Van Der Sar - thủ môn huyền thoại của MU đang làm gì ở vị trí giám đốc marketing?

19/11/2015 02:56 PM | Thương hiệu

"Tôi ý thức rằng có tới 75.000 con người đang trông chờ vào mình. Chính vì vậy, mỗi bước đi hay sai lầm đều bị phán xét - đó là một áp lực thực sự," Van Der Sar - giám đốc marketing của Ajax Amsterdam

Van Der Sar - thủ môn huyền thoại của MU đang làm gì ở vị trí giám đốc marketing?

Điều gì sẽ xảy ra khi một thủ môn vốn chỉ được biết đến với kỹ năng siêu hạng tại các giải bóng lớn, giờ đây lại dấn thân vào lĩnh vực marketing. Điều bất ngờ là, Edwin van der sar tỏ ra vô cùng quyết tâm và tham vọng với công việc mới tại đội bóng quê hương Ajax Amsterdam.

Thủ lĩnh một thời của Manchester United sau khi giải nghệ đã trở lại câu lạc bộ đầu tiên của mình tại quê nhà Hà Lan - Ajax Amsterdam vào tháng 11 năm 2012, đồng thời tham gia hội đồng quản trị và tiếp quản vị trí giám đốc marketing (CMO) của đội bóng này.

Thủ môn với biệt danh “Người Hà Lan bay” cho biết trên tờ Marketing Week: "Rất nhiều người hỏi tôi tại sao không trở thành huấn luyện viên thủ như mục đích ban đầu, mà lại chấp nhận thách thức trong một lĩnh vực phức tạp như marketing?”

"Tuy nhiên, tôi không muốn làm một điều gì đó quá dễ dàng. Tôi muốn khám phá bản thân mình nhiều hơn và tìm kiếm những thử thách. Tôi có thể kiếm được rất nhiều tiền nhờ việc trở thành đại sứ cho các thương hiệu, nhưng rồi bạn biết đấy, tôi đã từ chối tất cả để đóng góp một điều gì đó lớn lao hơn cho Ajax.”

Không nhiều người biết rằng, Van der Sar Về đã có bằng thạc sĩ về thể thao và quản lý thương hiệu tại Đại học Amsterdam sau trận đấu chung kết UEFA Champions League 2011 cuối cùng trong sự nghiệp của mình với Manchester United, nơi họ để thua Barcelona 1-3.

Nguồn cảm hứng đưa Van Der Sar trở thành một giám đốc tiếp thị có được ngay từ khi thủ môn vẫn còn thi đấu tại Manchester United. Anh thừa nhận rằng mình cảm thấy vô cùng choáng ngợp với giá trị thương hiệu câu lạc bô của Anh lúc đó, với vị trí số một tại Brand Finance

Van Der Sar nhớ lại: "Chúng tôi được chào đón tại tất cả các chuyến du đấu khắp nơi trên thế giới, lúc đó tôi nhận ra rằng, tại sao mình lại không biến Ajax trở thành một thương hiệu tương tự như vậy?”

Áp dụng triết lý “United” vào Ajax

Khi nắm quyền tại Ajax, Van Der Sar cho biết mình đã áp dụng những lý thuyết từ người đồng cấp Grill tại đội bóng nước Anh.

CMO của Ajax Amsterdam đã thay đổi các điều khoản trong hợp đồng với các nhà tài trợ, điển hình là Aegon nhằm mang đến nhiều cơ hội quảng cáo cho đội bóng cũng như cá nhân các cầu thủ.

Mức giá tài trợ cũng đã được Van Der Sar đàm phán để có được con số cao hơn, cho dù uy tín và giá trị thương mại của đội bóng số một Hà Lan không thể so sánh với các đối thủ đến từ Premier League.

“Chúng tôi phải chấp nhận một thực tế là dù đã từng vô địch Champions League, bóng đá Hà Lan vẫn còn rất hạn chế, đặc biệt là sức mạnh tài chính nếu so với Premier League của Anh. Vì vậy, phải có những chiến lược khác biệt.”

Sau một khoảng thời gian hợp tác với các cơ quan quảng cáo, Ajax đã nhận được 9 triệu euro doanh thu mỗi năm đến từ quảng cáo trên TV. Van Der Sar chia sẻ: “Thậm chí một đội bóng đang phải chiến đấu để trụ hạng như Bournemouth tại Anh cũng được doanh thu cao hơn 20% so với chúng tôi TV. Nhưng không phải vì thế mà Ajax sẽ bỏ cuộc.”

Liên tục nâng cao thành tích để tìm kiếm những nhà tài trợ mới hào phóng hơn sẽ là chiến lược cốt lõi của Ajax Amsterdam.

Hướng tới châu Á

Thủ môn cũng muốn Ajax có được những thành công như Manchester United ở khía cạnh sở hữu rất nhiều người hâm mô đến từ châu Á.

Theo Van Der Sar, đội bóng của Hà Lan cần phải nỗ lực rất nhiều khi không có những thương hiệu đình đám song hành như Nike hay Adidas, họ phải tìm các phương thức khác.

"Chúng tôi tập trung sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội như Facebook để có được một sức hấp dẫn toàn cầu hơn. Ajax không có Messi hay Ronaldo để thu hút người hâm mộ, vì vậy đội bóng phải tự tiến gần đến với khán giả.”

"Tuần qua, tại Trung Quốc, chúng tôi có một thỏa thuận thành công với đài truyền hình tại đây về việc phát sóng phim tài liệu về lịch sử của CLB Ajax. Những người trẻ tuổi ở Trung Quốc Ai gần như không biết biết về năm 1995 tuyệt vời của đội bóng, và điều này sẽ giúp chúng tôi có nâng cao vị thế. "

Van Der Sar thừa nhận tuy là một đội bóng lâu đời, nhưng xét về thương hiệu Ajax Amsterdam còn rất non trẻ và anh sẽ có rất nhiều điều phải làm.

Xây dựng thương hiệu như Fergie

Đối với cựu thủ môn người Hà Lan, ông thầy Sir Alex Ferguson chính là tấm gương lý tưởng trong việc xây dựng thương hiệu, khi đã biết tận dụng cơ hội khi Manchester United mới vô địch Champions League để khuếch trương danh tiếng đội bóng.

Khi Ajax giành cúp UEFA Champions League vào năm 1995 dưới Louis van Gaal, câu lạc bộ này đã không biết tận dụng lợi thế đó.

Hiện nay, với triết lý khác biệt, Van Der Sir luôn khuyến khích tất cả các cầu thủ dù là trẻ nhất tham gia vào những video hay chiến dịch quảng cáo, nhằm thúc đẩy phát triển danh tiếng của từng cá nhân xuất sắc hoặc tiềm năng.

"Tôi không nghiên cứu marketing tại trường đại học bốn năm hay trải qua những dự án đình đám trước đó, nhưng tôi ý thức rằng có tới 75.000 con người đang trông chờ vào mình. Chính vì vậy, mỗi bước đi hay sai lầm đều bị phán xét - đó là một áp lực thực sự," Van Der Sar nói thêm.

Dẫu biết rằng đây là một công việc khó khăn, nhưng anh tin tưởng mình có thể học hỏi và mang lại nhiều thứ tuyệt vời hơn.

Van Der Sar kết luận: "Tôi nghĩ người có thể cho tôi nhiều bài học nhất là Sir Alex Ferguson. Ông ấy luôn biết làm thế nào để xây dựng một đội bóng vĩ đại. Khi tôi nhìn vào đội ngũ tiếp thị của mình, tôi muốn có một Gary Neville, Ryan Giggs, Paul Scholes và Ronaldo. Họ là những cái tên đảm bảo cho giá trị thương hiệu của câu lạc bộ và được nhào nặn bởi chính huấn luyện viên của mình.”

Thư Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Marketing Week

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra 'cửa' giúp doanh nghiệp Việt Nam làm ra mạng xã hội thắng được Facebook

"Giả sử mình viết được 1 mạng như Facebook thì đấy là bình thường, mình phải thay đổi triết học của Facebook thì đấy mới là giá trị", bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Case study

“Bậc thầy” tâm lý học Walmart và chiến lược áp đảo 4 giác quan khách hàng

Thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác… những thứ giúp con người xử lý và ra quyết định trong cuộc sống lại “trở mặt” dưới sự chi phối của Walmart.

Đọc thêm