạch nâng gấp đôi khả năng lọc dầu để phù hợp với lượng dầu thô hàng ngày gần 10 triệu thùng tới năm 2030 và đầu tư hơn 300 tỉ USD trong vòng 1 thập kỷ tới.

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/CNN

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện của Klook: Đi du lịch bị "chặt chém" không thương tiếc, phượt thủ lập nên startup du lịch tự túc trị giá tỷ đô

Klook đang cung cấp hơn 100.000 hoạt động và dịch vụ du lịch từ hơn 10.000 nhà cung cấp tại 300 thành phố trên thế giới. Mỗi tháng, trang web của Klook có khoảng 30 triệu lượt truy cập.

Điện thoại bão hòa, website Thế Giới Di Động tụt hạng chóng mặt trên bản đồ thương mại điện tử Việt Nam

Hồi cuối 2017 đầu 2018, lượng truy cập website Thế Giới Di Động ở mức khoảng gần 40 triệu lượt, nhưng đến quý 2/2019 vừa qua giảm xuống chỉ còn hơn 25 triệu lượt. Thế Giới Di Động đã bị Tiki, Shopee, Sen Đỏ vượt mặt trên bảng xếp hạng.

Đọc thêm