Thuế 0% và nghịch lý giá ôtô ASEAN

10/10/2018 10:17 PM | Thời sự

Giá ôtô ASEAN đã không thể thấp như nhiều người từng kỳ vọng mà thậm chí còn tăng...

Thuế 0% và nghịch lý giá ôtô ASEAN

Kể từ khi qua "ải" Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.

Nhìn lại những tháng đầu năm 2018, việc Nghị định 116 ra đời đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông...

Các quy định chặt chẽ này cùng với Thông tư 03 được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã gần như sập cửa đối với các công ty nhập khẩu xe đơn thuần. Cũng do đó, lượng ôtô nhập khẩu trong thời gian này luôn ở tình trạng về nhỏ giọt.

Bước sang tháng 6, lượng ôtô nhập khẩu liên tục tăng mạnh. Đáng chú ý, đây hầu hết là xe được hưởng thuế ưu đãi theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Cụ thể, riêng trong một tuần, từ ngày 28/9 đến 4/10/2018, Tổng cục Hải quan thống kê lượng ôtô đăng ký làm thủ tục nhập khẩu đạt 3.465 chiếc gồm 2.122 chếc xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia với 952 chiếc, Mexico với 241 chiếc, Trung Quốc với 111 chiếc.

Lũy kế từ đầu năm tới nay đã có hơn 32.000 xe được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, khoảng 90% xe được nhập từ thị trường ASEAN và hưởng thuế suất 0%.

Thuế giảm từ 30% xuống 0%, xe về ồ ạt nhưng giá xe trên thị trường vẫn không giảm, thậm chí nhiều khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm.

Theo nhiều chuyên gia, tuy thị trường xe nhập khẩu đã được khai thông nhưng lượng xe về vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe. Đây là lượng khách hàng có ý định mua xe từ cuối năm 2017 nhưng kìm nén sang năm 2018 để trông chờ được mua xe giá rẻ.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ yếu tố các hãng ôtô đang làm ăn tốt với những dòng xe sản xuất trong nước do hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện từ Nghị định 125 nên không vội vàng tung ra xe nhập khẩu, dẫn tới việc xe nhập nhiều nhưng vẫn khan hàng.

Giai đoạn 3 tháng cuối năm 2018, tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, việc giá bán lẻ có giảm hay không thì khó ai có thể chắc chắn.

Vậy là không biết giấc mơ ôtô giá rẻ của người Việt bao giờ sẽ thành hiện thực mà chỉ biết trong 9 tháng qua, Cục thuế Tp.HCM đã giảm 5.700 tỷ đồng tiền thuế từ ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu so với cùng kỳ năm trước.

Theo Vũ Phong

Vneconomy

NỔI BẬT TRANG CHỦ

"Ngài huấn luyện viên ngủ gật" Park Hang Seo - vị tướng tài của bóng đá Việt Nam: Với tôi, ông còn là một bậc thầy "đỉnh cao" về quản trị

Người ta nói nhiều đến thành công của bóng đá Việt Nam trong năm nay, từ lứa cầu thủ đạt độ chín phong độ cho tới tinh thần dân tộc lên cao... Tất cả đều đúng. Nhưng nếu để chọn từ ngữ mô tả chính xác nhất sự thành công này, tôi sẽ sử dụng 2 chữ: "Tướng tài!"

Tạo ra mô hình thanh toán cực kỳ thành công với hơn 870 triệu người dùng, Alibaba được lấy 'làm gương' cho thất bại của Amazon Pay

Đến nay, dù Amazon có hơn 300 triệu người dùng nhưng chỉ 33 triệu trong số đó sử dụng ứng dụng thanh toán Amazon Pay.

Cám ơn bầu Đức, cám ơn thầy Park, cám ơn đội tuyển quốc gia: Người Việt Nam có tố chất và trí tuệ không kém bất cứ quốc gia nào, chúng ta có quyền tự hào về những điều đó!

"Có người nói với tôi, chỉ là bóng đá thôi mà, có gì đâu mà ghê gớm. Nhưng với cá nhân tôi, đằng sau câu chuyện thành công của đội tuyển Việt Nam là những bài học đầy cảm hứng cho mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là những người trẻ."

Việc lương cao bạn không kham nổi, việc lương thấp thì bạn khinh thường. Bạn muốn chính mình sống sao?

Trong công việc, không có tuổi nên thăng chức mà chỉ có người nên thăng chức. Người có bản lĩnh thì chẳng cần đợi đến 30 tuổi đã lên hàng lãnh đạo. Ngược lại, nếu năng lực chẳng ra sao, thì nhân viên 30 tuổi cũng vẫn là nhân viên.

Đọc thêm