Thuế 0% và nghịch lý giá ôtô ASEAN

10/10/2018 10:17 PM | Thời sự

Giá ôtô ASEAN đã không thể thấp như nhiều người từng kỳ vọng mà thậm chí còn tăng...

Thuế 0% và nghịch lý giá ôtô ASEAN

Kể từ khi qua "ải" Nghị định 116, lượng xe ôtô nhập khẩu về Việt Nam từ khối ASEAN ngày một tăng mạnh. Tuy nhiên, giá các loại xe này không những không giảm mà với một số mẫu xe, khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền để được sở hữu.

Nhìn lại những tháng đầu năm 2018, việc Nghị định 116 ra đời đã siết chặt các tiêu chuẩn đối với xe nhập khẩu như về xuất xứ, kiểu loại, mức độ khí thải, an toàn giao thông...

Các quy định chặt chẽ này cùng với Thông tư 03 được Bộ Giao thông Vận tải ban hành đã gần như sập cửa đối với các công ty nhập khẩu xe đơn thuần. Cũng do đó, lượng ôtô nhập khẩu trong thời gian này luôn ở tình trạng về nhỏ giọt.

Bước sang tháng 6, lượng ôtô nhập khẩu liên tục tăng mạnh. Đáng chú ý, đây hầu hết là xe được hưởng thuế ưu đãi theo nội dung Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Cụ thể, riêng trong một tuần, từ ngày 28/9 đến 4/10/2018, Tổng cục Hải quan thống kê lượng ôtô đăng ký làm thủ tục nhập khẩu đạt 3.465 chiếc gồm 2.122 chếc xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia với 952 chiếc, Mexico với 241 chiếc, Trung Quốc với 111 chiếc.

Lũy kế từ đầu năm tới nay đã có hơn 32.000 xe được nhập khẩu về Việt Nam. Trong đó, khoảng 90% xe được nhập từ thị trường ASEAN và hưởng thuế suất 0%.

Thuế giảm từ 30% xuống 0%, xe về ồ ạt nhưng giá xe trên thị trường vẫn không giảm, thậm chí nhiều khách hàng còn phải chấp nhận trả thêm tiền nếu muốn nhận xe sớm.

Theo nhiều chuyên gia, tuy thị trường xe nhập khẩu đã được khai thông nhưng lượng xe về vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu mua xe. Đây là lượng khách hàng có ý định mua xe từ cuối năm 2017 nhưng kìm nén sang năm 2018 để trông chờ được mua xe giá rẻ.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ yếu tố các hãng ôtô đang làm ăn tốt với những dòng xe sản xuất trong nước do hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện từ Nghị định 125 nên không vội vàng tung ra xe nhập khẩu, dẫn tới việc xe nhập nhiều nhưng vẫn khan hàng.

Giai đoạn 3 tháng cuối năm 2018, tình trạng khan hiếm nguồn cung ở thị trường ôtô Việt Nam được nhận định là sẽ tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, việc giá bán lẻ có giảm hay không thì khó ai có thể chắc chắn.

Vậy là không biết giấc mơ ôtô giá rẻ của người Việt bao giờ sẽ thành hiện thực mà chỉ biết trong 9 tháng qua, Cục thuế Tp.HCM đã giảm 5.700 tỷ đồng tiền thuế từ ôtô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu so với cùng kỳ năm trước.

Theo Vũ Phong

Vneconomy

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau 2 năm cần mẫn trồng cây ăn trái, bầu Đức cuối cùng cũng 'hái quả ngọt': Thu về hơn 200 triệu USD, hiệu suất sinh lời cao chưa từng thấy

2 năm qua, HAGL đạt doanh thu tổng cộng khoảng 10.600 tỷ đồng thì riêng trái cây chiếm tới hơn 4.400 tỷ đồng với tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 56%. Điều quan trọng là, lợi nhuận trái cây được duy trì ổn định, khác với khi Bầu Đức đi bán bò, lợi nhuận cao trong giai đoạn đầu nhưng sau đó liên tục giảm dần.

Lỗ vượt vốn điều lệ, công ty cũ của Shark Vương bị rao bán khoản nợ 121 tỷ đồng

TH1 đã lỗ 4 năm liên tiếp và lỗ lũy kế gần 300 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ 135 tỷ đồng. Cuối năm 2017, Vietinbank đã rao bán khoản nợ tại TH1 và mới đây, đến lượt BIDV rao bán khoản nợ quá hạn tại công ty này.

Bill Gates vừa chỉ ra 'vương quốc' không có tên trên bản đồ nhưng gây ra hiệu ứng nhà kính thứ 3 thế giới chỉ sau Trung Quốc, Mỹ

Sản xuất điện năng chỉ là nguyên nhân cho 25% số khí nhà kính hàng năm trên thế giới. Bởi vậy ngay cả khi chúng ta sản xuất tất cả điện cần thiết mà không thải bất kỳ khí nhà kính nào (điều mà chúng ta còn lâu mới làm được), chúng ta cũng chỉ mới cắt giảm 25% số khí thải nhà kính.

Không phải Jeff Bezos hay Bill Gates, đây mới là vị tỷ phú hạnh phúc nhất thế giới, cách ông sử dụng đồng tiền sẽ khiến bạn ngả mũ khâm phục

Thời gian và tình người là những tài sản quý giá nhất đối với mỗi người và cách sử dụng hai điều này sẽ ‘định nghĩa’ con người của chúng ta".

Đọc thêm