Thương mẹ bị bệnh tim, chàng trai Hậu Giang muốn xóa bỏ quan điểm của người Việt ‘Dành cả đời kiếm tiền để cuối đời bơm tiền vô bệnh viện’, cuối cùng được 3 Sharks góp vốn đầu tư

19/02/2018 09:18 AM | Kinh doanh

Chứng kiến mẹ từng mấy phen nguy kịch và không muốn bệnh tật hành hạ tuổi già của bà, chàng trai Hậu Giang quyết tâm khởi nghiệp với mục tiêu ban đầu là có sản phẩm để tăng cường sức khỏe người thân. Đây cũng là thương vụ đầu tiên trên Shark Tank Việt Nam khiến Shark Linh rớt nước mắt và xuống tiền vì tình cảm.

Thương mẹ bị bệnh tim, chàng trai Hậu Giang muốn xóa bỏ quan điểm của người Việt ‘Dành cả đời kiếm tiền để cuối đời bơm tiền vô bệnh viện’, cuối cùng được 3 Sharks góp vốn đầu tư

"Nhiều người thu nhập thấp chỉ mải kiếm tiền, họ kiếm tiền cả đời để cuối đời bơm tiền vô bệnh viện"

Là Startup cuối cùng gọi vốn trong Shark Tank Việt Nam tập 15, Trần Đại mang đến chương trình dự án “Khu vườn của mẹ” với hai sản phẩm chính là sữa thực vật và chocolate có thành phần từ lá lúa mì non dưới 20 ngày tuổi.

Theo chàng trai này, lá lúa mì non có tác dụng bồi bổ sức khỏe, thanh lọc cơ thể, chủ yếu nhờ chất diệp lục. Điều này đã được chứng minh trong các công trình nghiên cứu khoa học quốc tế. Chính vì thế anh nghĩ ra ý tưởng trồng lúa mì lấy lá non để sấy lạnh, nghiền thành bột và chế biến thành sữa, chocolate.

Sữa thực vật hiện được pha với thành phần lúa mì và bột sắn.

Chocolate có thành phần gồm lá lúa mì, đường, và sữa. Công thức này thay toàn bộ bột Cacao trong Chocolate thông thường bằng lá lúa mì với hàm lượng 2g bột/1 viên, tương đương 20g lá tươi. Đại cho biết trung bình 1 ngày 1 người nên uống 2 – 3g để bổ sung dinh dưỡng và thanh lọc cơ thể.

Đường là thành phần không tốt cho sức khỏe con người, Đại cho biết tới đây anh sẽ loại bỏ toàn bộ và thay thế bằng lá của cây cỏ ngọt.

"Người Việt Nam mình bắt đầu lo cho sức khỏe rồi. Nhiều người thu nhập thấp chỉ mải kiếm tiền, họ kiếm tiền cả đời để cuối đời bơm tiền vô bệnh viện, trả tiền mua lại sức khỏe mà không được. Em muốn xây dựng thói quen bảo vệ sức khỏe từ từ, từ khi còn trẻ đến lúc già cho mọi người", Đại chia sẻ.

Anh chọn cách pha bột lá lúa mì non vào thực phẩm vì người Việt chưa có thói quen uống các loại thực phẩm chức năng hàng ngày. Vì thế, các sản phẩm phải ngon về vị giác nhưng hữu ích cho sức khỏe là tiêu chí anh hướng đến.

Đến với chương trình, Đại đề nghị 3 tỷ đồng đổi lấy 30% cổ phần.

Nhận xét về sản phẩm, Shark Thái Vân Linh - Giám Đốc Chiến Lược & Vận Hành Quỹ Đầu Tư VinaCapital – và Shark Lê Đăng Khoa - CEO Công ty TNHH Phân bón Ba Lá Xanh kiêm Cofounder 38o Flower Market – cùng chung nhận định Chocolate có vẻ có hàm lượng đường và sữa hơi nhiều.

Hiện sản phẩm của Đại cũng chỉ mới dừng lại ở phòng thí nghiệm. Đại từng mang đi dự các triển lãm và chỉ mới bán được 100 thanh chocolate cho khách hàng dùng thử. Đội ngũ nhân lực của Startup này cũng chỉ mới có chính anh cùng hai người thân là mẹ và em gái. Chính vì thế, anh đến chương trình mong tìm được ít vốn để nhập hạt giống lúa mì về mở rộng quy mô sản xuất.

