Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: “Công nghiệp ô tô ưu tiên hơi ngược, hỗ trợ doanh nghiệp lớn”

13/10/2017 10:04 AM | Kinh tế vĩ mô

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, ưu tiên hiện nay hơi ngược, hỗ trợ doanh nghiệp lớn nhằm tạo ra dung lượng đủ lớn mới kéo theo công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp lớn phát triển kéo theo doanh nghiệp nhỏ và vừa đi theo.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: “Công nghiệp ô tô ưu tiên hơi ngược, hỗ trợ doanh nghiệp lớn”

Tại hội thảo Công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam diễn ra ngày 12/10, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây.

Cụ thể, năm 2016, sản lượng đạt trên 2 nghìn xe/năm, tăng 38% so với năm 2015 và 109% so với năm 2014. Một số loại sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…, đã có sự tham gia tích cực và rộng rãi của các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó có một số Công ty trong nước CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco), CTCP Ô tô TMT... và các Tập đoàn ô tô lớn trên thế giới (Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi, ...).

Tuy nhiên, công nghiệp ô tô vẫn còn những hạn chế như chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự (phần lớn mới ở mức độ lắp ráp đơn giản); Giá bán xe vẫn ở mức cao so với các nước trong khu vực.

Bên cạnh đó, về tỷ lệ nội địa hoá đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi: mục tiêu đề ra là 40% vào năm 2005, 60% vào năm 2010, tuy nhiên đến nay mới đạt bình quân khoảng 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, quan trong nhất đối với định hướng phát triển ngành công nghiệp ô tô là nhận thức đúng được tầm quan trọng, cần làm gì vừa sức và phù hợp với thực tiễn, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đề ra chính sách phù hợp, đồng bộ và ổn định.

“Chúng tôi đã thành lập Tổ công tác chuyên về ô tô và đi cùng doanh nghiệp thay vì chỉ là ý kiến của các nhà làm chính sách, cần đi cùng các doanh nghiệp lớn biết các đề xuất, kiến nghị nhu cầu của doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng Hải cho hay.

Thứ trưởng Hải cũng cho biết, còn một số điểm trong dự thảo về sản xuất, lắp ráp, kinh doanh ô tô như liệu hỗ trợ cho tất cả hay sẽ tập trung ưu tiên hỗ trợ ai trước. Ông Hải nhấn mạnh rằng, chưa không có nghĩa là không cần ưu tiên. “Ưu tiên hiện nay hơi ngược, hỗ trợ doanh nghiệp lớn tạo ra dung lượng đủ lớn mới kéo theo công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp lớn phát triển kéo theo doanh nghiệp nhỏ và vừa đi theo”, ông Hải nói.

Cũng theo Thứ trưởng Hải, với những doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ, Quốc hội ban hành Luật doanh nghiệp nhỏ và vừa, Bộ Công Thương cũng có các chương trình như xúc tiến thương mại quốc gia… nhưng đối với ngành ô tô thì cần tập trung phối hợp cùng nhau, làm cái gì đó trước với doanh nghiệp lớn và là động lực kéo doanh nghiệp khác.

Theo Nguyễn Thảo

Diễn đàn Đầu tư

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ

Cân bằng cuộc sống cho nhân viên là một trọng tâm rất lớn của công ty 4 năm liền được chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Nhân viên gặp áp lực hay stress vì vấn đề gia đình có thể làm việc ở nhà. Mỗi dịp nghỉ hè, công ty lại dành một diện tích nhất định để biến thành sân chơi cho bọn trẻ - con cái của những cán bộ nhân viên không tìm được người trông. Chiều tối, đèn và điều hòa đều tắt để ép nhân viên nghỉ sớm…

Mưa rào sau nắng hạn: Chứng khoán Việt Nam tăng 5 phiên liên tiếp kể từ khi lập đáy

VN-Index sau khi xuống dưới 900 điểm đã liên tục tăng trở lại. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu lớn như ngân hàng, tài chính, bất động sản...

"Nghịch lý” cửa hàng tiện lợi: Chi phí cao, cạnh tranh nhiều, cả năm không có lãi, nhưng vẫn cứ mọc lên như nấm!

Bắt đầu xuất hiện do bị siêu thị “đè bẹp”, các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản dần trở thành “xương sống” trong ngành bán lẻ tại quốc gia mặt trời mọc và là một tấm gương của nhiều nước tại Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Chân dung cô chủ 9X xinh đẹp sáng lập thương hiệu đồ ngủ Emwear, gọi thành công 2 tỷ từ Shark Tank Việt Nam

“Nhiều người người thường nhầm lẫn thích và đam mê. Thích nhiều thứ nên cái gì cũng muốn làm, rồi có thể dễ dàng từ bỏ. Còn với đam mê nghĩa là mình xác định rõ con đường đi cho bản thân. Một là quyết tâm bắt đầu, hai là quyết tâm theo đuổi”, Nguyễn Thị Thùy Trang – nữ CEO 9X chia sẻ về niềm đam mê đến với Emwear.

Đọc thêm