Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chúng ta đang tìm động lực mới cho tăng trưởng!

02/08/2018 03:22 PM | Kinh tế vĩ mô

"Cứ đi mãi con đường cũ trong tổ chức sản xuất, quản lý thì không thể phát triển được", đây là phát biểu của Thủ tướng tại buổi họp Ban Chỉ đạo quốc gia về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, sáng nay 2/8.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chúng ta đang tìm động lực mới cho tăng trưởng!

Cuộc họp nhằm phân tích, đánh giá kết quả sau một năm rưỡi triển khai chương trình hành động của Chính phủ (tại Nghị quyết 27) thực hiện các Nghị quyết 05 của Trung ương, Nghị quyết 24 của Quốc hội về tái cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng.

Phát biểu mở đầu, Thủ tướng nhấn mạnh: "Đổi mới mô hình tăng trưởng là quá trình liên tục, phù hợp với xu hướng thời đại trong lúc khoa học công nghệ đang phát triển như vũ bão". Do vậy, nếu Việt Nam "cứ đi mãi con đường cũ trong tổ chức sản xuất, quản lý thì không thể phát triển được".

Tại phiên họp, Thủ tướng đề nghị đánh giá các kết quả, hạn chế, định hướng, nhiệm vụ, đưa ra những giải pháp mới từ thực tiễn tổ chức thực hiện. Nghị quyết 27 của Chính phủ đã đưa ra 16 nhóm nhiệm vụ với 120 nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành. Những vướng mắc, nếu có, được Thủ tướng yêu cầu làm rõ để tìm cách giải quyết.

Về quá trình tái cơ cấu, Thủ tướng nhìn nhận đã đạt một số kết quả quan trọng như tăng trưởng kinh tế những năm gần đây cao hơn mức bình quân chung, quy mô nền kinh tế được mở rộng, năng suất tổng hợp, môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh quốc gia, đổi mới sáng tạo được cải thiện.

Tuy nhiên, Thủ tướng nhấn mạnh cần làm rõ các bất cập, tồn tại, yếu kém, khó khăn, thách thức để khắc phục, để tái cơ cấu tốt hơn, đổi mới mô hình tăng trưởng nhanh hơn.

Bởi, Thủ tướng chỉ ra rằng tốc độ tăng trưởng có khá hơn nhưng chưa như kỳ vọng. Các địa phương đừng có thỏa mãn rằng mình đã có sự tăng trưởng mà càng phải đặt vấn đề tăng trưởng mạnh mẽ hơn, tốt hơn.

"Chúng ta đang tìm động lực mới cho tăng trưởng là gì của thời kỳ này và thời kỳ tiếp theo, nhất là năm 2019, 2020 cũng như dư địa nào cần tận dụng?", Thủ tướng đặt câu hỏi. Bên cạnh đó, ông cũng nhắc lại các ý kiến cho rằng nông nghiệp, công nghệ thông tin, du lịch có dư địa rất lớn nhưng các địa phương vẫn làm theo cách cũ, vẫn bổn cũ soạn lại.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu thảo luận cơ chế giám sát thực hiện chủ trương này như thế nào.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 27 cho các bộ, ngành, có 25,8% nhiệm vụ đã triển khai, có kết quả rõ ràng, 57,5% số nhiệm vụ đang triển khai nhưng chưa có kết quả rõ ràng và 16% nhiệm vụ triển khai chậm hoặc chưa triển khai.

Các nhóm định hướng, chính sách lớn có tỉ lệ nhiệm vụ đạt kết quả rõ ràng ở mức cao bao gồm ổn định kinh tế vĩ mô (66,7% số nhiệm vụ), cơ cấu lại DNNN (62,5% số nhiệm vụ), hoàn thiện thể chế kinh tế (35,7%), cơ cấu lại đầu tư công (33,3%).

Theo báo cáo, một số bộ, ngành, địa phương chậm hoặc chưa ban hành chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 27. Một số nhiệm vụ chậm so với tiến độ được giao.

Theo T.Công

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Linh đầu quân cho Vingroup, làm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp Vingroup Ventures

Shark Linh trực tiếp góp 10% vốn tại Vingroup Ventures và là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Câu chuyện kinh doanh

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Hàn Quốc trao giải 'Nhân vật năm 2018' cho HLV Park Hang-seo

Vượt qua 11 ứng viên khác, HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo vinh dự nhận danh hiệu Nhân vật năm 2018 do Hiệp hội Báo chí Hàn Quốc bầu chọn.

Đọc thêm