Thuê ship hàng ngoài thì lo bị lừa đảo, nuôi shipper ruột lại sợ dư thừa, dân bán hàng online ở Việt Nam phải làm sao?

07/12/2016 16:42 PM | Công nghệ

Startup Việt này chính là giải pháp cho dân bán hàng online ở Việt Nam, trước bài toán thuê ship hàng, hay nuôi shipper ruột?

Trong khi thương mại điện tử tại Việt Nam vẫn chưa tới tầm, thì mô hình bán hàng online (trên Facebook, Instagram,...) dạng cá nhân, nhỏ lẻ lại ngày một nở rộ.

Bên cạnh những yếu tố không kém phần quan trọng như: sản phẩm, chiến lược kinh doanh, quảng cáo... thì ship hàng cũng là một bài khó đặt ra với dân bán hàng qua mạng.

Bởi với mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, vốn ít, tiền ít, chủ hàng cũng chính là "con sen", vậy thì còn đâu thời gian mà chuyển đồ cho khách. Điều này khiến các ông/bà chủ online buộc phải chọn 1 trong 2 giải pháp: hoặc thuê ngoài, hoặc nuôi shipper ruột.

Thế nhưng, phương án nào cũng tiềm ẩn những rủi ro và bất cập. Thuê dịch vụ ship ngoài không cẩn thận có thể bị lừa đảo, tiền mất, tật mang, mất uy tín với khách hàng.

Trong khi việc nuôi shipper ruột đôi khi lại dư thừa, hàng chuyển đi lúc nhiều lúc ít, shipper lúc chơi, lúc nghỉ, trong khi tiền cứ phải trả đều. Hoặc như mô hình bán hàng online được mở rộng lên, chi phí nuôi shipper lại quá tốn kém.

Startup Việt này chính là giải pháp!

Startup Việt này có tên AhaMove, ra đời từ khoảng Q3/2015. Có thể hiểu, AhaMove là nền tảng giúp kết nối người bán hàng với các shipper, tại 2 khu vực là Hà Nội và TP. HCM, thông qua ứng dụng di động.

Mô hình hoạt động của AhaMove cũng tương tự Uber. Khi người dùng có nhu cầu chuyển hàng đi, tín hiệu sẽ gửi tới cho tài xế (tối đa là khoảng 7 km). Những tài xế ở gần nhất sẽ nhận được yêu cầu sớm nhất và có đầy đủ thông tin về khối lượng hàng hóa, quãng đường, thời gian, thông tin khách hàng,…

Tương tự, khách hàng cũng sẽ có thông tin đầy đủ của tài xế, quản lý xe chạy theo thời gian thực thông qua hệ thống bản đồ. Cả hai bên khách hàng và tài xế đều có thể chấm điểm lẫn nhau trên Ahamove.

Startup giao hàng tức thời AhaMove

Thông thường, mỗi đơn hàng cần chuyển đi được AhaMove thực hiện trong khoảng 45 phút, với quãng đường trung bình là 2 km. Nghĩa là dân bán hàng online có quy mô 5-50 đơn/ngày đều có thể hướng tới AhaMove.

Với các chủ shop online lo ngại về chi phí, AhaMove còn đưa ra tính năng ghép đơn (khách hàng có 2,3 điểm giao trên cùng 1 tuyến đường thì có thể ghép thành một đơn) để tối ưu chi chi phí.

Bằng 1 ứng dụng duy nhất, AhaMove đã giải quyết được tới 2 bài toàn với dân bán hàng online:

- AhaMove sẽ chịu trách nhiệm về shipper, người bán hàng không lo lừa đảo, ship nhầm, ship thiếu, hay đánh tráo đồ.

- Dùng AhaMove, dân bán hàng không lo thừa hay thiếu shipper, việc quản lý, ghép đơn, tính toán đường vận chuyển đã có startup này lo.

Như đã đề cập, đối tượng khách hàng của AhaMove chủ yếu là dân bán hàng online, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, cũng như các chuỗi F&B tại Việt Nam. Nổi tiếng trong số đó có thể kể đến: Sói Biển, Hellomam, hay Ô Mai Hồng Lam...

Mỗi ngày chuyển thành công 6.000 điểm giao ở cả Hà Nội và TP. HCM

Phía AhaMove cho biết, sau hơn 1 năm chạy chính thức, startup Việt này có tốc độ tăng trưởng 20-40% mỗi tháng, vận chuyển thành công 6.000 điểm giao dịch ở cả Hà Nội và TP. HCM mỗi ngày.

Xét dưới góc độ Supply (nhà cung cấp dịch vụ) thì AhaMove chịu sự cạnh tranh với Uber, Grab và một phần nhỏ là các thành viên trong Group Ship tìm người - Người tìm ship.

Xét dưới góc độ Demand (nhu cầu thị trường ) trong thị trường giao hàng tức thời, hiện nay AhaMove chịu áp lực bởi chính mình, nói cách khác là dẫn đầu thị trường này.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển trong tương lai, phía AhaMove cho biết, sau TP. HCM, Hà Nội, startup này sẽ có mặt ở nhiều thành phố lớn khác, làm chủ thị trường giao hàng nội thành, thay vì hướng tới vận tải liên tỉnh.

Huyền My

Cùng chuyên mục
XEM