Tiền quảng cáo của Samsung cao hơn cả GDP Iceland

29/11/2013 16:46 PM | Thương hiệu

Samsung Electronic được tin là đã bỏ ra 14 tỷ USD – cao hơn cả GDP của Ai-len (13,04 tỷ USD năm 2012) – cho tiếp thị và quảng cáo trong năm 2013.

“Núi tiền” đưa Samsung lên các quảng cáo truyền hình, rạp chiếu phim, bảng hiệu lớn, các sự kiện thể thao, nghệ thuật từ Nhà hát Opera Sydney (Úc) đến Radio City Music Hall (Mỹ). 

Samsung không che giấu sự sốt sắng trong chiến dịch tiếp thị, quảng bá nhằm nâng cao thương hiệu ngang tầm Apple. Tuy nhiên, số tiền gã khổng lồ Hàn Quốc bỏ ra không phải lúc nào cũng mang lại lợi ích tương xứng.

Tháng trước, đoạn phim ngắn do Samsung tài trợ chiếu tại Nhà hát Opera Sydney nhận được bình luận tiêu cực vì quảng cáo trắng trợn trong những đoạn phim hậu trường. 

Tại Anh, khán giả ngao ngán khi xem chương trình nổi tiếng “X-Factor” khi không hiểu đây là cuộc thi ca hát hay mục quảng cáo của Samsung.

Đầu năm nay, buổi lễ ra mắt Galaxy S4 của Samsung tại Mỹ bị chỉ trích vì phân biệt giới tính. 

Tiếp đó, các màn giới thiệu tủ lạnh, máy giặt của hãng cũng lâm vào cảnh tương tự vì sử dụng vũ công mặc đồ bơi. Theo một chuyên gia, Samsung quá tập trung vào việc xây dựng một hình ảnh mà không để ý tới việc san bằng khoảng cách giữa hình ảnh và phản ứng thực sự của người tiêu dùng tới chiến dịch.

Theo hãng tin Reuters, trong số 20 công ty đứng đầu thế giới xét theo doanh số, Samsung chi tới 5,4% doanh thu thường niên cho quảng cáo, tiếp thị. Tỉ lệ đó cao hơn nhiều so với 0,6% của Apple hay 3,5% của General Motors.

Moon Ji-hun – người đứng đầu hãng tư vấn thương hiệu Interbrand tại Hàn Quốc cho rằng do không có đặc tính rõ ràng, duy trì ngân sách tiếp thị có lẽ là chiến lược tốt nhất. Tuy nhiên, giữ mức độ này trong dài hạn lại không hiệu quả.

Trao đổi với Reuters, J.K. Shin – Chủ tịch mảng di động của Samsung – chia sẻ: “Đổi mới sản phẩm và chiến lược tiếp thị đã biến Samsung trở thành thương hiệu smartphone phổ biến nhất thế giới. Hiện tại, chúng tôi sẽ đi từ thương hiệu được ưa thích nhất đến một trong những thương hiệu gây cảm hứng nhất”.

Theo Du Lam

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM