Thước đo nào cho cuộc đời bạn: Tại sao chúng ta đều đang dùng sai tiêu chuẩn để đo độ sâu đậm của đời người

11/01/2018 04:30 PM | Sống

Bạn có thể dễ dàng đo lường một doanh nghiệp bằng cách nhìn vào các con số. Lợi nhuận, doanh thu, chi phí, lương...Nhưng làm sao bạn có thể đo lường cuộc đời mình?

Thước đo nào cho cuộc đời bạn: Tại sao chúng ta đều đang dùng sai tiêu chuẩn để đo độ sâu đậm của đời người

Mỗi người sẽ tự tạo một cách riêng để xem mình đang ở đâu trong cuộc đời.

Một số chọn cách so sánh số tiền mình kiếm được với bạn bè của mình. Số khác lại xem mình thăng tiến được bao nhiêu bậc trong công ty. Số khác lại xem mỗi năm mình đẹp lên bao nhiêu.

Nhưng khi nghiên cứu cách những người thành công nhất của thời đại chúng ta đo lường cuộc đời mình, câu trả lời của họ lại vô cùng bất ngờ. Bạn hiếm khi nghe thấy người thành công dùng các tiêu chuẩn như số dư tài khoản, nhà cửa, xe đẹp để đo cuộc đời mình.

Thay vào đó, những người thành công trong mắt xã hội thường nhìn vào 3 yếu tố sau:

1. Năng lượng

2. Công việc

3. Mối quan hệ

3 nhân tố này có mối quan hệ rất chặt chẽ với nhau. Khi tôi có nhiều năng lượng, tâm trạng tôi sẽ tốt hơn. Khi tâm trạng tốt, tôi sẽ làm việc hiệu quả hơn. Và khi công việc tiến triển, tôi sẽ cảm thấy thỏa mãn với đời mình hơn, từ đó phát triển các mối quan hệ với gia đình, bạn bè tốt hơn.

Đây là những cách đo lường đơn giản 3 nhân tố quan trọng nhất này.

Thước đo nào cho cuộc đời bạn: Tại sao chúng ta đều đang dùng sai tiêu chuẩn để đo độ sâu đậm của đời người - Ảnh 1.

1. Đo năng lượng

Đo năng lượng của bạn rất dễ. Tất cả những gì bạn phải là nhìn vào thể trạng của mình và đặt ra 1 câu hỏi:

Ngày hôm nay một thay đổi nhỏ tôi có làm để tác động lớn đến mức năng lượng của mình là gì?

Đây là công thức đúng với hầu hết mọi người:

A. Luyện tập mỗi ngày

B. Ăn uống khỏe mạnh

C. Ngủ đủ.

2. Đo công việc

Trong cuốn sách "Thước đo nào cho cuộc đời bạn?", giáo sư trường kinh doanh Harvard Clayton M. Christensen cho rằng:

"Để thực sự tìm thấy hạnh phúc, bạn cần phải liên tục tìm kiếm những cơ hội mà bạn tin rằng có ý nghĩa, nhờ đó mà bạn có thể học được nhiều thứ mới, để thành công, và được giao nhiều trách nhiệm hơn để gánh vác."

Thước đo nào cho cuộc đời bạn: Tại sao chúng ta đều đang dùng sai tiêu chuẩn để đo độ sâu đậm của đời người - Ảnh 2.

Thành công sự nghiệp và cuộc sống liên hệ trực tiếp đến việc bạn học hỏi được những gì. Và quan trọng hơn là: Bạn tiếp tục học được bao nhiêu. Giáo dục không bao giờ kết thúc khi tốt nghiệp đại học

Vì vậy, khi nhìn vào công việc, đừng chỉ nhìn vào thu nhập và hãy xem xét mức độ học hỏi? Bởi vì nó quan trọng hơn.

Hơn nữa, thu nhập cũng liên quan trực tiếp để khả năng học hỏi của bạn. Bạn càng học được nhiều, bạn càng kiếm được nhiều.

3. Đo mối quan hệ

Bạn sẽ thấy khi mình đóng góp nhiều vào cuộc sống người khác, các mối quan hệ của bạn sẽ càng tốt hơn. Và đó là yếu tố cuối cùng hoàn thiện vòng tròn cuộc sống này.

Khi bạn đo lường những mối quan hệ của mình, hãy chỉ trông cậy vào chính mình. Tránh sai lầm lớn nhất mà hầu hết chúng ta đều mắc phải: Chúng ta chờ đợi người khác làm gì cho mình.

Thay vì trông đợi người khác đối xử với mình như thế nào, hãy đo lường thời gian và năng lượng bạn đặt vào các mối quan hệ của mình.

Đó là thứ duy nhất mà bạn có thể kiểm soát.

Kinh nghiệm cho thấy khi bạn dành thời gian cho những người thực sự quan trọng với bạn, các mối quan hệ của bạn sẽ cải thiện. Và nếu không, có thể đó không phải thứ đáng gìn giữ. Chúng ta chỉ cần đơn giản bước tiếp.

Bài học thực sự ở đây là chúng ta luôn cần tập trung vào những gì mình có thể kiểm soát. Năng lượng, nỗ lực công việc, và sự đầu tư vào mối quan hệ - đó là tất cả những gì chúng ta có thể kiểm soát.

Phan Ngọc

Theo Trí Thức Trẻ/Tham khảo Medium

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm