Thua lỗ trăm tỷ sau 2 năm hoạt động, Vntrip.vn vẫn được “cá mập” định giá 45 triệu USD

23/08/2018 08:18 AM | Kinh doanh

Chỉ sau 2 năm hoạt động, số lỗ lũy kế của Vntrip đã lên tới hơn 100 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của công ty vào cuối năm 2017 chỉ khoảng 134 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều này không quá quan trọng khi các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng “rót tiền” vào Vntrip.

Thua lỗ trăm tỷ sau 2 năm hoạt động, Vntrip.vn vẫn được “cá mập” định giá 45 triệu USD

Mới đây, startup trong lĩnh vực đặt phòng trực tuyến Vntrip.vn bất ngờ thông báo đã huy động vốn thành công từ nhà đầu tư Thụy Sỹ IHAG Holding. Số tiền đầu tư không được tiết lộ nhưng Vntrip.vn cho biết công ty được định giá 45 triệu USD (khoảng 1.000 tỷ đồng).

Vòng huy động này như một cú hích mới, nối tiếp ngay theo vòng gọi vốn Series B từ tập đoàn đầu tư đến từ Hồng Kong - Hendale Capital cách đây một năm với số tiền 10 triệu USD. Việc huy động 10 triệu USD từ các quỹ đầu tư ngoại giúp Vntrip.vn trở thành 1 trong 3 Startup huy động được nhiều vốn nhất trong năm 2017.

Trước đó, khi mới đi vào hoạt động năm 2016, Vntrip.vn đã gây tiếng vang lớn khi nhận được 3 triệu USD vốn đầu đầu tư từ những nhà đầu tư thiên thần như John Wu - cựu lãnh đạo Alibaba.

Vntrip.vn ban đầu xây dựng công ty từ cú bắt tay với Booking.com, trở thành đơn vị duy nhất tại Việt Nam có quyền truy cập vào mạng lưới kết nối với hơn 8.000 khách sạn trong nước và hơn 1 triệu khách sạn tại 200 quốc gia khác. Tiếp sau đó, Vntrip.vn hợp tác với Expedia, đối thủ cạnh tranh số một của Booking.com, để gia tăng nguồn phòng của mình.

Với cơ sở dữ liệu lớn (big data), Vntrip.vn hiện là hệ thống đặt khách sạn trực tuyến lớn nhất Việt Nam. Vntrip.vn đã tự xây dựng được mạng lưới với trên 10.000 khách sạn trên khắp cả nước và có những chương trình ưu đãi giảm giá riêng tại những khách sạn thành viên của mình. Vntrip.vn cũng là công ty duy nhất cung cấp dịch vụ đón sân bay miễn phí về khách sạn và tư vấn trực tiếp 24/7.

 Thua lỗ trăm tỷ sau 2 năm hoạt động, Vntrip.vn vẫn được “cá mập” định giá 45 triệu USD - Ảnh 1.

Mặc dù khá thành công trong việc gọi vốn và gây dựng hình ảnh, tuy nhiên cũng như nhiều startup khác, hoạt động kinh doanh của Vntrip.vn vẫn chưa thể có được lợi nhuận sau vài năm đầu hoạt động.

Trong năm đầu tiên hoạt động (2016), Vntrip OTA, đơn vị vận hành Vntrip.vn đã ghi nhận khoản lỗ gần 31 tỷ đồng. Số lỗ trong năm đầu của Vntrip là điều khá bình thường bởi đối với các startup ngành dịch vụ thì số tiền chi phí quảng cáo, khuyến mãi là khá lớn. Ngay cả những startup trong lĩnh vực vận tải như Uber hay Grab đến nay vẫn báo lỗ dù đã vận hành được khá nhiều năm.

Sang năm 2017, Vntrip OTA đạt doanh thu 44 tỷ đồng nhưng số lỗ tiếp tục tăng lên 71 tỷ đồng. Trong đó, khoản chi phí lớn nhất của doanh nghiệp là chi phí bán hàng lên tới gần 76 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ sau 2 năm hoạt động, số lỗ lũy kế của Vntrip đã lên tới hơn 100 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ của công ty vào cuối năm 2017 chỉ khoảng 134 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều này không quá quan trọng khi các nhà đầu tư vẫn sẵn sàng "rót tiền" vào Vntrip. Trong năm 2017, Vntrip OTA ghi nhận tiền thu từ phát hành cổ phiếu, nhận vốn góp của chủ sở hữu gần 92 tỷ đồng.

Theo thông báo mới nhất từ phòng đăng ký kinh doanh Hà Nội, vốn điều lệ Vntrip OTA tại ngày 19/7 đã tăng từ 133 tỷ đồng lên 161 tỷ đồng và số vốn góp thêm này có thể đến từ nhà đầu tư Thụy Sỹ IHAG Holding. Tất nhiên, đây chỉ là số vốn tính theo mệnh giá, còn số tiền thực chất mà IHAG Holding rót thêm vẫn chưa được tiết lộ.

 Thua lỗ trăm tỷ sau 2 năm hoạt động, Vntrip.vn vẫn được “cá mập” định giá 45 triệu USD - Ảnh 2.

Khác với những doanh nghiệp thông thường, bản thân những startup không hoàn toàn dựa vào lợi nhuận để định giá mà hướng đến tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp. Một startup khá đình đám tại Việt Nam là Tiki dù lỗ tới gần 600 tỷ đồng sau 7 năm hoạt động nhưng vẫn thu hút được hàng loạt tên tuổi lớn như VNG, JD.com bơm vào hàng nghìn tỷ đồng.

Theo Minh Anh

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  vntrip

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thị trường "Trưa nay ăn gì" của dân công sở - cuộc chiến giữa Vinmart+, 7-Eleven, Circle K, Saigon Food, nhưng đối thủ mạnh nhất lại là quán cơm vỉa hè!

Coi phục vụ bữa ăn trưa là một trong những chiến lược trọng điểm của công ty, nhưng sếp Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm cũng phải thừa nhận rằng: Trong thị trường "Trưa nay ăn gì" cho dân công sở, sức mạnh của quán cơm vỉa hè còn rất lớn!

Shark Tank Việt Nam

Việt Kiều Mỹ làm bình trữ điện xanh, rẻ hơn hàng Tàu 30%, khiến Shark Hưng và Shark Phú giành giật quyết liệt, Shark Hưng thắng deal với mức đầu tư kỷ lục 1 triệu USD

“Mục tiêu của chúng ta là biến cây xăng trở thành trạm sạc và đổi ác quy”, Shark Phạm Thanh Hưng đã nói với founder của startup Power Centric như vậy khi doanh nhân họ Phạm "giành giật" đầu tư với liên minh Shark Phú đến từ Sunhouse và Shark Phạm Hồng Anh từ tập đoàn TTC.

Case study

Nghệ thuật phòng thủ: Unilever gán bột giặt Ariel của P&G vào… bồn cầu, Steve Jobs miệt thị sản phẩm đối thủ đều là đồ bắt chước kém cỏi

Để tồn tại, các thương hiệu lớn không chỉ phải đảm bảo rằng mình luôn sở hữu sản phẩm thật tốt, mà còn sẵn sàng bảo vệ thị phần trước bất kì đối thủ nào.

Từng bắt tay ông Trump khẳng định sẽ tạo ra 1 triệu việc làm cho nước Mỹ, giờ Jack Ma tuyên bố sẽ không giữ lời hứa nữa!

Trong cuộc gặp mặt cấp cao với Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 1/2017, tỷ phú Jack Ma đã hứa công khai rằng ông sẽ tạo ra 1 triệu việc làm cho người Mỹ.

Đọc thêm