Johnson & Johnson: Chiến dịch quảng cáo tại World Cup nhưng không đả động gì về bóng đá

10/07/2014 10:22 AM | Thương hiệu

Không cầu thủ bóng đá, không trọng tài tại Rio de Janiero hay Brazil. Đó là cách Johnson & Johnson vận hành chiến dịch quảng cáo của mình tại World Cup năm nay.

CafeBiz xin giới thiệu với bạn đọc series "Chiến thuật và Xu hướng Marketing" đề cập đến những câu chuyện xây dựng thương hiệu độc đáo, những tình huống marketing xuất sắc của các thương hiệu hàng đầu thế giới, cùng những xu hướng trong thế giới marketing hiện đại.

Series "Chiến thuật và Xu hướng Marketing" sẽ được đăng tải định kỳ vào sáng thứ 5 hàng tuần.









Nhà tài trợ chính thức về chăm sóc y tế của FIFA World Cup 2014 đã khởi động chiến dịch quảng bá tại Mỹ nhưng lại chẳng đả động chút gì tới ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. 

Thay vào đó, Johnson & Johnson tung ra một đoạn video online mang tên "Once Upon a Care" trong đó những người làm cha mẹ được hỏi liệu họ đã dạy tốt con cái quan tâm tới người khác hay chưa.

Không giống như Coca-Cola hay Nike tận dụng triệt để hình ảnh trái bóng và các siêu sao bóng đá thế giới, trong chiến dịch của Johnson & Johnson thậm chí còn không xuất hiện một trái bóng nào. Thay vào đó, JWT New York và công ty Rooster đã liên kết với Patricia Lakin, nhà văn chuyên viết truyện cho trẻ em để tổ chức một buổi phỏng vấn tại trường New York. 

Tại đây, bà Lakin hỏi các em nhỏ: "Các cháu nghĩ tại sao quan tâm tới mọi người là một việc quan trọng?". 

J&J thu thập lại những câu trả lời của các em, những câu trả lời như "Lớn lên cháu sẽ trở thành lính cứu hỏa hay y tá để giúp đỡ mọi người",... Sau khi thu thập xong câu trả lời, J&J biến chúng thành những cuốn truyện tranh.


Các cặp cha mẹ trong đoạn video tỏ ra hết sức vui mừng khi biết con của mình biết quan tâm tới nhiều thứ chứ không chỉ chăm chăm vào trò chơi điện tử. "Tôi cảm thấy mình đã dạy dỗ con cái đúng hướng", một người cha trong clip tự hào nói. Thông điệp trong chiến dịch quảng cáo là: "Sự quan tâm bạn dành cho con cái sẽ lan truyền ra toàn thế giới. Sự sẻ chia nối tiếp sẻ chia."

Mở đầu chiến dịch, J&J đã mua quảng cáo để phát tán video trên lên khắp các mạng xã hội từ Facebook, Twitter, Pandora, Men's Health và nhiều tờ báo, trang tin lớn như ABC News, CNN, NBC Yahoo, AOL, NBC News. 

Một trong những sự liên quan hiếm hoi của chiến dịch này với Wolrd Cup đó là logo những dải xanh và vàng (màu chính của cờ Brazil và World Cup năm nay), cùng với dòng chú thích Johnson &Johnson là nhà tài trợ chính thức về chăm sóc sức khỏe tại World Cup.

Những dải màu cùng dòng chú thích nhỏ là sự liên quan hiếm hoi giữa chiến dịch của J&J và World Cup năm nay

Wendy Tull Buraco, giám đốc tiếp thị của Jsohnson &Johnson cho biết chiến dịch của hãng là sự kết nối. "Nó cho chúng ta biết tầm quan trọng của việc dạy dỗ trẻ nhỏ quan tâm tới người khác, điều đó sẽ lan tỏa tới những nên văn hóa khác nhau, từ đời này qua đời khác".

Thông điệp mà bà Wendy gửi tới cũng giống như bóng đá. Đó là sự kết nối. Sự kết nối được thể hiện qua "Niềm đam mê chăm sóc mọi người với niềm đam mê giành cho môn thể thao vua". 

Trước đó, ý tưởng trên cũng đã được JWT Brazil thể hiện qua một viral video vào cuối năm 2013. Dù chiến dịch quảng cáo lần này ít liên hệ với World Cup, Johnson & Johnson cũng cố gắng tăng cường sự hiện diện của mình tại sân chơi Quốc tế.

Chẳng hạn, J&J đã làm việc với FIFA để chuẩn hóa những chiếc túi đựng đồ y tế giành cho những nhân viên y tế phải chạy ra sân chăm sóc những cầu thủ bị chấn thương. J&J cũng làm việc với FIFA để chuẩn hóa các bảng chỉ dẫn y tế tại sân vận động, cũng như đồng phục dành cho các nhân viên y tế, để người hâm mộ có thể nhanh chóng tìm ra khi họ cần tới chăm sóc y tế. Đây là điều chưa từng có tại World Cup các năm trước.


Hoàng Vân

dungtq

Cùng chuyên mục
XEM