Barbie Girl: Hết thời gái xinh, giờ trẻ con chuộng quái vật

21/05/2013 05:41 PM | Thương hiệu

Búp bê Monster cũng mỏng manh và “mát mẻ” chẳng kém gì Barbie, nhưng có thêm răng nanh, khắp người chằng chịt mũi khâu các vết thương, và sở hữu nước da ma mị.

Barbie Girl: Hết thời gái xinh, giờ trẻ con chuộng quái vật
Các cô nàng búp bê Monster High
Tiếng tăm đang bị đe dọa nên Barbie phải lên đường thực hiện chiến dịch toàn cầu nhằm đánh bóng tên tuổi của nàng. 

Tại Berlin, điểm dừng chân đầu tiên, Ngôi nhà mơ ước với kích thước như thật của Barbie nhanh chóng bị vây kín bởi nhóm người thuộc phong trào “Occupy” – những người tụ tập để phản đối “một chiến lược marketing nhằm giới hạn vai trò của các cô gái trẻ.”

Đây quả là vấn đề nan giải. Trong suốt mấy thập kỉ qua, cô nàng búp bê 54 tuổi Barbie này luôn là mục tiêu đả kích của các nhà hoạt động vì nữ quyền. Hay, theo cách nói của “cha mẹ” Barbie, hãng Mattel, Baribie đã luôn và sẽ luôn là “cột thu lôi cho các tranh luận xã hội.”

Mặc dù tới nay nàng có hơn 100 nghề khác nhau, gồm cả phi hành gia và giám đốc điều hành, Barbie trên hết vẫn là một tay làm PR cừ khôi. Khi mọi chuyện nóng lên tại Berlin tuần qua, nàng viết trên Twitter rằng:

“Tại Ngôi nhà mơ ước này, chúng ta cười, chúng ta có những giây phút vui vẻ, chúng ta phạm phải sai lầm, và chúng ta thứ tha…nhưng hơn tất cả, chúng ta biết yêu thương!” — Barbie (@BarbieStyle ngày 15/5/2013)

Tuy nhiên, việc Barbie bị những người phản đối tại Đức cáo buộc là “gợi cảm quá mức” chẳng thấm vào đâu so với những rắc rối to hơn nàng đang phải đối mặt.

Hết thời gái xinh, giờ trẻ con chuộng quái vật

Nàng bị vùi dập bởi chính các chị em cùng cha cùng mẹ, cụ thể là dòng búp bê một thời từng là tâm điểm tại Mattel American Girl và đội quân Monster High – dòng búp bê mô phỏng một bầy quái vật.

Hình ảnh dễ thương này đang dần trôi vào dĩ vãng
Các cô cậu búp bê Monster cũng mang dáng vẻ mỏng manh và cũng mặc những bộ đồ “mát mẻ” chẳng kém gì Barbie, nhưng chúng có răng nanh, khắp người chằng chịt mũi khâu các vết thương, và sở hữu nước da ma mị, thường xuyên ngồi trước máy tính thay vì lái một chiếc Corvette có khả năng biến đổi và dạo chơi trên đường cao tốc ở California (vốn gắn với hình ảnh Barbie).

Năm ngoái, tổng doanh số bán búp bê Barbie trên toàn thế giới giảm 3%. Trong khi đó, doanh thu của bộ phận búp bê Monster High tại Mattel tăng 57%, còn doanh số của nhãn hàng búp bê American Girl tăng 8%.

Barbie hiện vẫn đang là thương hiệu búp bê số Một trên thế giới, nhưng đội quân Monster High đã nhanh chóng chiếm lĩnh vị trí thứ Hai.

Mattel luôn luôn khuyến khích cạnh tranh nội bộ giữa các nhãn hàng, và chiến lược này đang tỏ ra hữu ích khi giúp hãng gia tăng lợi nhuận ròng và tăng tính đa dạng của sản phẩm.

Mặc dù doanh số bán búp bê Barbie sụt giảm, tổng doanh thu và lợi nhuận của Mattel năm vừa qua ở mức cao nhất trong trong hai thập kỷ trở lại đây, và lợi nhuận biên của hãng đạt mức 12%.

Mattel đã tuyên bố rằng chiến dịch Ngôi nhà mơ ước sẽ giúp Barbie lấy lại được sự mến mộ của công chúng.

Hãng đang nỗ lực hỗ trợ chiến dịch nói trên bằng ba bộ phim hoạt hình và chuỗi quảng cáo rầm rộ trên truyền hình; cùng với đó Mattel sẽ hợp tác với Trulia (công ty xây dựng và kinh doanh địa ốc) nhằm quảng bá cho sự kiện Barbie chuyển sang ngôi nhà mới dự kiến sẽ diễn ra vào mùa thu này.

Tuy nhiên, không khó để liên tưởng Barbie là phim Kodak của thế giới trò chơi, hay trường hợp của chú gấu biết nói Teddy Ruxpin.

Những người biểu tình phản đối sẽ không kết liễu đời nàng – trên thực tế, tại thời điểm này sự phản đối đó thậm chí có còn có ích với nàng – nhưng những thứ đồ chơi khác có thể từ từ đẩy nàng ra khỏi ánh đèn sân khấu.

Đây chẳng phải là một mất mát đối với các nhà đầu tư vào ngành công nghiệp búp bê. Trong cuộc hội thảo mới đây nhất, hãng Mattel đã nhận được các câu hỏi tới tấp về “nạn ăn thịt.”

Barbie có thể bị xóa sổ bởi một bầy quái vật, và đây không nhất thiết là điều gì đó tồi tệ với Mattel.

Ngọc Anh

thuyntt

Theo Trí Thức Trẻ/CafeF/Business Week

Từ khóa:  twitter, barbie, monster
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Hiện tượng startup “ngáo giá”: Shark Bình cho rằng vẽ ra tương lai hoành tráng là không đủ, shark Hưng lại nhìn nhận "với anh có thể là bầu trời nhưng với tôi chỉ là vũng nước"

Trong khi đó, shark Dzung chia sẻ sai lầm lớn nhất của startup là tự tin thái quá dẫn đến việc không biết lắng nghe, không thay đổi. Do đó dẫn đến việc đi sai hướng khi quay lại thì những người khác đã đi quá xa rồi.

Đọc thêm