Sự giống nhau 'đáng ngờ' giữa Xiaomi Trung Quốc với Apple

27/04/2015 11:48 AM | Thương hiệu

Xiaomi là một trong những công ty điện thoại thông minh nổi bật nhất ngoài thị trường. Chỉ 5 năm tuổi, công ty đã tăng trưởng liên tục để trở thành công ty công nghệ khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, trị giá khoảng 46 tỷ USD, cao hơn cả Uber, Snapchat hay SpaceX.

Sự giống nhau 'đáng ngờ' giữa Xiaomi Trung Quốc với Apple

Nội dung nổi bật:

- Xiaomi, được sáng lập bởi CEO Lei Jun, thường được nhắc đến như là “Apple của Trung Quốc”. Nhiều sản phẩm của công ty có những nét tương đồng với mẫu mã của Apple, trưởng bộ phận thiết kế Apple, Jony Ive, buộc tội công ty Trung Quốc đã sao chép những thiết kế của Apple.

Tuy vậy, Xiaomi cũng phát triển những sản phẩm ở các lĩnh vực mà Apple chưa đụng đến như: TV thông minh, bộ định tuyến…


“Tôi không coi đó như là một sự tâng bốc”, Ive nói với các khán giả vào năm ngoái. “Tôi xem đó như một vụ ăn cắp. Tôi phải thành thật. Điều cuối cùng tôi nghĩ đến là ‘Đó là tâng bốc…’ Tôi nghĩ đó là ăn cắp và lười biếng. Tôi thấy việc này không ổn chút nào”.

Nhưng lời buộc tội của Ive có công bằng?

Việc kinh doanh của Xiaomi đang bùng nổ. Họ là công ty điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc và lớn thứ 3 trên thế giới.

Business is booming for Xiaomi. Its the biggest smartphone company in China and the third-largest in the world.
Xiaomi CEO Lei Jun trình bày tăng trưởng doanh thu từ điện thoại thông mình của công ty. Nguồn ảnh: Jason Lee

Nhà sáng lập kiêm CEO Lei Jun chịu trách nhiệm chính cho tăng trưởng vượt bậc của công ty sản xuất điện thoại thông minh này. Jun là một hình tượng lãnh đạo đích thân giới thiệu các sản phẩm mới một cách cẩn trọng, thường mặc trang phục đặc trưng – quần jean xanh và áo đen.

Picture 26
CEO Xiaomi, Lei Jun, giới thiệu Mi4. Nguồn: REUTERS/Jason Lee

Nhìn quen chứ?

Look familiar?
Đó không phải là sự trùng hợp: Lei Jun đã luôn thần tượng CEO quá cố của Apple, Steve Jobs, sau khi đọc về ông khi học Đại học, theo Bloomberg.
Its no accident: Lei Jun has consciously modelled himself after late Apple CEO Steve Jobs after reading about him at college, according to Bloomberg.
Lei Jun còn đưa dòng chữ nổi tiếng của Steve Jobs “một điều nữa…” vào cuối bài thuyết trình của mình.
The founder has even adopted the Apple cofounders famous
Giờ hãy nhìn vào một số sản phẩm. Mi4, hiện đang được bán trực tuyến với giá 285 USD, có đường viền kim loại và loa được làm từ những lỗ nhỏ.
Now lets look at some products. The Mi 4, now selling online for $285 (£191), has chamfered steel edges and a speaker grill made out of tiny holes.
Giống iPhone 5 rất nhiều.
Much like the iPhone 5.
Về Mi4, Lei Jun nói anh “đi đến những công ty đã làm khung kim loại cho iPhone của Apple để xem họ có thể làm gì cho anh ta”, tờ nhật báo phố Wall viết.
Picture 27
Nguồn: The Wall Street Journal

Đây là Mi Box, hộp truyền nội dung số TV.

Heres the Mi Box, the Chinese startups TV-streaming box.
Nó rất giống với Apple TV, một sản phẩm của Apple với cùng chức năng.
Its very similar to Apple TV, Apples own TV-streaming hardware.
Đây là router Mi Mini của Xiaomi.
This is the Xiaomi Mi router Mini.
Nó có một sự tương đồng với “Magic Trackpad” của Apple, mặc dù 2 thiết bị có chức năng khác nhau.
It has an uncanny resemblance to the Apple
Xiaomi đã đáp trả những lời buộc tội họ ăn cắp, quản lý cấp cao Hugo Barra nói với Verge “chúng tôi không sao chép các sản phẩm của Apple. Chấm dứt câu chuyện”.
Xiaomi has hit back at accusations of theft, with exec Hugo Barra telling Verge
Hugo Barra.

Nguồn: The Verge

Nhưng Xiaomi chắc chắn có cùng định nghĩa về thẩm mỹ như Apple. Sau đây là một quảng cáo cho sự kiện ra mắt sản phẩm của Xiaomi tổ chức vào tuần này.

But Xiaomi definitely uses a similar aesthetic as Apple does. Heres the teaser for a launch event Xiaomi is holding this week.
Xiaomi

Và sau đây là quảng cáo cho sự kiện ra mắt đồng hồ Apple, có chung chủ đề về hoa và màu sắc nền.

And heres the teaser for the Apple Watch launch event, which had the same floral motif and pastel colour scheme.
Apple

Năm ngoái, nhà thiết kế John Gruber viết trên blog của anh, Daring Fireball, chỉ ra một trường hợp thú vị về việc sao chép. Đầu tiên, hãy nhìn qua camera trên một ảnh chụp quảng cáo của điện thoại Mi 3 bên dưới.

Picture 28
Xiaomi

Nguồn: Daring Fireball

Giờ hãy nhìn vào logo của Aperture, một bộ dụng cụ chỉnh sửa ảnh của Apple. Chiếc camera trong bức ảnh Mi3 rõ ràng là một phiên bản chỉnh sửa của ống kính này. Gruber lưu ý rằng dòng chữ “Thiết kế bởi Apple tại California” đã được loại bỏ trong bức ảnh của Xiaomi.

Picture 29
Apple

Đây không phải là lần đầu tiên Xiaomi bị cáo buộc chỉnh sửa hình ảnh. TechCrunch dẫn nhiều ví dụ trong quá khứ khi Xiaomi đã đánh cắp các bức ảnh từ Internet để sử dụng cho việc quảng cáo của công ty, xem như chúng là những bức ảnh được chụp từ điện thoại của họ.

Picture 30
The Walt Disney Company

Nguồn: TechCrunch 

Xiaomi còn có câu trả lời của riêng mình dành cho iPad – “Mi Pad”

Xiaomi also has its own answer to the iPad — the
Xiaomi

Nó có màu sắc nét viền bóng rất giống iPhone 5C.

It comes in similar pastel shades very similar to those of the iPhone 5C.
Justin Sullivan

Redmi 2 cũng có những màu tương tự.

The Redmi 2 comes in similar colours, too.
Xiaomi

Tất nhiên, không phải tất cả sản phẩm của Xiaomi đều có những nét tương đồng rõ ràng với sản phẩm của Apple. Xiaomi bán Mi TV, TV thông minh 3D. Đó là lĩnh vực mà Apple chưa khai thác.

Not all of Xiaomis products have an obvious Apple analogue, of course. Xiaomi sells the Mi TV, a 3D smart TV. Its an area Apple hasnt explored.
Xiaomi

Mi TV còn có thể được dùng để chơi game trên Android.

The Mi TV can also be used to play Android games.
Xiaomi

Còn có vòng Mi Band, một thiết bị theo dõi thể trạng qua Bluetooth. Nó không tinh tế như đồng hồ Apple, nhưng pin của nó có thể sử dụng trong 1 tháng (so với 18 giờ của đồng hồ Apple), và sản phẩm này bán rất chạy.

Picture 31
Xiaomi

Và, trong những gì có vẻ như là tin tốt đối với Jony Ive, bao gồm việc Xiaomi đang thay đổi.

And, in what will sound like good news to Jony Ive, change is coming to Xiaomi.
Tin tốt đây, Jony Ive!

Vào tháng 1, Xiaomi ra mắt chiếc điện thoại chủ lực mới của công ty, Xiaomi Mi Note.

