Bí quyết để trở thành Messi, Michale Jordan, Tiger Wood trong lĩnh vực của mình

20/11/2015 20:47 PM | Thương hiệu

Càng nổi tiếng thì càng kiếm được nhiều tiền, đó là triết lý mà bất kỳ doanh nghiệp hay thương hiệu nào cũng phải ghi nhớ.

Seth Godin, Dorie Clark, Austin Kleon và Gary Vaynerchuk, bạn có cảm thấy quen thuộc với bất cứ cái tên nào trong số này, liệu có ai khiến bạn nhớ ra điều gì đó? Đây là những người hoạt động và rất nổi tiếng trong lĩnh vực của mình, nhưng không có nhiều người biết đến danh tiếng của họ.

Tùy thuộc từng lĩnh vực mà bạn quan tâm, những người này sẽ là Elvis Presley, Madonna hay Taylor Swift trong thế giới của bạn. Điều này đặt ra một vấn đề cho các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường ngách, rằng làm thế nào để mỗi khi nhắc đến lĩnh vực nào đó, khách hàng sẽ nghĩ ngay đến mình?

Luôn hành xử như một người dẫn đầu

Để trở thành một cái tên quen thuộc trong thị trường ngách – lĩnh vực mà không nhiều người quan tâm đòi hỏi thời gian và kế hoạch tự PR tên tuổi một cách chiến lược nhất nhằm hiện diện trong tâm trí của mọi người càng nhiều càng tốt, kể cả những người không hiểu biết nhiều về điều mà bạn đang làm.

Chắc chắn, Internet là một công cụ lý tưởng nhất để truyền tải thông điệp của bạn một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, nếu muốn trở nên nổi bật và khiến những người chưa biết gì nhầm tưởng mình là người dẫn đầu, bạn cần phải chọn lọc những nội dung phù hợp nhất.

Cụ thể, các bài viết không được mang quá nhiều tính chuyên môn và có càng nhiều liên hệ với thực tế càng tốt. Độc giả đến từ nhiều tầng lớp trí thức khác nhau, vì vậy, nếu bài viết hay thông điệp của bạn phù hợp với càng nhiều, tên tuổi của bạn sẽ được biết đến nhiều hơn.

Không chỉ sở hữu blog hay các trang tạp chí thương mại trực tuyến, giờ đây những người sử dụng rất nhiều các nền tảng có khả năng lan truyền thông tin hay trào lưu một cách nhanh chóng nhất. Những cái tên có thể kể đến như Facebook, YouTube. Các thương hiệu tạo ra những tài khoản của riêng mình để từ đó thực hiện các chiến lược quảng bá danh tiếng.

Đừng bỏ quên phương thức tiếp thị truyền thống

Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, nhiều thương hiệu quá mải mê áp dụng những chiến lược digital marketing (tiếp thị kỹ thuật số) mà lãng quên những cách thức quảng cáo truyền thống vốn vẫn có chỗ đứng rất vững chắc trong lòng khách hàng.

Marketing trực tuyến thực sự rất hữu hiệu khi mang lại độ lan tỏa mà không cách thức nào có được, nhưng lại quá lộn xộn và hỗn loạn. Khi công chúng dần “trơ” với những chia sẻ kiểu như vậy, họ sẽ chẳng thèm bận tâm để đọc xem trong đó viết gì.

Hãy thử tưởng tượng xem, nếu tên thương hiệu của bạn được đăng tải trên các nhà xuất bản hay đài truyền hình danh tiếng, liệu người dân có đủ cảm nhận được sự uy tín của doanh nghiệp. Các tòa báo nổi tiếng như New York Times, The Economist, Harper’s Bazaar, Vogue, đài truyền hình BBC, CNN nhà xuất bản Barnes & Noble sẽ là “vị thần bảo hộ” cho giá trị thương hiệu, khiến khách hàng tin tưởng bạn hơn.

Tất nhiên, khoản tiền bỏ ra không hề nhỏ nếu muốn xuất hiện trên các phương tiện truyền thống, nhưng xét về lâu dài cũng đáng đấy chứ?

Suy nghĩ khác biệt

Để hoạt động trên thị trường ngách, bản thân bạn đã phải sở hữu một khả năng sáng tạo hơn so với người khác, tuy nhiên, muốn trở nên nổi bật, bạn sẽ cần cạnh tranh với chính những nhân vật cũng thông minh hơn người.

Bạn có thể không khác biệt về mặt giá trị sản phẩm cốt lõi, nhưng hãy tạo ra những câu chuyện của riêng mình để thu hút khách hàng. Đôi khi chỉ là một chút cảm xúc nhất thời cũng khiến người tiêu dùng đồng cảm hay định kiến với bạn, đặc biệt trong marketing khi xúc cảm là thứ định hình và thúc đẩy hành động.

Thị trường ngách là con dao hai lưỡi, có thể đưa bạn đến đỉnh cao hoặc vùi dập bạn không thương tiếc. Vì vậy mỗi hành động cần phải cẩn thận nếu muốn tên tuổi thương hiệu vươn ra khỏi lĩnh vưc nhỏ bé, và trở thành “chủ nhà” kiêu hãnh trong thế giới của mình.

Thư Anh

Cùng chuyên mục
XEM