Khu vườn của mẹ - Startup xây dựng sản phẩm bảo vệ sức khỏe cho người mẹ bướu tim

Thương mẹ bị bệnh tim, chàng trai Hậu Giang muốn xóa bỏ quan điểm của người Việt ‘Dành cả đời kiếm tiền để cuối đời bơm tiền vô bệnh viện’ được 3 Sharks góp vốn đầu tư - Ảnh 1.

"Khi em đặt tên là Khu vườn của mẹ có vẻ mối quan hệ giữa em với mẹ rất mật thiết?", Shark Khoa đặt câu hỏi. Câu hỏi này khiến Đại cố kiềm chế cảm xúc khi kể về câu chuyện ra đời của Startup hướng tới bảo vệ sức khỏe này.

Theo đó, năm 2013, khi đang ngồi với một người anh ở quán cà phê, Đại nghe điện báo mẹ anh đang đi bị xỉu, phát hiện bị bướu tim, cao huyết áp.

"Em rất sợ. Trong thời gian nghiên cứu, em chứng kiến rất nhiều người thân của bạn bè bị ung thư rất đau đớn trong bệnh viện, em không muốn điều đó xảy ra với mẹ mình", Đại tâm sự.

Đại cũng cho biết dự án này là dành cho mẹ, vì sức khỏe và muốn mang đến niềm tự hào cho mẹ mình. Chứng kiến mẹ từng mấy phen nguy kịch và không muốn bệnh tật hành hạ tuổi già của bà, anh quyết tâm khởi nghiệp với mục tiêu ban đầu là có sản phẩm để tăng cường sức khỏe người thân.

Xác nhận dự án không thể đầu tư vì chưa bước ra thị trường và chưa có bất kỳ thông số tài chính nào nhưng hai Sharks Vương và Phú cam kết hỗ trợ hết mình với tư cách đối tác để chàng trai trẻ thực hiện ước mơ. Trong khi Shark Phú có hệ thống phân phối bánh kẹo khắp cả nước thì Shark Vương có đất nông nghiệp lẫn hệ thống khách sạn tiêu thụ sẽ sẵn sàng chào đón.

Không khí phòng gọi vốn tĩnh lại trong khoảnh khắc khi câu chuyện khởi nghiệp gắn với tình thân lại trùng vào không khí đoàn viên của ngày Tết. Shark Linh quyết định phá vỡ yên lặng bằng một gợi ý đầu tư, cũng xuất phát từ sự cảm thông về động lực lớn lao của chàng trai trẻ.

"Chị đang phân vân vì chị thấy em có rất nhiều động lực để làm công ty này thành công và chị rất muốn ủng hộ cái đó. Vấn đề là hiện tại sản phẩm của em chưa ra thị trường, đội ngũ không có một người chuyên nghiệp về kinh doanh, tiếp thị, bán hàng, đường đi còn rất dài. Chị thấy đối với một người sáng lập, rất quan trọng họ phải có động lực để đẩy đi vì mình sẽ gặp rất nhiều cản trở", Shark Linh nhận định.

Tuy nhiên, vị cá mập này không đầu tư một mình mà kêu gọi 2 Sharks còn lại – Shark Khoa và Shark Hưng đầu tư chung, với số tiền 3 tỷ đổi lấy 45% cổ phần.

Shark Khoa đồng ý nhận lời vì rất hứng thú với nông nghiệp. Trong khi đó, Shark Hưng thừa nhận đây là một trường hợp rất cảm động nhưng không quên yêu cầu phân kỳ đầu tư để Đại làm quen với mô hình sản xuất từ nhỏ đến lớn.

Không từ bỏ cơ hội được ba cá mập tham gia, chàng trai Hậu Giang gật đầu với offer đầu tư này.

Tổng quan thương vụ gọi vốn Khu vườn của mẹ:

- Mô tả: Sản xuất và phân phối các sản phẩm dinh dưỡng có nguồn gốc từ lá lúa mì non dưới 20 ngày tuổi, hiện có 2 sản phẩm chính là Chocolate và Sữa thực vật

- Founder: Trần Đại

- Tình hình kinh doanh: Các sản phẩm mới dừng lại ở phòng thí nghiệm

- Gọi đầu tư: 3 tỷ đồng đổi lấy 30% cổ phần

Kết quả: Gọi vốn thành công 3 tỷ đồng đổi lấy 45% cổ phần, với sự tham gia của 3 Sharks Linh – Khoa – Hưng

Màn gọi vốn của chàng trai Hậu Giang trên Shark Tank Việt Nam tập 15.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm