Thuê chị bán hàng rong làm giám đốc để… buôn lậu

27/03/2018 05:10 PM | Thời sự

Một số đối tượng đã sử dụng CMND nhặt được của người khác để thành lập doanh nghiệp; thuê mướn những người làm nghề xe ôm, bán hàng rong, bán bún… để làm giám đốc doanh nghiệp.

Thuê chị bán hàng rong làm giám đốc để… buôn lậu

Cục Hải quan TP.HCM cho biết thời gian qua có tình trạng doanh nghiệp (DN) lợi dụng việc thành lập mới, tạm ngưng hoạt động, giải thể, phá sản, bỏ địa chỉ kinh doanh, hoạt động dịch vụ thủ tục hải quan để buôn lậu, trốn thuế.

Từ các vụ vi phạm do cơ quan Hải quan phát hiện nhưng không tìm được chủ hàng đích thực. Khi cơ quan Hải quan phát hiện thì DN bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh, ngưng hoạt động để trốn tránh nghĩa vụ thuế.

Qua các vụ vi phạm phát hiện, cho thấy lợi dụng sự thông thoáng trong việc thành lập DN, một số đối tượng đã sử dụng CMND nhặt được của người khác để thành lập DN; thuê mướn những người làm nghề xe ôm, bán hàng rong, bán bún… để làm giám đốc DN.

Thuê chị bán hàng rong làm giám đốc để… buôn lậu - Ảnh 1.

Một vụ buôn lậu ngà voi bị cơ quan hải quan phát hiện

Ông Phan Minh Lê, Phó cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM, cho biết ngoài việc sử dụng dạng DN “ma” để buôn lậu, còn dạng thứ hai là đối tượng lợi dụng pháp nhân của làm ăn đàng hoàng, chấp hành tốt pháp luật để buôn lậu.

Trước thực trạng trên, Cục Hải quan TP.HCM sẽ đưa ra giải pháp phân loại DN để quản lý. Theo đó, giảm bớt tiêu chí cứng để có nhiều DN ưu tiên hơn, để họ thấy lợi ích buôn lậu nhỏ hơn lợi ích được ưu tiên, họ sẽ làm đúng theo định.

Bên cạnh đó, phân loại để quản lý được DN thành lập mới, bằng cách có sự liên kết với Sở KH&ĐT địa phương có hoạt động kinh doanh về hoạt động xuất nhập khẩu thì có thông tin cho cơ quan hải quan. Phân cấp quản lý DN cho từ chi cục hải quan cửa khẩu để nhận diện, quản lý các DN.

Theo Quang Huy

PLO

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trước Vinmart, một nhà bán lẻ từng triển khai Virtual Store và thắng lớn: Doanh số trực tuyến tăng 130%, vươn lên trở thành chuỗi bán lẻ online số 1 Hàn Quốc

Trên thực tế, công nghệ cửa hàng ảo (Virtual Store) không hề mới và đã được áp dụng rộng rãi tại Hàn Quốc từ năm 2011.

Thị trường giao nhận thức ăn tại Việt Nam: Cuộc chiến của những ‘kỳ lân’ châu Á, ai sẽ là kẻ 'sống sót' cuối cùng?

Thị trường giao nhận thức ăn nhanh Việt Nam đang là cuộc chiến đầy khốc liệt giữa 4 công ty ‘kỳ lân’ châu Á: SEA và Grab đến từ Singapore, Woowa Brother từ Hàn Quốc và Go-Jek từ Indonesia. Hiện tại, Grab đang thắng thế, còn tương lai chẳng ai biết được!

Case study

Tesco virtual store đã làm gì để “nuốt trọn” thị trường bán lẻ online Hàn Quốc? Những thách thức nào đang đón chờ “VinMart 4.0”?

VinMart vừa tung ra mô hình virtual store đầu tiên tại thị trường Việt Nam, cùng nhìn lại câu chuyện thành công của “anh cả" Tesco tại Hàn Quốc để hiểu rõ hơn những gì đang đón chờ “Vinmart 4.0”.

"Made in USA" vs "Made in China": Tại sao Mỹ đánh Huawei? Câu trả lời bắt đầu từ chiếc tivi nhà bạn (P.2)

Đại chiến công nghệ sẽ là chiến tranh lạnh lần thứ 2 mà chẳng có kẻ thắng.

Đọc thêm