In January, Xiaomi revealed its new flagship phone, the Xiaomi Mi Note.
Với ý định cạnh tranh với iPhone 6 và 6 Plus, nó tránh xa hoàn toàn khỏi những nét tương đồng với Apple với đường nét thiết kế gọn ghẽ và khác biệt.
Intended to compete with the iPhone 6 and 6 Plus, it eschews the Apple aesthetic completely in favour of a distinctive, clean design.
Tại một thời điểm trong bài thuyết trình, Lei Jun còn *giễu cợt* thiết kế của iPhone 6.
Picture 32
Và trong khi các sản phẩm của Xiaomi chưa xuất hiện ở các nước phương Tây, những bình luận đánh giá đã cho rằng nó có thể vượt trội hơn so với điện thoại của Apple.
And while the device isnt available in the West, reviews have suggested it may actually be superior to Apples smartphones.
Vậy thì Apple có nên lo ngại?
So should Apple be scared?
CEO Apple, Tim Cook, ăn mừng sự ra mắt iPhone 5S tại một cửa hàng ở Trung Quốc năm 2014.

Chưa phải lúc. Lãnh đạo cấp cao của Xiaomi, Hugo Barra, nói rằng công ty không có ý định mở rộng ra thị trường phương Tây trong “vài năm” tới.

Not yet. Xiaomi exec Hugo Barra says the company doesnt plan to expand to the West for a
Trưởng bộ phận quốc tế của Xiaomi, Hugo Barra.

Nhưng khi thời điểm đó đến, có lý do để Apple phải lo lắng. Gần như giữ vị trí độc tôn với dòng điện thoại Android, Xiaomi có lượng người hâm mộ đủ đối đầu với Apple. Điều đó cộng thêm mức giá chỉ bằng phân nửa iPhone đã khiến đó là một sự đe dọa nghiêm trọng đối với Apple.

Picture 33
Reuters/Stephen Lam

Nhưng hiện giờ, việc hài hước mới nhất đã xảy ra: Xiaomi đã bị nhiều công ty khác sao chép sản phẩm. Công ty nói rằng nếu không vấp phải những phiên bản giả mạo điện thoại thông minh của mình, “doanh số có thể đã gấp đôi hoặc gấp ba”.

Picture 34

>> Vì sao Xiaomi làm cả giới công nghệ khiếp sợ

Mai Anh

CTV Thinh OrientVN

Theo Trí Thức Trẻ/BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện của doanh nghiệp bí ẩn chuyên giao hàng giá trị cao cho các ông lớn Samsung, Thế giới Di động, FPT Shop

Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Mekong Capital dứng giữa 2 lựa chọn đầu tư: Chọn các startup giao vận công nghệ hay một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống? Kết quả của lựa chọn ấy là Nhất Tín - doanh nghiệp chuyên giao hàng giá trị cao cho Thế giới Di động, FPT được gọi tên. Hiện doanh nghiệp chuyển phát 5 năm tuổi này đang nhắm đến vị trí Top 3 trên thị trường vào năm 2022…

Câu chuyện kinh doanh

Là thương hiệu trà sữa số 1 xứ Đài, được hậu thuẫn bởi The Coffee House, tham vọng đấu lại Pepsi và Coca, vì đâu Ten Ren vẫn phải cay đắng đóng cửa?

Mặc dù sở hữu hệ thống quản trị chuyên nghiệp và kinh nghiệm sâu sắc trong lĩnh vực kinh doanh chuỗi đồ uống, The Coffee House rõ ràng không thể đảm bảo chắc chắn việc sống còn trên một thị trường ngọt ngào nhưng đầy khắc nghiệt như trà sữa.

Câu chuyện kinh doanh

Tenren bắt đầu đóng cửa – Kết thúc buồn nhưng quá không bất ngờ: Khởi đầu đã gặp sự cố, quá nhiều đối thủ mạnh, bất lực tìm lối đi

Theo tiết lộ từ The Coffee House, lý do khiến họ quyết định đóng cửa Tenren là bởi ‘vẫn chưa tìm ra mô hình kinh doanh đúng’ cho thương hiệu này ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với những gì diễn ra trong gần 2 năm kinh doanh của Tenren, thì đó không phải là tất cả của vấn đề.

Case study

Nghỉ bán Chủ Nhật nhưng doanh số vẫn gấp 4 lần KFC: Chick-fil-A và chiến lược “đạp đổ” truyền thống nhượng quyền

Chick-fil-A vượt mặt vô số chuỗi thức ăn nhanh tại Mỹ về khả năng kiếm tiền, ước tính doanh số mỗi địa điểm thu về 4,4 triệu USD mỗi năm vào 2016, so với chỉ 1 triệu USD của “đàn anh” KFC.

Đọc thêm