Thương hiệu đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ mở trường dạy nghề miễn phí ở New York

07/10/2015 03:57 PM | Thương hiệu

Nếu đang cân nhắc việc trở thành một người chế tác đồng hồ, thì rất có thể đây sẽ là cơ hội tuyệt vời dành cho bạn khi hãng đồng hồ danh tiếng Patek Philippe mới mở một khóa đào tạo chuyên nghiệp kéo dài 2 năm tại New York, và hoàn toàn miễn phí.

Thương hiệu đồng hồ cao cấp Thụy Sĩ mở trường dạy nghề miễn phí ở New York

Patek Philippe không che giấu tham vọng đào tạo một thế hệ nghệ nhân chế tác đồng hồ xuất chúng mới để kế thừa và duy trì thương hiệu trên thế giới.

Đây là chương trình đào tạo thứ hai của Patek Philippe ngoài trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sỹ. Khóa học đầu tiên được tổ chức tại Thượng Hải. Vài tuần trước, 6 học viên được tuyển chọn kỹ lưỡng đã bắt đầu công việc của mình tại New York.

Do thông tin tuyển chọn không được phép công khai để tiết kiệm thời gian và nhân lực, Patek quyết định sử dụng những công ty phụ trách săn đầu người để tìm cho mình một danh sách các ứng viên phù hợp và đam mê kỹ thuật, sau đó mới mời họ tham gia ứng tuyển.

Trong 300 thí sinh tiềm năng, Patek chọn ra 80 người xuất sắc nhất đến xưởng sản xuất Patek tại New York để thuyết trình trước các giám đốc điều hành và đội ngũ kỹ thuật. Cuối cùng, chỉ có 6 ứng viên trúng tuyển dựa trên các thái độ của họ trong suốt buổi tham quan cũng như năng lực và niềm đam mê được thể hiện. Tất cả đều được quan sát và đánh giá tỉ mỉ và cẩn thận, theo đúng phong cách Patek Philippe.

Các học viên được tuyển chọn đương nhiên không phải trả học phí, được hỗ trợ tiền thuê nhà, ăn uống sinh hoạt và quan trọng nhất, đó là sở hữu một vị trí làm việc chính thức tại Patek Philippe sau khi tốt nghiệp.

Ý tưởng đào tạo và chu cấp tài chính mới mẻ này của Patek không những giúp hãng sở hữu những nghệ nhân giỏi nhất mà còn khuyến khích giới trẻ - những người thông minh và say mê kĩ thuật có cái nhìn khác về thế giới đồng hồ.

6 thực tập sinh trên sẽ được truyền dạy và đào tạo bài bản về quy trình và kỹ thuật chế tác một chiếc đồng hồ theo đúng chuẩn Patek Philippe. Được biết, mọi sản phẩm Patek Philippe đều phải đạt được đầy đủ những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe của hiệp hội chế tác đồng hồ thế giới cũng như những điều kiện về thiết kế, được kiểm nghiệm bởi những nhà nghệ nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong làng đồng hồ.

Công nghệ phải tinh xảo và chính xác đến từng milimet. Do việc lắp ráp những thiết bị này được diễn ra trong một tiêu chuẩn thời gian quy định nên các đòi hỏi những học viên phải tuân thủ kỉ luật vô cùng chặt chẽ trong một dây chuyền sản xuất.

Laurent Junod, nghệ nhân đồng hồ đã làm việc với Patek Philippe suốt 27 năm đã được bổ nhiệm làm giám đốc kỹ thuật và giám sát toàn bộ chương trình đào tạo này.

“Bất kỳ ai hoạt động trong ngành công nghệ đồng hồ đều thấu hiểu những khó khăn nếu muốn trở thành một nghệ nhân cao cấp” – Ông Larry Pettinelli, chủ tịch của Patek Philippe tại Mỹ cho biết. “Để duy trì chất lượng cũng như thương hiệu của mình trong tương lai, chúng tôi đã lên kế hoạch này từ rất lâu với mục tiêu đem lại những tuyệt tác cho khách hàng.”

Với lượng đặt hàng ngày càng tăng ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là New York trong khi Patek chỉ có 19 nghệ nhân đồng hồ đảm nhiệm tất cả các công việc từ sản xuất đến bảo trì. Từ việc đánh bóng cho đến những kỹ thuật cơ khí phức tạp khác, tất cả nhân viên của Patek Philppe đều cần được đào tạo chuyên nghiệp và khắt khe.

Khi khách hàng chưa cảm thấy hài lòng, thì một chiếc đồng hồ có giá 100.000 USD cũng sẽ bị trả về Geneva và dù thời gian sửa chữa mất đến 6 tháng, các nghệ nhân của thương hiệu cũng phải cố gắng sẽ làm ra những sản phẩm hoàn hảo nhất.

Hầu hết các trường dạy chế tác đồng hồ, đặc biệt bên ngoài lãnh thổ Thụy Sỹ đều được tài trợ bởi một thương hiệu nhất định đang muốn xây dựng đội ngũ tài năng sau này. Thực tế, nếu không có sự huấn luyện chính xác và tỉ mẩn theo tiêu chí của từng hãng, cơ hội được vào làm việc tại đây rất mong manh.

Trước Patek Philppe, các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng khác trên thế giới cũng có trường đào tạo của riêng mình như Rolex có Watch Technicum tại Liditz, Pa., Richemont thu hút nghệ nhân từ học viện chế tạo đồng hồ Thụy Sỹ tại Dallas, hay Swatch Group sở hữu trường Nicolas G. Hayek Watchmaking School ở Miami.

Tất cả các chương trình đào tạo này đều miễn học phí, hỗ trợ tài chính và đảm bảo công việc đầu ra cho các học viên trúng tuyển.

Mỗi đợt Patek Philippe chỉ tuyển một lần duy nhất và kéo dài khóa học trong thời gian 2 năm, vậy nếu bạn muốn theo đuổi nghề nghiệp này, hãy đợi đến năm 2017 nhé.

Patek Philppe là thương hiệu đồng hồ cao cấp hàng đầu thế giới với doanh thu ước tính đạt 1,2 tỉ USD năm ngoái với “thị phần” về độ yêu thích thương hiệu lên tới 23,6% (theo sau là Jaeger-LeCoultre và Vacheron Constantin), theo báo cáo trong ngành World Watch Report.

Thương hiệu này đã làm nên một số đồng hồ đắt nhất, phức tạp nhất và giá trị nhất thế giới. Hãng thường xuyên phá vỡ mọi kỷ lục về doanh số bán tại các cuộc đấu giá, với chiếc đồng đồ đeo tay đầu tiên được bán với giá tới 1 triệu USD vào giữa thập niên 1990.

Đến nay, Patek vẫn còn giữ kỷ lục về giá một chiếc đồng hồ được bán ra tại phiên đấu giá - đó là chiếc Graves Supercomplication vào năm 1999, được bán với giá 11 triệu USD.

Sản lượng sản xuất được hãng giới hạn chỉ ở mức 55.000 chiếc đồng hồ mỗi năm, so với khoảng 1,4 triệu chiếc/năm của hãng Rolex. Chỉ sản xuất một số lượng hạn chế là chiến lược của Patek nhằm tăng tính độc quyền của thương hiệu.

Thư Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg - Tổng hợp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm