Playboy kết thúc cuộc cách mạng tình dục ở Mỹ

30/10/2015 21:10 PM | Thương hiệu

Tạp chí Playboy đã ngừng xuất bản những bức ảnh phụ nữ khỏa thân bởi vì Internet đã khiến chúng trở nên lỗi thời. Việc ngưng phiên bản đã tồn tại 62 năm này gây tác động lớn đến văn hóa Mỹ.

Tạp chí cho những người đàn ông trưởng thành tự hào rằng họ đã chinh phục được một loạt những người nổi tiếng. Madonna, Sharon Stone và Naomi Campbell đã chụp hình cho tạp chí naug khi họ ở đỉnh cao sự nghiệp. Kate Moss từng chụp ảnh bìa trong trang phục bunny. Lindsay Lohan và Pamela Anderson cũng góp mặt nhiều lần trên tạp chí này.

Tạp chí có thể làm mất lòng một số người coi nó như sự phân biệt giới tính và hạ thấp phẩm giá của người phụ nữ, nhưng ý tưởng về Playboy không cần đến ảnh khỏa thân khiến chúng ta khó tưởng tượng được.

Thiết kế lại của Playboy vẫn giữ đặc trưng “bức ảnh sexy, khêu gợi của những người phụ nữ đẹp nhất thế giới ,” nhưng ảnh khỏa thân hoàn toàn sẽ bị xóa bỏ.

Nó kết thúc một hiện tượng văn hóa của một thế hệ đàn ông Mỹ và châm ngòi cuộc cách mạng tình dục ở Mỹ.

Khi chủ bút Hugh Hefner thành lập tạp chí năm 1953, Marilyn Monroe đã xuất hiện ở trang bìa và tờ gấp giữa trong số đầu tiên.

Hefner đã không giấu ý định của tạp chí.

“Nếu bạn là một người đàn ông tuổi từ 18 đến 80, Playboy là dành cho bạn. Chúng tôi muốn nó trở nên rõ ràng ngay từ đầu, chúng tôi không phải tạp chí gia đình. Nếu bạn là mẹ, vợ hay chị gái của ai đó và bạn vô tình cầm chúng, làm ơn hãy chuyển chúng lại cho người đàn ông của cuộc đời bạn. Hãy quay về với những tạp chí dành cho các quý bà.”

Lúc đó họ bán được khoảng 50,000 bản, với giá 50 cents mỗi bản đã bay khỏi kệ.

Dian Hanson, biên tập viên của Taschen, nói Hefner đã khai thác một thái độ tiêu dùng mới nổi lên vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ hai. “Nước Mỹ bước ra khỏi cuộc chiến tương đối nguyên vẹn, nó không bị ảnh hưởng như châu Âu. Nhiều người đàn ông trẻ không chứng kiến cuộc chiến nhưng họ đã trải nghiệm những điều mạo hiểm hơn, trần trụi hơn, và họ muốn thấy những thứ khác lạ khi họ trở về.”

Vào thời kỳ hoàng kim của Playboy, độc giả đã thừa nhận rằng họ đọc chúng vì chính những bài viết. Tạp chí xuất bản những truyện của Jack Kerouac, Joseph Heller, Haruki Murakami và Margaret Atwood, cùng với đó là những bài phỏng vấn văn hóa và chính trị như Frank Sinatra, Malcolm X và Jimmy Carter.

Nhưng những bức ảnh khỏa thân luôn là điểm nhấn khiến tạp chí bán chạy, điều thu hút hoặc dụ dỗ những người phụ nữ nổi tiếng làm gương mặt đại diện của nó.

“Một số bức ảnh khá tuyệt vời và trở thành tư liệu tham khảo cho trào lưu văn hóa, như Naomi Campbell hay nữ diễn viên Bo Derek,” Hanson nói.

“Họ đã dùng Esquire như một hình mẫu, nó có ảnh người nổi tiếng nhưng không khỏa thân. Hefner về cơ bản đã cấu trúc lại tạp chí này để phù hợp với nhu cầu của những người đàn ông trẻ tuổi hơn. Và sau đó nó cũng có những bước tiến thành công hơn,” Hanson nói.

Vào thời điểm đỉnh cao năm 1972, Playboy phát hành được hơn 7,16 triệu bản. Khoảng ¼ sinh viên nam ở Mỹ thừa nhận có đọc chúng vào những năm 70s. Nó gây ảnh hưởng về quan niệm tình dục với thế hệ đàn ông Mỹ.

Thành công của Playboy dẫn đến sự trỗi dậy của phong cách Playboy, cho phép Hefner xây dựng một dinh thự Playboy, tạo dựng clb Playboy với những nữ phục vụ mặc trang phục bunny và một số lượng hàng hóa lớn của Playboy được tiêu thụ.

Chủ nghĩa nữ quyền được đề cao hơn dẫn đến sự chỉ trích về cách đối xử với những người phụ nữ này. Cơ quan nữ quyền của Mỹ và nhà báo Gloria Steinem đã hoạt động bí mật tại Câu lạc bộ Playboy New York để viết “A Bunny’s Tale”. Câu chuyện đã chỉ ra điều kiện những nữ phục vụ này phải đối mặt năm 1963.

Nhưng Hanson lập luận rằng tạp chí Playboy rất đáng kính, thậm chí khiến người ta thèm muốn, là nơi phụ nữ có thể “thể hiện bản thân mình”. Nó cũng mở ra kỷ nguyên mới trong các ấn phẩm xuất bản cho phụ nữ. Tạp chí Cosmopolitan đã xuất bản một tấm ảnh khỏa thân của Burt Reynolds ở trang gấp giữa vào năm 1972. Người ta cũng bắt đầu thảo luận về sự ra đời của Playgirl và tháng 6 năm 1973.

Dần dần có một số đối thủ khêu gợi hơn như Hustler và Penthouse, tiếp theo sau đó là Maxim, Stuff và FHM. Nhưng thời đại Internet đã khiến người ta thực hiện những nội dung khiêu dâm dễ dàng hơn. Điều này khiến các tạp chí đổ lỗi cho việc giảm mạnh số lượng ấn bản của họ.

Công ty không còn kiếm được nhiều tiền từ những bức ảnh đặc sắc. Thay vào đó nó kiếm được phần lớn tiền từ việc cấp phép cho logo của nó trên hàng hóa. Website của Playboy đã không còn ảnh khỏa thân và lưu lượng truy cập tăng gấp bốn lần. Chủ của tạp chí hy vọng phiên bản in cũng sẽ có những bước tiến tốt hơn nữa.

Thu Trang

Cùng chuyên mục
XEM