Malaysia Airlines: Đổi tên có đổi phận?

01/08/2014 03:22 PM | Thương hiệu

Một chiếc máy bay chở khách bị mất tích, một chiếc khác bị bắn rơi và hơn 500 người bị thiệt mạng.

Malaysia Airlines: Đổi tên có đổi phận?
Chính phủ Malaysia và hãng Malaysia Airlines đang suy tính theo hướng đoạn tuyệt với cái dớp bất hạnh của Malaysia Airlines
Mất 2 máy bay và bồi thường thiệt hại cho nạn nhân, uy danh và độ tin cậy bị suy giảm - tất cả lại xảy ra đúng vào khi hãng hàng không này đang gặp khó khăn về kinh doanh và tài chính. Đó là hãng hàng không Malaysia Airlines của Malaysia.

Kinh doanh không thuận lợi ảnh hưởng đến uy danh và giá trị thương hiệu. Nhưng hai vụ thảm kịch nói trên mới làm cho thương hiệu này sa sút uy tín mạnh và nhanh hơn cả. Một khi bị đặt vào mối liên hệ với tai nạn và không may mắn, kể cả khi thảm kịch xảy ra không phải do lỗi của hãng hàng không, thì vô cùng nguy hiểm đối với thương hiệu.

Khách hàng sẽ chuyển sang sử dụng dịch vụ của hãng hàng không khác hoặc hãng này phải mồi nhử họ bằng chấp nhận thua lỗ để giảm giá. Malaysia hiện trong tình trạng đó. Hãng tư vấn hàng không Thuỵ Sỹ Endau Analytics dự đoán mỗi ngày hãng Malaysia Airlines thua lỗ từ một đến hai triệu USD và cho rằng với dự trữ tiền mặt hiện có, Malaysia Airlines chỉ có thể cầm cự được tối đa 6 tháng nữa.

Chính phủ Malaysia là cổ đông chính của Malaysia Airlines. Để đối phó với nguy cơ bị tiêu vong, Chính phủ Malaysia và hãng Malaysia Airlines đang suy tính theo hướng đoạn tuyệt với cái dớp bất hạnh của Malaysia Airlines, hay nói theo cách khác là đổi tên thương hiệu với kỳ vọng đổi phận cho thương hiệu.

Dù từ Malaysia Airlines làm thành hãng hàng không mới hay liên danh liên kết Malaysia Airlines với đối tác trong hoặc ngoài nước nào đó thì cũng đều có nghĩa là từ bỏ thương hiệu. Tên mới, cơ cấu sở hữu vốn mới, công nghệ mới, đội ngũ quản lý mới - như thế có nghĩa là khởi đầu mới hoàn toàn.

Việc này nghe rất hợp lý, nhưng lại đã được làm vài lần ở thương hiệu này. Khi thành lập, nó mang tên Malayan Airlines, sau đổi thành Malaysian Airlines, rồi Malaysian Singapore Airlines trước khi mang tên Malaysia Airlines. Cho nên đổi tên có thể nhưng không thật chắc sẽ đổi được phận.

>> Malaysia Airlines đối mặt làn sóng hủy đặt chỗ

Theo Thụy Vân

anhnt

Diễn đàn doanh nghiệp

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lợi nhuận "ông trùm xây dựng" Coteccons lao dốc, xuống thấp nhất 4 năm

Thông thường, kết quả kinh doanh các công ty xây dựng như Coteccons sẽ thấp trong quý 1, là dịp Tết và tăng trở lại trong các quý sau. Tuy nhiên, quý 2/2019, lợi nhuận Coteccons thậm chí còn thấp hơn quý 1 và giảm hơn 70% so với cùng kỳ năm trước.

Câu chuyện kinh doanh

4 tuổi lập startup, 14 tuổi đã bán ra 1 triệu chai nước chanh và được "cá mập" Shark Tank rót vốn: Điều quan trọng là có ước mơ từ khi còn là một đứa trẻ!

Mikaila Ulmer có thể chỉ mới 14 tuổi nhưng cô bé này lại có kinh nghiệm kinh doanh không hề thua kém những người lớn tuổi hơn mình.

Câu chuyện kinh doanh

Sau 5 năm trải nghiệm, CEO ABBank kiêm Phó Chủ tịch SVF rút ra 3 nguyên lý giúp xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp thành công, ai cũng có thể áp dụng chúng vào cuộc sống lẫn công việc

Để một hệ sinh thái khởi nghiệp, doanh nghiệp và cả gia đình có được sự kết nối vững chắc, đầu tiên những con người trong đó phải được là chính mình, biết nuôi dưỡng con ‘chó trắng’ trong mỗi người và phải cùng hành động một cách sáng tạo.

Việt Nam cùng bảng Thái Lan, Indonesia, Malaysia tại vòng loại World Cup

Lá thăm rất thú vị đã đưa Việt Nam cùng bảng với Thái Lan, Malaysia, Indonesia và UAE, tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á.

Đọc thêm