Starbucks cũng sẽ cho 'cà phê sữa đá' vào menu tại Việt Nam?

18/03/2015 08:43 AM | Thương hiệu

Liệu Dolce Misto có mang lại thành công cho Starbucks Việt Nam như Matcha Frappucino đã làm tại Nhật Bản hay không?

Sắp tới, Starbucks Việt Nam sẽ thêm vào thực đơn của mình món đồ uống mang tên Dolce Misto, được lấy cảm hứng từ "Cà phê sữa đá" của Việt Nam.

Nhìn bên ngoài, một ly Dolce Misto có rất nhiều điểm chung với cà phê sữa đá: chia làm hai lớp rõ ràng, cà phê ở trên, sữa ở dưới, và tất nhiên là nhiều đá.

Dolce Misto lấy cảm hứng từ ly cà phê sữa đá của Việt Nam

Dolce Misto lấy cảm hứng từ ly 'cà phê sữa đá' của Việt Nam

Sản phẩm mới của Starbucks cho thấy nỗ lực của hãng trong việc thâm nhập vào văn hóa cà phê Việt Nam, vốn có những nét đặc trưng rất khác biệt so với bất cứ quốc gia nào trên thế giới.

'Cà phê sữa đá' của Starbucks có gì khác biệt?

Dù lấy ý tưởng từ cà phê sữa đá, Dolce Misto vẫn phải tuân thủ quy định bất di bất dịch của Starbucks: Sử dụng hạt cà phê Arabica nguyên chất. Tại Việt Nam, để đảm bảo hương vị, hạt cà phê cũng được nhập khẩu từ công ty mẹ ở Mỹ về.

Để đáp ứng nhu cầu thích cà phê thật đậm của người Việt, giám đốc Starbucks Việt Nam cho biết, thức uống mới sẽ sử dụng cà phê tươi French Roast, đây được mệnh danh là loại cà phê 'tỏa khói', sản phẩm đậm đặc nhất, sẫm màu nhất của Starbucks.

Vì rất đậm đặc, Frech Roast được mệnh danh là loại cà phê không giành cho người "nửa vời". Sẽ chỉ có ý kiến: Thích hay không thích được đưa ra.

Cà phê French Roast được pha chế theo cách đặc biệt

Cà phê French Roast được pha chế theo cách đặc biệt

Lớp sữa ở dưới đáy cốc thay vì sữa đặc như cà phê sữa đá thông thường, sẽ là lớp sốt mang tên Starbucks Dolce. Sau đó, barista (người pha chế) sẽ thêm vào đá viên vào cốc. Món đồ uống mới này vừa mang hương vị độc đáo, lại vừa quen thuộc với khách hàng Việt Nam.

1 ly Dolce Misto mang đi (take away)

1 ly Dolce Misto mang đi (take away)

Trên thực tế, không dễ để có thêm một thức uống mới vào thực đơn của Starbucks.

Tất cả các cửa hàng của Starbucks trên thế giới đều phải theo một chuẩn mực chung. Sẽ không có chuyện một cửa hàng đơn lẻ có thể tự ý cho thêm một thức uống mới vào thực đơn của mình.

Để thêm loại đồ uống mới ở thị trường Việt Nam chẳng hạn, tổng giám đốc của Starbucks Việt Nam sẽ phải trình bày lên đại bản doanh của Starbucks tại Seatle, Mỹ. Trong đó nêu rõ công thức chế biến, lý do phải tạo thêm đồ uống mới là gì, triển vọng như thế nào...

Sau đó, 'Starbucks mẹ' sẽ xem xét và cân nhắc xem liệu có nên tạo thêm thứ đồ uống đó không. Đương nhiên, loại thức uống mới chỉ được thêm vào khi tất cả các điều kiện đặt ra được thỏa mãn.

Dolce Misto cũng không ngoại lệ. Starbucks Việt Nam cũng phải trình bày ý tưởng và chờ sự đồng ý của 'Starbucks mẹ' mới được xuất hiện trong thực đơn của Starbucks tại Việt Nam.

Thay đổi theo thị hiếu bản địa là bước đi quen thuộc trong chiến lược của Starbucks. Tại một số thị trường lớn, chẳng hạn như Trung Quốc hay Nhật Bản, Starbucks khi đặt chân vào đây cũng đưa ra những thay đổi phù hợp. Tại Trung Quốc, Starbucks nhanh chóng chiếm thị phần áp đảo khi thêm vào đây các món thức uống có vị chè xanh. Còn tại Nhật Bản, hãng này đưa vào thực đơn món Matcha Frappucino nổi tiếng, rất được người tiêu dùng xứ hoa anh đào ưa chuộng.

Sau thành công của Starbucks, nhiều cửa hàng cà phê khác ở Nhật Bản cũng đã cố bắt chước để tạo ra loại thức uống tương tự.

>> CEO Starbucks: 'Là doanh nhân không phải là cuộc chơi cho mọi người'

Thái Nam

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM