Nước cờ PR cao tay của Hyundai khi Chính phủ Mỹ đóng cửa

10/10/2013 09:00 AM | Thương hiệu

Chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc series "Chiến thuật Marketing" đề cập đến những câu chuyện xây dựng thương hiệu độc đáo, những tình huống marketing xuất sắc cũng như sai lầm chết người của các thương hiệu hàng đầu thế giới. Series "Chiến thuật Marketing" được đăng tải định kỳ vào sáng thứ 5 hàng tuần.

Bài viết trước:

Nội dung nổi bật:

- Khi chính phủ Mỹ đóng cửa, Hyundai đã nhanh chóng tung ra chính sách hoãn thanh toán 90 ngày đối với công chức nhằm "hỗ trợ khó khăn" cho họ.

- Khi kinh tế Mỹ ngập trong khủng hoảng trước đây, Hyundai cũng ra chính sách hoàn lại tiền cho người mua xe nếu như họ bị thất nghiệp trong vòng 1 năm kể từ ngày mua.

- Những động thái trên mang lại "tiếng thơm" cho Hyundai, cũng như giúp doanh số khả quan hơn.



Mới đây, Hyundai Bắc Mỹ đã ra tuyên bố hoãn thanh toán cho những khách hàng mua xe là công chức chính phủ đang tạm nghỉ việc do Chính phủ Mỹ dừng hoạt động.

Chính sách này áp dụng cho bất kì ai trong số 800.000 viên chức hiện đang nghỉ việc. Theo đó, khách hàng là công chức có thể hoãn thanh toán đến 90 ngày khi mua ô tô của Hyundai.

Ông John Krafcik ,Giám đốc điều hành Hyundai tại Mỹ đã phát biểu: “Chúng tôi hiểu rằng nghỉ phép không lương ảnh hưởng không nhỏ tới thu nhập của mỗi gia đình. Chúng tôi sẽ cố gắng để hỗ trợ đội ngũ công chức trong giai đoạn bất ổn này”.

Trong một thông cáo ngắn gần đây, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc này đã chứng tỏ cải thiện được đáng kể khả năng cung cấp tín dụng mua xe cho những người lao động có thu nhập thấp và trung bình mà không cần phải mất công sức quá nhiều.

Không nghi ngờ gì nữa, đây là một chiêu PR xuất sắc”, nhà phân tích Jessica Caldweld của trang Edmunds.com đã nhận định trên tờ USA Today.

Rõ ràng là Hyundai đã thu lợi được đáng kể từ việc san sẻ khó khăn với đội ngũ công chức. Trước đây, khi nền kinh tế ở sâu khủng hoảng, Hyundai đã cho phép người mua xe được hoàn lại tiền nếu họ bị mất việc trong khoảng 1 năm kể từ ngày mua xe.

Bắt đầu được áp dụng từ tháng 1/2009, ván bài này có vẻ mang lại nhiều ích lợi to lớn. Doanh số của Hyundai ở thị trường Mỹ đã tăng 8% vào năm 2009 và tăng 24% vào năm 2010. Trong khi đó, tính đến đầu năm 2011, Hyundai mới chỉ phải mua lại 350 chiếc.

Chiến lược marketing đóng cửa này thậm chí còn tỏ ra khôn ngoan hơn khi mà công ty chịu rất ít phí tổn. 

Số lượng công chức đang nghỉ không lương sở hữu xe Hyundai có thể khá nhỏ. Thống kê cho thấy 80% người dân Mỹ có xe riêng và trong những năm qua, thị phần tiêu thụ xe hơi của Hyundai ở Mỹ chỉ dao động trong khoảng 4-5%. 

Như vậy số khách hàng mục tiêu ở trong diện chậm thanh toán chỉ còn trong khoảng 30.000 chiếc. Hyundai cho biết, khoảng 40-50% khách hàng chờ mua xe có thể tự chủ động tìm kiếm được nguồn tài chính, như vậy số lượng xe cần hỗ trợ thanh toán sẽ giảm tiếp xuống còn 16.500 chiếc.

Con số này chỉ tương đương 2% số xe Hyundai dự kiến bán trong năm, do vậy, việc chậm thanh toán chẳng ảnh hưởng đáng kể gì tới hoạt động. Rõ ràng, động thái PR này đã mang lại tiếng tốt cho Huyndai mà phí tổn không đáng là bao.


Phong Linh

duchai

Cùng chuyên mục
XEM