Đàn ông chân chính không ăn bánh trứng, nhưng có thể dùng kem dưỡng da

22/05/2014 09:00 AM | Thương hiệu

Đàn ông đứng giữa hai vùng nguy hiểm: Một bên là sự nhếch nhác, luộm thuộm và bên kia là tính cách đàn bà.

Sau một thời gian tạm dừng, CafeBiz xin giới thiệu trở lại với bạn đọc series "Chiến thuật và Xu hướng Marketing" đề cập đến những câu chuyện xây dựng thương hiệu độc đáo, những tình huống marketing xuất sắc của các thương hiệu hàng đầu thế giới, cùng những xu hướng trong thế giới marketing hiện đại.

Series "Chiến thuật và Xu hướng Marketing" sẽ được đăng tải trở lại định kỳ vào sáng thứ 5 hàng tuần.



Nội dung nổi bật:

- Nam giới ngày nay đã thay đổi quan điểm xã hội về giới tính. Họ quan tâm đến ngoại hình của mình nhiều hơn, sẵn sàng dùng kem dưỡng da, mặc đồ lót hỗ trợ để có thể hình đẹp hơn. Mỗi năm trên thế giới, nam giới tiêu tốn khoảng 7,7 tỷ USD cho các sản phẩm làm đẹp.

- Nam giới phải đứng giữa hai vùng nguy hiểm: Một bên là sự nhếch nhác, luộm thuộm và bên kia là tính cách đàn bà. 

- Một trong những từ thông dụng nhất trong lĩnh vực marketing gần đây là metrosexual, đó là hình mẫu đàn ông thành thị thẳng thắn, yêu thích thời trang, thiết kế nhà cửa, nấu những món ăn ngon và chăm sóc bản thân.

- Xu hướng mang tên ubersexual cũng ngày càng lên ngôi. Họ là những người đàn ông quyến rũ nhất (không chỉ ở vẻ bề ngoài), năng động nhất và hấp dẫn nhất so với những người khác cùng thế hệ. Một số biểu tượng của xu hướng này: Bill Clinton, George Clooney, Jon Stewart, Pierce Brosnan, Donald Trump và Ewan McGregor.



Năm 2006, hãng quảng cáo McKinney Silver đã thực hiện một quảng cáo cho dòng TV Bravia màn hình LCD cho Sony với có hai kết thúc khác nhau cho nam và nữ. Đoạn quảng cáo chiếu một người đàn ông và một phụ nữ nhìn chăm chăm vào chiếc TV Bravia LCD qua cửa kính của một gian hàng. Không hề biết nhau nhưng cả hai cùng đồng thanh kêu lên: "Hình ảnh đẹp tuyệt". Bỗng nhiên trên màn hình hiện ra hai nút: "Kết thúc cho phái mạnh" và "Kết thúc cho phái yếu".

Kết thúc cho phái mạnh là một clip hài từ một chương trình thể thao hoặc một đoạn phim hoạt hình bắt chước phim võ thuật. Còn phái yếu sẽ thấy một đoạn ca kịch hài thập niên 1950 hoặc một đoạn phim cảm động về một nữ bác sĩ cứu sống đứa trẻ mồ côi.

Hình ảnh trong TVC quảng cáo "Choose your ending" của Sony Bravia LCD.

Nam giới vốn thích ăn thịt, bây giờ thêm cả... làm đẹp nữa!

Bản dạng tình dục là một thành tố quan trọng trong vấn đề tự ý thức của khách hàng. Con người thường tuân theo những quy chuẩn văn hóa cho từng giới về cách cư xử, ăn mặc, nói năng. Tất nhiên, những nguyên tắc này thay đổi theo thời gian và khác nhau với mỗi nền văn hóa.

Thật khó để xác định trong trường hợp nào thì sự khác biệt về giới là bẩm sinh và trường hợp nào chúng được hình thành do xã hội. Tuy nhiên rõ ràng là chúng được thể hiện rất sắc nét trong nhiều tình huống tiêu dùng.

Hãy cùng xem xét sự khác biệt về giới mà các nhà nghiên cứu thị trường quan sát khi so sánh thị hiếu ăn uống của nam giới và nữ giới.

Nữ giới ăn nhiều hoa quả, nam giới ăn nhiều thịt. Như một cuốn sách dạy nấu ăn đã viết: "Thức ăn cho nam giới không phát triển. Nó phải là sản phẩm của săn bắn hoặc giết thịt".

Hai giới cũng có sự khác biệt trong số lượng thức ăn họ tiêu thụ:

Khi các nhà nghiên cứu ở Hershey khám phá ra rằng phụ nữ ăn ít kẹo hơn, họ đã tạo ra một loại kẹo socola trắng có tên là Hugs, một trong những loại thực phẩm thành công nhất trong mọi thời đại.

Trong khi đó, một người đàn ông trong quảng cáo "I Am Man" của Burger King Whoppers đã bỏ rơi cô gái đang hẹn hò với anh ta trong một nhà hàng sang trọng, chỉ vì "quá đói và không thể ăn khẩu phần ít ỏi như cô ta".

TVC quảng cáo "I Am Man của Burger King Whoppers.

Hồ hởi với hamburger của Whoppers, một đám đàn ông giơ nắm tay, đấm nhau, rồi ném một chiếc ô tô từ trên cầu xuống dưới. Và họ cùng hát "Tôi sẽ ăn thịt cho đến khi no căng rốn", "Tôi đói. Đúng vậy, bởi tôi là đàn ông".

Xã hội gửi cho nam giới những thông điệp mâu thuẫn với nhau. Văn hóa của chúng ta cho rằng một người đàn ông điển hình cần cứng cỏi, năng nổ, khỏe mạnh, thích những môn thể thao "đàn ông" và những chương trình dành cho đàn ông. Phụ nữ cũng vậy, tuy nhiên sự việc còn phức tạp hơn thế.

Và hệ quả là ngày nay, đàn ông chưa bao giờ quan tâm đến ngoại hình của mình đến thế. Mỗi năm trên thế giới, nam giới tiêu tốn khoảng 7,7 tỷ USD cho các sản phẩm làm đẹp.

(Xem thêm: Đàn ông Hàn Quốc: Kẻ mắt, đánh son để thành công)

Metrosexual - Xu hướng marketing mới cho nam giới

Phái mạnh đang thể hiện họ sẵn sàng sử dụng các sản phẩm mà theo truyền thống bị coi là nữ tính, ví dụ như thuốc triệt lông cho thân thể trơn nhẵn. Họ thậm chí còn mua các vật dụng trang điểm để thay đổi hình dáng cơ thể, như đồ lót làm nhỏ eo, quần lót bó sát làm căng mông và quần lót C-in2 có dây treo (tương tự áo nâng ngực của phụ nữ) - loại quần lót sử dụng công nghệ mới mang tên Trophy Shelf (giá đựng cúp) giúp nâng đỡ "biểu tượng chiến thắng" của nam giới.

Chẳng thế mà một trong những từ thông dụng nhất trong lĩnh vực marketing gần đây là metrosexual, một hình mẫu đàn ông thành thị thẳng thắn, yêu thích thời trang, thiết kế nhà cửa, nấu những món ăn ngon và chăm sóc bản thân.

Tác giả Mark Simpson đã sáng tạo ra thuật ngữ này trong một bài báo năm 1994, khi ông "bật mí" rằng ngôi sao bóng đá nổi tiếng David Beckham cũng tham gia trào lưu metrosexual. Simpson chú thích: Beckham "nổi tiếng vì mặc sarong, sơn móng tay màu hồng và mặc quần của vợ Victoria, giống như việc anh chàng nổi tiếng về tài đá bóng".

David Beckham xứng đáng đứng ở vị trí "ông hoàng" quảng cáo các sản phẩm làm đẹp 
cho phái mạnh. Ở đây nước hoa là một ví dụ.

Hiện tượng metrosexual thực ra đang phổ biến đến mức nào? Mặc dù nam giới đang dần mở rộng qua điểm, nhưng rất nhiều người vẫn chủ động cưỡng lại xu hướng này, vì họ không muốn bị người khác hoài nghi về giới tính.

Rõ ràng, định nghĩa văn hóa của chúng ta về nam tính đang dần thay đổi khi đàn ông xác định lại vai trò giới và đứng trong "vùng những hành vi an toàn", được giới hạn bởi hai vùng nguy hiểm: Một bên là sự nhếch nhác, luộm thuộm và bên kia là tính cách đàn bà. Ví dụ, một người đàn ông có thể cho rằng không có vấn đề gì khi nam giới sử dụng kem dưỡng da, nhưng dùng phấn kẻ mắt thì bị coi là quá nữ tính.

Một số quan sát viên văn hóa còn báo cáo sự hình thành nhen nhóm của xu hướng "retrosexual", là những người đàn ông muốn tìm lại hình ảnh cơ bắp của họ thời còn đi học bằng cách phẫu thuật thẩm mĩ để có được thân hình rắn chắc hơn, với ngực và râu rậm rạp hơn, cằm vuông và xương hàm góc cạnh hơn.


Ubersexual - Họ là ai?

Thực ra đối với nhiều nhóm người, "chữ M" đã trở thành một điều cấm kỵ và những tên gọi khác (có lẽ ít nguy hiểm hơn) được dùng để thay thế. Một trong những tên gọi đó là ubersexual, được định nghĩa trong từ điển thông dụng Urban Dictionary như sau:

"Xu hướng metrosexual dành cho thế hệ 10X (sinh từ năm 200-2009). Tín đồ ubersexual là những người đàn ông quyến rũ nhất (không chỉ ở vẻ bề ngoài), năng động nhất và hấp dẫn nhất so với những người khác cùng thế hệ. Họ tự tin, nam tính, sành điệu và theo đuổi những giá trị kiên định trong mọi lĩnh vực của cuộc sống... Họ không bao giờ theo khuynh hướng tiêu cực như chủ nghĩa sô vanh, tự cô lập hay lúc nào đầu óc cũng chỉ có kết quả thể thao, bia rượu và hamburger".

Ngày nay, biểu tượng của giới ubersexual là Bono (tên thật là Paul David Hewson). Anh là người nổi tiếng, hiểu biết rộng, tự tin và giàu lòng nhân ái. Một số biểu tượng Ubersexual khác là Bill Clinton, George Clooney, Jon Stewart, Pierce Brosnan, Donald Trump và Ewan McGregor.

Paul David Hewson (sinh ngày 10/5/1960), được biết đến với nghệ danh Bono, người Ireland, một nhạc sĩ-ca sĩ, nhà đầu tư mạo hiểm, doanh nhân và là người giàu lòng nhân ái. 

Công ty Miller Genuine Draft của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu thanh niên Mỹ tuổi từ 21-34 để tìm hiểu sâu hơn về thế hệ này. Và công ty này nhận thấy đàn ông trưởng thành không còn đội mũ lưỡi trai ngược và uống bia vô tội vạ như xưa, nhưng vẫn muốn giữ hình ảnh của một người đàn ông bình thường.

Họ quan tâm đến việc nấu ăn, gặp gỡ uống bia với bạn bè và sở hữu một ngôi nhà hơn là đánh bóng giày dép, uống rượu xịn và ăn tối ở những nhà hàng sang trọng.

57% đàn ông trong độ tuổi 25-29 nói rằng nếu một phụ nữ bất ngờ tới nhà chơi, họ có thể chuẩn bị một bữa ăn tươm tất chỉ trong chốc lát, và chỉ với những nguyên vật liệu có sẵn trong nhà. Tuy nhiên, món bánh trứng không nằm trong danh sách thực đơn.


* Nội dung bài viết dựa trên cuốn sách "Khách hàng muốn mua gì" của tác giả Michael R. Solomon.

Kỳ Anh

kyanh

Cùng chuyên mục
XEM