Thương vụ bom tấn của Vingroup: Mua lại General Motors Việt Nam, nhà máy chuyển sang lắp xe VinFast

28/06/2018 02:44 PM | Kinh doanh

Ngày 28/6, VinFast và General Motors (GM) đã ký kết một thoả thuận hợp tác chiến lược quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển của cả hai thương hiệu ô tô Chevrolet của GM và VinFast tại thị trường Việt Nam.

Thương vụ bom tấn của Vingroup: Mua lại General Motors Việt Nam, nhà máy chuyển sang lắp xe VinFast

Theo nội dung của bản thỏa thuận, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam. Với lợi thế kế thừa mạng lưới bán lẻ phủ khắp các tỉnh thành trên cả nước từ Vingroup, cả hai bên đều tin tưởng rằng sự tiếp nhận này của VinFast sẽ đưa thương hiệu Chevrolet phát triển lên một tầm cao mới, đồng thời mở rộng thêm quy mô hoạt động và dẫn dắt sự phát triển của nền công nghiệp ô tô Việt Nam.

Một trọng tâm khác của thỏa thuận này đó là việc VinFast nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới được VinFast mua bản quyền từ GM. Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019, bổ sung năng lực sản xuất cho VinFast bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng.

Thoả thuận này cũng đánh dấu việc GM sẽ trở thành một trong những đối tác công nghệ ô tô của VinFast, mở ra những cơ hội tiềm năng để chia sẻ sản phẩm trong tương lai cũng như chuyển giao công nghệ, tạo cơ hội thúc đẩy cả hai thương hiệu cùng phát triển.

Sau khi thực hiện việc tiếp nhận, toàn bộ hệ thống đại lý của Chevrolet trên toàn quốc vẫn sẽ tiếp tục hoạt động bình thường không thay đổi. Khách hàng của GM hiện nay có thể yên tâm rằng sẽ tiếp tục được hưởng đầy đủ quyền lợi từ các chính sách về bảo hành và các thoả thuận dịch vụ, cũng như việc đảm bảo tính luôn sẵn sàng của các dịch vụ và linh kiện thay thế cho tất cả các dòng xe Chevrolet tại thị trường Việt Nam trong tương lai.

VinFast và GM cam kết làm việc chặt chẽ với nhau đảm bảo sự chuyển giao được diễn ra thuận lợi đối với các khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp, đại lý và các đối tác khác. Dự kiến đến cuối năm 2018, việc chuyển nhượng các hoạt động của GM Việt Nam, bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lý ủy quyền và đội ngũ nhân sự sẽ hoàn tất.

Các nhân viên GM Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục công việc của mình sau thời điểm chuyển giao, theo đúng các điều khoản trong hợp đồng lao động và luật pháp Việt Nam.

VinFast là công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup –Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam, có mục tiêu sản xuất ra những dòng xe có thiết kế sang trọng, chất lượng cao và an toàn. VinFast đã hợp tác với nhiều đối tác quốc tế như BMW, GM, Magna Steyr, AVL, Pininfarina, EDAG, Bosh, Siemens… nhằm phát triển các dòng xe theo tiêu chí: Thể hiện bản sắc Việt Nam, Phong cách, An toàn, Sáng tạo và Tiên phong, đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, chất lượng và độ tin cậy..

Công ty có kế hoạch đưa ra thị trường hai mẫu xe Sedan và SUV vào quý 3/2019, một mẫu xe xăng cỡ nhỏ, một mẫu xe điện và một mẫu xe buýt điện vào cuối năm 2019.

Công ty General Motors (NYSE:GM) có vị thế dẫn đầu tại những thị trường ô tô lớn nhất và có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu. GM cùng các công ty con và các công ty liên doanh đang bán các dòng xe thuộc thương hiệu Chevrolet, Buick, GMC, Cadillac, Holden, Baojun, Wuling và Jiefang.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  vinfast, General Motors, vingroup
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trước Vinmart, một nhà bán lẻ từng triển khai Virtual Store và thắng lớn: Doanh số trực tuyến tăng 130%, vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ online số 1 Hàn Quốc

Trên thực tế, công nghệ cửa hàng ảo (Virtual Store) không hề mới và đã được áp dụng rộng rãi tại Hàn Quốc từ năm 2011.

Thị trường giao nhận thức ăn tại Việt Nam: Cuộc chiến của những ‘kỳ lân’ châu Á, ai sẽ là kẻ 'sống sót' cuối cùng?

Thị trường giao nhận thức ăn nhanh Việt Nam đang là cuộc chiến đầy khốc liệt giữa 4 công ty ‘kỳ lân’ châu Á: SEA và Grab đến từ Singapore, Woowa Brother từ Hàn Quốc và Go-Jek từ Indonesia. Hiện tại, Grab đang thắng thế, còn tương lai chẳng ai biết được!

Case study

Tesco virtual store đã làm gì để “nuốt trọn” thị trường bán lẻ online Hàn Quốc? Những thách thức nào đang đón chờ “VinMart 4.0”?

VinMart vừa tung ra mô hình virtual store đầu tiên tại thị trường Việt Nam, cùng nhìn lại câu chuyện thành công của “anh cả" Tesco tại Hàn Quốc để hiểu rõ hơn những gì đang đón chờ “Vinmart 4.0”.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm