Bphone 'dìm hàng' iPhone: "Có thể tin được"!

04/06/2015 13:09 PM | Thương hiệu

Trong giới công nghệ việc ‘dìm hàng’ đối thủ hay đôi khi tự ‘tâng bốc’ mình một tý thật ra là việc khá thường xuyên, lại được cho là sự ‘gàn dở’ đáng yêu!

Bkav giới thiệu sản phẩm Bphone. Một sự kiện rất có ý nghĩa đối với nền công nghệ Việt nam. Nhiều người tự hào, khen ngợi. Nhiều người khác chê bai, không mấy ủng hộ. 50/50.

Quan điểm cá nhân khác nhau là bình thường nhưng có vấn đề đáng nói: nhiều bạn đánh giá thấp sản phẩm và chê không tiếc lời nhưng quan trọng là chưa hề nhìn thấy hoặc sử dụng một sản phẩm thật... nên rõ ràng là hơi thiếu căn cứ (Bkav mới chính thức mở bán trưa ngày 2/6 – chắc phải đến mấy ngày nữa thì những khách hàng đầu tiên mới có cơ hội trải nghiệm Bphone ‘thương mại’ đúng nghĩa!).

Bên cạnh đó, không ít người khác lại nhắm vào cá nhân CEO Nguyễn Tử Quảng của Bkav, nào là ‘nổ’, ‘chém gió’… rồi trích dẫn các câu “không thể tin được”, “thật là tuyệt vời” một cách châm biếm, giễu cợt.

Thật ra nên nhìn nhận một cách công tâm thế này:

1. Mô tả sản phẩm bằng ngôn ngữ cảm xúc (passion, emotion) trong khi tiếp thị, bán hàng là cách thông thường những người bán hàng vẫn hay làm.

Một buổi giới thiệu sản phẩm quan trọng như vậy mà cứ phải tẻ nhạt sao? Huống chi lại được trình bày bởi chính ‘cha đẻ’ của nó – người đã đầu tư hàng triệu USD và 4 năm tâm huyết cho dự án?

Nếu khó chấp nhận cái cách ‘phấn khích’ như thế thì bạn chịu sao được Tom Cruise? Anh chàng đã nhún nhảy trên ghế như một đứa trẻ con mừng rỡ khoe cô bạn gái mới Katie Holmes với hàng triệu hán giả qua buổi truyền hình trên Opral Show?

2. Nhiều bạn khác khó chịu vì cho rằng CEO Bkav có hàm ý ‘hạ thấp iPhone’ hay ‘dìm hàng Apple’…

Ớ khía cạnh này, chúng ta cũng đừng nên quá chấp. Từ khi thống lĩnh thị trường smartphone – iPhone/Apple luôn là mục tiêu tấn công của nhiều ‘tay chơi’ khác – từ chuyên nghiệp cho đến khởi nghiệp. Chẳng ai dại gì chê bai một sản phẩm ‘đỉnh’ như iPhone cả - nhưng trong giới công nghệ việc ‘dìm hàng’ đối thủ hay đôi khi tự ‘tâng bốc’ mình một tý thật ra là việc khá thường xuyên, lại được cho là sự ‘gàn dở’ đáng yêu! - ngay cả với Jobs, Ballmer, Zuckerberg…

Này nhé:

* Đồng CEO của RIM là Jim Balsillie 'tấn công' iPad trong buổi ra mắt sản phẩm Blackberry Playbook ngày 16/12/2010: "Tôi nghĩ rằng chiếc PlayBook này sẽ định nghĩa lại những chuẩn mực của máy tính bảng… Vì thế, theo tôi PlayBook rõ ràng đã nâng các tính năng lên tầm cao mới và bạn còn sẽ thấy nhiều hơn thế nữa”.

 

Sau đó giới chuyên môn có dịp thấy rõ, đến hết Quý I 2012, khoảng 500 nghìn chiếc PlayBook được vận chuyển trong khi chỉ trong một Quý đầu năm này Apple đã bán hơn 15 triệu iPad.

* Steve Jobs khẳng định Amazon Kindle sẽ 'chết' vì người Mỹ không còn đọc nữa ngày 15/1/2008: "Vấn đề không nằm ở sản phẩm tốt hay xấu, sự thật là mọi người sẽ không còn đọc nữa… Toàn bộ ý tưởng đã không phù hợp ngay từ đầu bởi vì mọi người không đọc nữa”.

Thế mà rồi Kindle vẫn có thư viện với hàng ngàn cuốn ebooks và bốn năm sau, cuốn hồi ký ‘Steve Jobs’ của Walter Isaacson đã nằm trong danh sách Bestseller của Amazon năm 2011. Trong tuần lễ đầu tiên ra mắt, 383 nghìn chiếc Kindle được tiêu thụ - chứng tỏ mọi người vẫn còn đọc!

* Ngày 29/6/2007 Steve Ballmer nhận xét về triển vọng của iPhone: "Không có cơ hội nào để iPhone sẽ chiếm được thì phần đáng kể. Không thể!”.

Ai cũng biết đến cuối tháng 12/2014 - riêng tại Mỹ, iPhone chiếm 47% thị phần của thị trường smartphone.

* CEO của hãng Acer, ông Stan Shil thì thật 'khó chịu' với máy tính Apple: "Apple giống như một con virut biến thể, thoát ra khỏi định dạng truyền thống của ngành công nghiệp máy tính, nhưng nền công nghiệp này cuối cùng sẽ hình thành những kháng thể để chặn đứng xu hướng đó và chúng ta tin rằng thị phần của máy tính thương hiệu khác sẽ vượt qua thị phần của Apple vì đó là xu hướng phát triển thông thường của ngành này” (9/9/2010).

* Vẫn Jim Balsillie rất tự tin cho rằng Blackbeery OS 6 vượt qua mọi đối thủ đang có mặt trên thị trường: “Tôi tin rằng mọi người sẽ kinh ngạc vì nó che mờ hết mọi thứ tương tự đang có mặt trên thị trường ngoài kia" (6/25/2010)

* Còn nữa, nhiều người không tin nhưng đây là lời của Steve Jobs nhận xét về chiếc điện thoại Samsung flip-phone mà TGĐ kênh truyền hình thể thao ESPN George Bodenheimer đang dùng trong một lần họ gặp nhau bên ngoài cuộc họp HĐQT hãng Disney ở Orlando, Florida, nguyên văn: "Your phone is the dumbest fucking idea I have ever heard." (Cái điện thoại của ông là ý tưởng tồi tệ nhất tôi từng nghe đấy.) (2006)

* vv và vv...

Chúng ta thấy so với những cách nói ở trên thì “it’s unbelievable”, “it’s incredible” hoặc “it’s wonderful" (‘không thể tin được’, ‘thật tuyệt vời’) của CEO Bkav khi giới thiệu về Bphone là cách mô tả sản phẩm có cảm xúc, khá hay và chẳng hàm ý gì xấu cả - lại càng không nhằm báng bổ ai. Nếu có 'quá lời' một tí hay 'nổ' một tí trong ngữ cảnh và bối cảnh này là dễ hiểu và có thể chấp nhận được. Vậy nên, chúng ta cũng đừng quá khắt khe hay lên án.

Đã dùng qua điện thoại nhiều thương hiệu kể cả Samsung và Apple, cá nhân tôi hào hứng với sự ra đời của Bphone – vì từ nay có thêm một sự chọn lựa nữa. Nhưng sau đó thì hết sức ngạc nhiên với phương án phân phối của BKav khi biết rằng Bphone chỉ được bán online… Đầu tiên là khó hiểu, nhưng sau đó suy nghĩ kỹ tôi thấy đây là một chiến lược rất thông minh. Thay vì ‘stock to order’ Bkav chọn ‘make to order’ – một giải pháp bán hàng khôn ngoan với một sản phẩm mới, một thương hiệu mới và một thị trường ‘khen chê’ theo phong trào không mới như tại Việt Nam.

(Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả)

Trịnh Minh Thảo

Tác giả cuốn“Đừng Cố Gắng Bán, Hãy Giúp Khách Hàng Mua”

Cùng chuyên mục
XEM